Theo dõi Báo Hànộimới trên

Hà Nội chỉ đạo tuyệt đối không để phát sinh nợ đọng XDCB mới

Lan Hương| 05/05/2015 16:45

(HNMO) - UBND TP Hà Nội vừa ban hành văn bản số 2875/UBND-KH&ĐT ngày 4/5/2015 trong việc thực hiện các kiến nghị của Thanh tra Chính phủ về quản lý đầu tư và xử lý nợ đọng từ nguồn vốn Ngân sách nhà nước và trái phiếu Chính phủ.

Theo đó, UBND TP yêu cầu giám đốc các sở, ban, ngành, chủ tịch UBND các quận, huyện, thị xã, lãnh đạo các tổng công ty, công ty và các chủ đầu tư dự án tập trung triến khai thực hiện một số nhiệm vụ, giải pháp như: Thực hiện nghiêm các biện pháp, tuyệt đối không để phát sinh nợ đọng XDCB mới; Các dự án trong danh mục kế hoạch phải thực hiện theo mức vốn kế hoạch đã giao; không yêu cầu nhà thầu ứng vốn thi công khi chưa được bố trí vốn hoặc ứng vốn thi công vượt kế hoạch vốn đã bố trí; không tổ chức lựa chọn nhà thầu đối với các gói thầu chưa được bố trí vốn; lập và điều chỉnh kế hoạch đấu thầu theo đúng tiến độ và kế hoạch vốn được phân bố cho từng dự án.

Bên cạnh đó, TP yêu cầu tiếp tục chấn chỉnh công tác lập, thẩm định, phê duyệt dự án đầu tư từ NSNN, trái phiếu Chính phủ; trong đó việc xác định rõ nguồn vốn, thẩm định nguồn vốn là một nội dung quan trọng. Kiểm soát chặt chẽ việc phê duyệt dự án đầu tư, chỉ phê duyệt khi có nguồn vốn, rà soát, đánh giá các dự án đầu tư, tập trung bố trí nguồn lực đối với các dự án có hiệu quả, dự án cấp bách.

Ảnh minh họa.

Các chủ đầu tư thực hiện rà soát, đánh giá, đề xuất biện pháp tháo gỡ đối với những dự án, công trình dừng, giãn, hoãn đầu tư theo Nghị quyết số 11/NQ-CP ngày 24/02/2011 của Chính phủ và Chỉ thị số 1792/CT-TTg ngày 15/10/2011 của Thủ tướng Chính phủ; có báo cáo gửi về Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài chính để tổng hợp, báo cáo UBND TP.

Sở Xây dựng chủ trì nghiên cứu sửa đổi việc thẩm tra hồ sơ thiết kế đối với các công trình cấp III trở lên theo hướng phân cấp cho các phòng chuyên môn cấp huyện thực hiện thẩm tra thiết kế một số công trình do UBND cấp huyện quyết định đầu tư để giảm áp lực đối với Sở chuyên ngành và đẩy nhanh tiến độ dự án.

Các đơn vị tập trung thanh toán dứt điểm nợ đọng XDCB trong năm 2015. Thực hiện quyết toán công trình hoàn thành theo đúng thời gian quy định; đối với nhũng dự án đã kết thúc trước năm 2005 nhưng thiếu, thất lạc hồ sơ pháp lý, hồ sơ hoàn công, không có quyết toán A-B, các đơn vị báo cáo để Sở Tài chính chủ trì, phối hợp Sở Kế hoạch và Đầu tư, Kho bạc Nhà nước Hà Nội tổng hợp, đề xuất báo cáo UBND TP xử lý dứt điểm.

Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài chính tham mưu UBND TP, UBND cấp huyện thực hiện theo đúng chỉ đạo của HĐND cùng cấp trong việc phân bổ dự toán chi đầu tư phát triển phải đảm bảo tập trung, không dàn trải, tập trung bố trí đủ vốn cho thanh toán nợ các công trình đã hoàn thành theo quy định.

UBND TP cũng giao Thanh tra TP tiến hành công khai kết luận thanh tra chuyên đề diện rộng về tăng cường quản lý đầu tư và xử lý nợ đọng XDCB theo Chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Chỉ thị số 14/CT-TTg ngày 28/6/2013; đồng thời, đôn đốc, theo dõi việc xử lý sau thanh tra đối với những sai phạm phát hiện qua thanh tra.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội chỉ đạo tuyệt đối không để phát sinh nợ đọng XDCB mới

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.