Theo dõi Báo Hànộimới trên

Bãi bỏ 18 khoản phí, 12 khoản lệ phí

Khánh Ly| 04/06/2015 18:33

(HNMO) - Chiều 4-6, Bộ Tài chính đã tổ chức họp báo chuyên đề về một số nội dung cơ bản của Dự án luật phí và lệ phí.

Đại diện Bộ Tài chính cho biết, mục tiêu của dự án Luật phí và lệ phí là nhằm tập trung, phản ánh đầy đủ, kịp thời nguồn thu từ phí, lệ phí vào ngân sách nhà nước, bảo đảm tính minh bạch trong quản lý, sử dụng nguồn thu này. Bên cạnh đó sẽ từng bước chuyển đổi những khoản phí có bản chất là giá dịch vụ sang cõ chế giá thị trường với lộ trình phù hợp nhằm thu hút các nguồn lực cho phát triển dịch vụ sự nghiệp công.

Tại dự án luật này, có 18 khoản phí được bãi bỏ, đối với lệ phí, sẽ bãi bỏ 12 khoản. Theo quy định hiện hành, các khoản phí, lệ phí do cơ quan trung ương thu được phân cấp cho Bộ Tài chính. Các khoản thu do cơ quan địa phương thu được phân cấp cho Hội đồng nhân dân cấp tỉnh. Dự kiến, luật phí, lệ phí sẽ được thảo luận trong 2 kỳ họp quốc hội và có hiệu lực từ 1-1-2017.

Tại cuộc họp báo, các cơ quan báo chí đã đặt nhiều câu hỏi xung quanh việc thu phí lòng, hè đường, phí đường bộ, thu phí tại các dự án BOT...

Đại diện Bộ Tài chính khẳng định, một trong những mục tiêu quan trọng của Dự án Luật phí và lệ phí là tính đúng, tính đủ các chi phí, đáp ứng yêu cầu đặt ra đối với quá trình đổi mới cơ chế quản lý các đơn vị sự nghiệp công lập, đẩy mạnh xã hội hoá với một số loại hình dịch vụ công, phù hợp với sự vận hành của nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa. Đồng thời, dự án luật cũng bảo đảm chính sách phí, lệ phí công khai, minh bạch, dễ hiểu, dễ thực hiện, tạo thuận lợi cho người và DN.

* Chiều cùng ngày, Bộ Tài chính cũng tổ chức họp báo chuyên đề nhằm giới thiệu Nghị định số 42/2015/NĐ-CP của về chứng khoán và thị trýờng chứng khoán phái sinh. Tại cuộc họp báo, đại diện Uỷ ban chứng khoán Nhà nước đã làm rõ những nội dung điều chỉnh gồm: tổ chức kinh doanh, giao dịch chứng khoán phái sinh, bù trừ thanh toán chứng khoán phái sinh…

Nghị định có hiệu lực thi hành từ 1-7-2015.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bãi bỏ 18 khoản phí, 12 khoản lệ phí

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.