Theo dõi Báo Hànộimới trên

Phát triển khoáng sản bền vững Việt Nam - Australia

Đình Hiệp| 30/06/2015 17:06

(HNMO) - Ngày 30-6, ĐSQ Australia tại Hà Nội cho biết, các chuyên gia ngành mỏ hàng đầu thế giới đến từ Trung tâm khai mỏ vì sự phát triển Quốc tế của Australia vừa có mặt tại Hà Nội để chia sẻ kinh nghiệm tại Hội thảo Phát triển khoáng sản bền vững Việt Nam - Australia.


Đây là sự kiện được tổ chức bởi Chính phủ Australia và Bộ Tài nguyên và Môi trường Việt Nam. Sự kiện đã được khai mạc bởi Thứ trưởng Bộ Tài nguyên Môi trường Trần Hồng Hà và Đại sứ Australia tại Việt Nam Hugh Borrowman.


“Australia có một ngành công nghiệp khai thác mỏ và khoáng sản lớn mạnh với lịch sử gần 200 năm. Bởi vậy ngành khai thác mỏ của Australia có bề dày kinh nghiệm đáng kể trong việc kết hợp hài hòa các vấn đề đảm bảo bền vững môi trường, trách nhiệm xã hội và thành công trong thương mại”, Đại sứ Australia tại Việt Nam Hugh Borrowman cho biết. “Việc khai thác mỏ bền vững phụ thuộc vào sự kiểm soát tốt các vấn đề an toàn và sức khỏe cho người lao động, cũng như tối ưu hóa việc khai thác các nguồn khoáng sản, hay còn gọi là hiệu quả khai thác tài nguyên”.

Hội thảo Phát triển Khoáng sản Bền vững Việt Nam – Australia nhằm cung cấp cho cử tọa cái nhìn khái quát nhất về tính cấp thiết của sự phát triển bền vững trong ngành công nghiệp mỏ; giới thiệu về kinh nghiệm hàng đầu thế giới của Australia, đánh giá các chính sách và luật lệ khai khoáng quan trọng trên đất liền, trên biển và trong quá trình đóng cửa mỏ; đánh giá các vấn đề phát triển bền vững trong bối cảnh ngành khai thác khoáng sản của Việt Nam.

Đầu năm nay, Bộ trưởng Tài nguyên và Môi trường của Việt Nam, ông Nguyễn Minh Quang, đã dẫn đầu một đoàn đại biểu tới thăm Australia và tận mắt chứng kiến cách thức mà Australia áp dụng các nguyên tắc khai thác khoáng sản bền vững để quản lý các khu mỏ một cách hiệu quả, năng suất, thân thiện môi trường và an toàn.

Việt Nam có hai ví dụ điển hình về việc khai thác mỏ được quản lý với đẳng cấp quốc tế - đó là dự án khai thác vôn-fram ở mỏ Núi Pháo (Thái Nguyên) của Công ty Khoáng sản Masan thuộc Tập đoàn Masan, và Mỏ Niken Bản Phúc vận hành bởi Công ty Khoáng sản Châu Á (AMR) - nắm giữ 90% cổ phần - và công ty cổ phần COXAMA của Việt Nam - với 10% cổ phần. Cả hai dự án Núi Pháo và Bản Phúc đều được quản lý bởi các ban giám đốc do người Australia đứng đầu. Hai khu mỏ này đều áp dụng các kinh nghiệm quản lý mỏ bền vững, quy trình và các công nghệ khai mỏ cũng như dịch vụ phụ trợ của Australia.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phát triển khoáng sản bền vững Việt Nam - Australia

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.