Theo dõi Báo Hànộimới trên

Vẫn tình trạng "đánh trống, bỏ dùi"

Hà Phạm| 29/05/2015 06:58

(HNM) - Trước tình trạng gia tăng vi phạm trong sản xuất kinh doanh mũ bảo hiểm (MBH) ở nhiều tỉnh, thành phố, cơ quan chức năng đã không ít lần hứa với công luận, sẽ xử lý nghiêm, rút giấy phép... Tuy nhiên, công bố mới đây của Chi cục Tiêu chuẩn, đo lường và chất lượng (TCĐLCL) tỉnh Vĩnh Long về việc vi phạm

Các mẫu mũ bảo hiểm vi phạm chất lượng.



Theo danh sách mà Chi cục TCĐLCL tỉnh Vĩnh Long vừa cung cấp cho phóng viên Báo Hànộimới thì ngành chức năng tiếp tục phát hiện MBH của 2 đơn vị sản xuất không đạt chất lượng gồm: Công ty TNHH MTV SX-TM Hoàng Quán (TP Hồ Chí Minh) và Công ty TNHH Long Huei (tỉnh Bình Dương). Đối chiếu theo danh sách Chi cục TCĐLCL tỉnh Vĩnh Long mới đây cho thấy, các doanh nghiệp trên tiếp tục tái phạm. Điều đáng nói, chưa thấy DN nào hay nhãn hiệu nào bị cơ quan chức năng tước giấy phép theo những cam kết với công luận.

Được biết, MBH của các doanh nghiệp trên đều do Trung tâm Kỹ thuật, tiêu chuẩn, đo lường chất lượng 3 (viết tắt là Trung tâm Kỹ thuật 3, thuộc Tổng cục Tiêu chuẩn, đo lường, chất lượng) cấp giấy chứng nhận phù hợp. Theo Quyết định số 1188QĐ-TT3 về việc quy định nội dung và thủ tục chứng nhận sản phẩm phù hợp tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật tại cơ sở sản xuất của Trung tâm Kỹ thuật 3, Trung tâm này sẽ đình chỉ tạm thời nhưng không quá 6 tháng việc sử dụng giấy chứng nhận và dấu chất lượng nếu sản phẩm được chứng nhận không phù hợp tiêu chuẩn/quy chuẩn tương ứng; sẽ hủy bỏ hiệu lực của giấy chứng nhận và dấu chứng nhận nếu doanh nghiệp, cơ sở sản xuất không tuân thủ các yêu cầu và điều kiện chứng nhận sản phẩm theo quy định này… Nếu chiếu theo quy định này thì các cơ sở sản xuất MBH trên (do Trung tâm Kỹ thuật 3 cấp giấy chứng nhận hợp quy) liên tục vi phạm chất lượng. Tuy nhiên, trao đổi mới đây với chúng tôi liên quan vấn đề này, lãnh đạo Trung tâm Kỹ thuật 3 cho biết vẫn đang… xem xét.

Cũng cần nói thêm, không chỉ 2 doanh nghiệp trên, Báo Hànộimới đã có nhiều bài phản ánh về tình trạng vi phạm chất lượng của các cơ sở sản xuất MBH (chủ yếu tại TP Hồ Chí Minh) nhưng đến nay vẫn chưa thấy doanh nghiệp nào bị xử lý và công khai trên công luận. Cụ thể, cơ sở Sóng Hùng (hiệu Napoli) có 6 lần các mẫu không đạt chất lượng tại các tỉnh, thành phố trên cả nước. Tiếp đó, cơ sở Trương Thị Nội (hiệu Nana) vi phạm 4 lần tại TP Hà Nội, Ninh Thuận, Vĩnh Long và An Giang. Doanh nghiệp sản xuất MBH vi phạm chất lượng 3 lần như Công ty TNHH MTV SX-TM Tân Vạn Phước (hiệu VIA-TVPVIA) tại TP Hà Nội, Vĩnh Long và An Giang; Công ty TNHH MTV SX-TM Hoàng Quán (hiệu GRS) tại TP Hà Nội và Vĩnh Long (2 lần); Công ty TNHH Long Huei tại TP Hà Nội và Vĩnh Long (2 lần)...

Điều cần nói, MBH đã được đưa vào danh mục hàng hóa sản xuất kinh doanh có điều kiện theo quy định mới của Luật Đầu tư 2014, có hiệu lực từ tháng 7-2015. Theo các chuyên gia, đây được coi là một bước tiến quan trọng trong quá trình kiểm tra, kiểm soát chất lượng MBH từ sản xuất, nhập khẩu, lưu thông trên thị trường. Tuy nhiên, trước thực trạng kể cả việc xử phạt đã có nhưng cơ quan chức năng vẫn không "mạnh tay" như trên, nhiều doanh nghiệp sản xuất MBH chân chính e ngại, tình trạng "đánh trống bỏ dùi" dẫn tới khó có thể lập lại nền nếp trong việc đáp ứng yêu cầu về chất lượng, bảo đảm an toàn cho người sử dụng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vẫn tình trạng "đánh trống, bỏ dùi"

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.