Theo dõi Báo Hànộimới trên

Trên công trường TBA 500kV Ô Môn: Những ngày đỏ lửa

Thanh Mai| 05/05/2015 11:22

(HNMO) - Trong khi Miền Bắc vẫn còn đang đón những đợt gió mùa của cái rét Nàng Bân thì Miền Tây Nam bộ đã nắng như đổ lửa. Trên công trường Trạm biến áp 500kV Ô Môn, những mảng bê tông, cột điện ủ nắng phả hơi nóng hầm hập.

Trong cái nóng bức tột cùng, trong cái khô khốc của đất trời, những người lính truyền tải điện 4 đang dồn hết tâm lực để hoàn thành công việc lắp đặt nâng công suất máy biến áp từ 450MVA lên 900MVA đáp ứng nhu cầu sử dụng điện vào đỉnh điểm mùa khô cho khu vực Tây Nam bộ.

Công nhân Công ty Truyền tải Điện 4 lắp đặt máy biến áp công suất 900MVA. Ảnh: Ngọc Hà


Có mặt tại công trường TBA 500kV Ô Môn trong những ngày nắng đỏ lửa cuối tháng 4, chúng tôi mới cảm nhận được tinh thần làm việc của những người lính truyền tải điện. Để đáp ứng tiến độ đưa TBA vào vận hành cuối tháng 5, Công ty Truyền tải điện 4 phải tăng cường nhân lực làm việc liên tục 3 ca , kể cả ngày chủ nhật và những ngày nghỉ lễ 30-4 và 1-5.

Anh Võ Thanh Cường- Trưởng phòng đầu tư xây dựng Công ty Truyền tải điện 4, cho biết: “ Ở đây tiến độ các hạng mục đều phải rút ngắn nhất có thể và gấp rút hơn nhiều so với các dự án Công ty đã thực hiện và lực lượng thi công trên công trường nhiều khi phải tự quyết tại công trường. Rất may là anh em kỹ sư, công nhân đã từng kinh qua công việc lắp đặt và công tác vận hành máy biến áp, nên đã đúc kết nhiều kinh nghiệm, cải tiến qui trình một số bước lắp đặt cho phù hợp với thực tế nên có thể lắp đặt 3 máy biến áp, cả thí nghiệm hiệu chỉnh trong vòng hơn 1 tháng”.

Dưới cái nắng chói chang, mới khoảng 10 giờ sáng, nhiệt độ trên mặt máy đã lên tới 45 độ C, anh em công nhân vẫn cần mẫn thi công lắp đặt máy biến áp, phần nhất thứ, nhị thứ. Theo kế hoạch đăng ký thi đua với Tổng liên đoàn lao động Việt Nam, công trình “Nâng công suất Trạm biến áp 500kV Ô Môn” sẽ được hoàn thành đưa vào vận hành trước ngày 30- 6-2015. Tuy nhiên, do tính chất cấp bách của dự án, công trình đưa vào vận hành được sớm ngày nào, giờ nào đều đem lại được hiệu quả thiết thực về kinh tế ngày, giờ đó. Có lẽ xác định được tính cấp bách, hiệu quả đầu tư cũng như những khó khăn của dự án nên Tổng Công ty Truyền tải điện Quốc gia đã chọn Dự án này làm Công trình chào mừng Đại hội Đảng bộ Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia lần thứ II, nhiệm kỳ 2015 – 2020 và đăng ký gắn biển thi đua cấp Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam.

Giám đốc Công ty Truyền tải điện 4 Võ Đình Thủy cho biết, công trình “Nâng công suất TBA 500kV Ô Môn” được đầu tư xây dựng nhằm đảm bảo cung cấp điện an toàn, liên tục, phục vụ nhu cầu phát triển kinh tế, xã hội và đảm bảo an ninh, quốc phòng của khu vực Tây Sông Hậu, đồng thời khai thác được các nguồn điện có giá thành rẻ, tăng hiệu quả vận hành trong trường hợp Nhà máy nhiệt điện Cà Mau giảm phát (do bảo trì hoặc nguồn cấp khí có sự cố) và các nguồn điện mới trong khu vực chưa vào vận hành kịp, trong khi NMNĐ Ô Môn 1 sử dụng nguồn nhiên liệu bằng dầu nên có chi phí sản xuất cao, chủ yếu chỉ được điều động khi nguồn trên lưới bị thiếu hụt.

Đơn cử, trong giai đoạn cắt khí PM3 hàng năm 14 ngày để bảo dưỡng, sửa chữa thì sản lượng dầu cần huy động nếu chưa nâng công suất khoảng 131,2 triệu kWh, trong khi đó, nếu nâng công suất máy biến áp lên 900MVA thì sản lượng dầu cần huy động chỉ còn khoảng 69,8 triệu kWh. Sản lượng chênh lệch khoảng 61,4 triệu kWh. Chưa kể các trường hợp sự cố khí PM3 khác, thường xảy ra từ 14 đến 15 ngày / năm, chênh lệch sản lượng từ 61,4 triệu kWh đến 71,7 triệu kWh.

Theo tính toán của EVN, tổng chênh lệch sản lượng điện trong 1 năm từ việc nâng công suất máy biến áp từ 450MVA lên 900MVA tại TBA 500kV Ô Môn sẽ là 122.8 - 133.1 triệu kWh ( chênh lệch đơn giá (giữa dầu và khí Cà Mau) khoảng 2400 VNĐ/ kWh), thì tổng số tiền tiết kiệm được khoảng 294.7 - 319.4 tỷ VNĐ/năm.

Để rút ngắn tiến độ, hàng ngày anh em cán bộ quản lý dự án phải tự lên kế hoạch làm việc và cố gắng hoàn thành các bước theo kế hoạch đề ra, hơn nữa, đây là Dự án được chọn là Công trình chào mừng Đại hội Đảng bộ Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia nên bằng mọi giá anh em Truyền tải điện 4 cố gắng hết sức để hoàn thành và đưa vào vận hành trong thời gian sớm nhất. Với sự chỉ đạo sát sao quyết liệt của lãnh đạo NPT và công trình được Công ty Truyền tải điện 4 huy động thêm nguồn lực thợ có tay nghề từ một số đơn vị Truyền tải lân cận về nên có thể rút ngắn tiến độ được gần 1 tháng.

Chúng tôi rời công trường lúc 5 giờ chiều nhưng ngoài trời nắng vẫn chói chang, anh em công nhân vẫn miệt mài làm việc. Nhìn những gương mặt thấm đẫm mồ hôi và lấm lem dầu mỡ của những người thợ, tôi bỗng nghĩ về ánh điện, những ước ao của người dân vùng nông thôn và bao điều đổi thay khi có điện. Với thời gian rút ngắn tiến độ sẽ làm lợi được hàng trăm tỉ đồng cho Nhà nước, điều ấy thật sự có ý nghĩa khi toàn ngành điện đang thực hiện chủ trương tối ưu hóa chi phí, nhưng quan trọng hơn là Miền Tây Nam bộ sẽ được cung cấp điện an toàn, ổn định trong mùa khô này. Đấy chính là động lực quyết định cho sự thành công của người lính truyền tải. Có thể tôi là người lãng mạn, nói lan man, nhưng đó thực sự là những điều tôi nhận thấy ở những người lính truyền tải điện.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trên công trường TBA 500kV Ô Môn: Những ngày đỏ lửa

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.