Theo dõi Báo Hànộimới trên

Bộ trưởng Tài chính nói gì về đợt điều chỉnh giá xăng?

Hương Thủy| 25/05/2015 14:41

(HNMO) -Theo Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng, giá xăng dầu bán lẻ trong nước được điều chỉnh so với thời điểm giá thấp nhất 30% là hợp lý, bởi lẽ giá xăng dầu thế giới tính đến đêm ngày 21/5 là 60,72 USD/thùng.


Trong chương trình "Dân hỏi-Bộ trưởng trả lời" tối 24/5, Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng đã trả lời các câu hỏi liên quan đến nhiều vấn đề, đặc biệt là về việc điều chỉnh giá xăng dầu, giá sữa.

Trả lời thắc mắc của người dân về việc Bộ Tài chính tiếp tục thực hiện biện pháp áp trần giá sữa trong quản lý giá sữa có đi ngược lại quy luật thị trường và mức giảm của giá sữa chỉ từ 0,4% đến 4% đối với mặt hàng sữa cho trẻ em dưới 2 tuổi khi loại bỏ chi phí quảng cáo đã tương xứng chưa khi chi phí quảng cáo chiếm tới 20% cơ cấu giá thành của sản phẩm, người đứng đầu Bộ Tài chính cho hay, đầu năm 2014, trước sự phản ánh của dư luận giá sữa cho trẻ em dưới 6 tuổi ở thị trường Việt Nam quá cao so các nước trong khu vực, Bộ Tài chính đã tổ chức thanh tra 5 doanh nghiệp có thị phần kinh doanh lớn về sữa tại Việt Nam, qua đó đã phát hiện các sai phạm tác động làm giá sữa tăng lên.

Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng



Căn cứ kết quả thanh tra và quy định của Luật Giá, Bộ Tài chính đã kiến nghị Chính phủ ban hành Nghị quyết số 29/NQ-CP (ngày 2-5-2014) áp dụng biện pháp bình ổn giá đối với sản phẩm sữa dành cho trẻ em dưới 6 tuổi bằng biện pháp đăng ký giá và xác định giá tối đa. Qua gần 1 năm thực hiện, giá sữa dành cho trẻ em dưới 6 tuổi giảm từ 0,1%-34%.


Những tháng đầu năm 2015, khi sắp hết hạn bình ổn giá bằng biện pháp giá tối đa và chỉ còn thực hiện kê khai giá, thị trường sữa có diễn biến tương đối phức tạp: giá sữa nguyên liệu thế giới giảm nhưng thị trường sữa trong nước không giảm và thậm chí còn cao hơn các nước trong khu vực, cụ thể: cao hơn Thái Lan 14%, Philippines 24%, Malaysia 46%, Indonesia 68%...

Trên cơ sở pháp luật về giá, lợi ích người tiêu dùng Bộ Tài chính tiếp tục kiến nghị và Chính phủ đã thống nhất tiếp tục thực hiện quản lý giá tối đa đối với sản phẩm sữa dành cho trẻ em dưới 6 tuổi đến hết năm 2016.

Bộ trưởng nhấn mạnh, Bộ kiên định rằng doanh nghiệp là phải cạnh tranh, đã cạnh tranh là phải cùng tiêu chuẩn, cùng chất lượng, cùng mẫu mã thì phải lấy giá cả để làm tiêu chuẩn cạnh tranh. “Như thế thì người tiêu dùng của chúng ta mới được hưởng lợi, đặc biệt khi sữa cho trẻ em dưới 6 tuổi có đối tượng người tiêu dùng là hơn 10 triệu trẻ em. Đây là đối tượng rất nhạy cảm, được cả thế giới quan tâm”, Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng nói.

Bộ trưởng Bộ Tài chính cũng cho biết, bên cạnh việc thực hiện áp trần giá sữa, triển khai thực hiện Nghị định số 100/2014/NĐ-CP của Chính phủ về việc cấm quảng cáo sản phẩm sữa thay thế cho sữa mẹ dành cho trẻ em dưới 2 tuổi, Bộ Tài chính đã yêu cầu các doanh nghiệp loại trừ hết chi phí quảng cáo, khuyến mại không được tính vào giá sản phẩm sữa dành cho trẻ em dưới 2 tuổi. Vì thế, mức giá của sản phẩm sữa cho trẻ em dưới 2 tuổi đã giảm tiếp từ 0,4 - 4% do loại trừ hết các chi phí quảng cáo, khuyến mại. Đây là mức giảm thêm sau khi giá sữa đã giảm từ 0,1%-34% từ biện pháp áp trần giá sữa theo Nghị quyết 29 ngày 2/5/2014 của Chính phủ.


Liên quan đến câu hỏi về việc "lách luật", thay đổi nhãn mác của sản phẩm sữa trong khi thành phần dinh dưỡng thay đổi không đáng kể để không phải giảm giá, Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng cho hay, Bộ Tài chính cũng đã lường trước được các tác động này, nên khi rà soát hồ sơ kê khai giá, cơ quan quản lý giá cũng đã đối chiếu với hồ sơ xác nhận, công bố hợp quy của các sản phẩm mới do Bộ Y tế cấp cho doanh nghiệp. Qua đó, cho thấy một số sản phẩm mới ra có trọng lượng, mẫu mã gần giống với sản phẩm cũ nhưng thành phần dinh dưỡng khác nhau, đã được Bộ Y tế xác nhận và chưa thấy có sản phẩm nào có hiện tượng thay đổi mẫu mã mà các thành phần vi chất dinh dưỡng giống nhau hoàn toàn.

Theo quy định, giá tối đa sữa được xác định tương ứng với chủng loại, chất lượng, trọng lượng và cho từng loại sản phẩm sữa. Trong trường hợp có thay đổi các yếu tố thành phần dinh dưỡng, giá tối đa sẽ phải được xác định mới cho phù hợp.

Người đứng đầu Bộ Tài chính khẳng định, các hãng sữa vi phạm quy định này sẽ kiểm tra, làm rõ nguyên nhân sai phạm để xử lý theo quy định.

Chuyển sang vấn đề quản lý điều hành giá xăng dầu, giữa tuần qua, giá xăng được điều chỉnh tăng lần thứ 3 kể từ đầu năm, với mức tăng tổng cộng là 30% so với mức giá bán lẻ đầu năm, trả lời câu hỏi của người dân về mức tăng giá xăng 30% trong một thời gian ngắn vừa qua, Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng cho biết,giá xăng dầu đang được điều hành theo cơ chế thị trường có sự quản lý của nhà nước.


(Ảnh minh họa, nguồn: Internet)


Trong thời gian vừa qua, giá xăng dầu bán lẻ trong nước đã được điều chỉnh so với thời điểm giá thấp nhất 30% là hợp lý, bởi lẽ giá xăng dầu thế giới tính đến đêm ngày 21/5 là 60,72 USD/thùng. Trong khi đó giá xăng dầu thời điểm thấp nhất là (tháng 2/2015) là 43,9 USD/thùng.

Diễn biến giá xăng dầu thế giới thời điểm hiện nay so với thời điểm thấp nhất đã tăng 38,3%, trong khi giá bán lẻ trong nước của chúng ta tăng 30%.

“Điều này cũng cho thấy, vừa qua Bộ Tài chính cũng đã điều chỉnh thuế suất thuế bảo vệ môi trường tăng lên theo Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội đồng thời giảm thuế suất nhập khẩu xăng dầu đã phát huy tác dụng tích cực trong công tác quản lý điêù hành giá xăng dầu”, Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng nói.

Theo tính toán, số chênh lệch do điều chỉnh giảm thuế suất thuế nhập khẩu lớn hơn số tăng thuế bảo vệ môi trường đối với mặt hàng này. Do vậy, công cụ điều hành về thuế đã phát huy tác dụng và có tác động giảm giá xăng dầu bán lẻ trong nước trong thời gian vừa qua.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bộ trưởng Tài chính nói gì về đợt điều chỉnh giá xăng?

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.