Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tập trung mọi biện pháp tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp

Võ Lâm| 28/05/2015 05:59

(HNM) - 17h30 ngày 27-5, Văn phòng Chính phủ tổ chức họp báo thông tin về kết quả phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 5 và giải đáp các nội dung liên quan.


Lãnh đạo các bộ, ngành cũng đã giải đáp một số vấn đề thời sự đang được dư luận quan tâm. Bộ trưởng GT-VT Đinh La Thăng khẳng định, tất cả những trạm thu phí BOT hiện nay, gồm cả một số trạm thu phí ở một số tỉnh phía Nam đều được thực hiện theo đúng quy định.

"Theo Thông tư 159 của Bộ Tài chính, việc lập trạm thu phí phải cách nhau 70km, nhưng nếu không đủ 70km vẫn có thể lập trạm khi có thỏa thuận giữa Bộ Tài chính với địa phương. Trạm thu phí cầu Cổ Chiên (nối Bến Tre và Trà Vinh) thuộc trường hợp này." - ông Đinh La Thăng dẫn chứng.

Ngoài ra, Viện Chiến lược Bộ GT-VT đã cơ bản hoàn thành quy hoạch hệ thống trạm thu phí giao thông đường bộ để xin ý kiến các cơ quan liên quan trước khi báo cáo Bộ để trình Chính phủ. Bộ trưởng Bộ GT-VT khẳng định, việc lập các trạm thu phí là một phần của giải pháp xã hội hóa đầu tư phát triển hạ tầng giao thông, khâu đột phá đã giúp Việt Nam tăng 29 bậc về hạ tầng giao thông theo xếp hạng của Diễn đàn Kinh tế thế giới trong vòng 4 năm qua.

Du khách nước ngoài tham quan đền Ngọc Sơn (Hà Nội). Ảnh: Bá Hoạt


Một thông tin kinh tế khiến dư luận khá lo lắng thời gian qua là sự sụt giảm về du lịch và xuất khẩu. Cụ thể, lượng khách quốc tế đến Việt Nam trong 5 tháng đầu năm giảm tới 12,6% so với cùng kỳ năm 2014. Về điều này, Bộ trưởng Chủ nhiệm VPCP Nguyễn Văn Nên cho biết, Chính phủ đã đưa ra các giải pháp nhằm khắc phục khó khăn của ngành du lịch, trước hết là tạo thuận lợi cho du khách, trong đó có thủ tục cấp thị thực. Chính phủ sẽ sớm ban hành chỉ thị yêu cầu các bộ, ngành, địa phương khắc phục hạn chế, yếu kém trong công tác quản lý, phát triển ngành du lịch gắn liền với phát triển văn hóa.

Ngoài ra, Chính phủ cũng đồng ý việc xây dựng quỹ xúc tiến du lịch. Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Thị Hồng khẳng định tiếp tục giữ nguyên biên độ tỷ giá. Việc đánh giá tác động đối với kinh tế vĩ mô dựa trên các số liệu tổng thể, còn biến động tỷ giá USD là hằng ngày, hằng giờ. Ngân hàng Nhà nước sẽ tiếp tục điều hành để giữ tỷ giá theo biên độ đề ra.

Tại cuộc họp báo, Bộ trưởng Nguyễn Văn Nên cũng nhấn mạnh chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các bộ, ngành, địa phương tập trung mọi biện pháp tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, nhất là rà soát lại thể chế, rút ngắn thủ tục, bớt thời gian đi lại của người dân; bổ sung những quy định phù hợp, kịp thời điều chỉnh những vấn đề mới nảy sinh. Thủ tướng lưu ý các cấp, các ngành không được chủ quan, tiếp tục nêu cao tinh thần trách nhiệm, bám sát tình hình, thực hiện nghiêm các biện pháp của Chính phủ.

Tại phiên họp thường kỳ tháng 5, các thành viên Chính phủ thống nhất nhận định, tình hình kinh tế - xã hội tháng 5 và 5 tháng đầu năm 2015 tiếp tục chuyển biến tích cực. Lạm phát (CPI) tháng 5 tăng 0,16%, 5 tháng tăng 0,2%. Chỉ số sản xuất công nghiệp (IIP) tiếp tục xu hướng tăng và tăng cao hơn so với cùng kỳ năm trước, đạt 9,2%. Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng 5 tháng tiếp tục tăng cao và đạt 9,05%. Tín dụng đối với nền kinh tế đến ngày 20-5 tăng 4,26%. Vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) thực hiện đạt 4,95 tỷ USD, tăng 7,6%; vốn ODA giải ngân đạt 749 triệu USD, tăng 11,8%.
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tập trung mọi biện pháp tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.