Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tập trung tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp

Hương Ly| 01/07/2015 06:03

(HNM) - Theo Bộ Tài chính, Tổng thu ngân sách nhà nước trong 6 tháng đầu năm ước đạt 446,12 nghìn tỷ đồng, bằng 49% dự toán, tăng 6% so với cùng kỳ năm 2014.


Trao đổi với PV Báo Hànộimới, ông Hà Minh Hải, Cục trưởng Cục Thuế TP Hà Nội cho biết, trong những tháng cuối năm, bên cạnh việc đẩy mạnh công tác thanh tra, chống thất thu ngân sách và thu hồi nợ đọng thuế, đơn vị sẽ tích cực cải cách thủ tục hành chính (TTHC) thuế, tăng cường các biện pháp hỗ trợ doanh nghiệp (DN) nhằm hoàn thành công tác thuế năm 2015.

- Những khó khăn của nền kinh tế trong 6 tháng đầu năm đã khiến công tác thu ngân sách nhà nước (NSNN) trên địa bàn gặp nhiều khó khăn. Ông có thể chia sẻ những giải pháp mà đơn vị đã thực hiện để hoàn thành nhiệm vụ thu NSNN được giao?

- Năm 2014, tổng thu cân đối NSNN do Cục Thuế TP Hà Nội thực hiện đạt 115.929 tỷ đồng, bằng 100,7% dự toán pháp lệnh. Phát huy những kết quả đã đạt được, ngay từ những tháng cuối năm 2014, ngành thuế Hà Nội đã chủ động xây dựng những giải pháp cụ thể nhằm triển khai nhiệm vụ công tác thuế năm 2015. Để thực hiện, Cục Thuế TP Hà Nội đã tập trung đẩy mạnh cải cách TTHC theo Nghị quyết số 19/NQ-CP. Nếu như trong năm 2014, số giờ tuân thủ về thuế của người nộp thuế (NNT) đã giảm được 370 giờ/năm, thì năm 2015 ngành thuế đặt mục tiêu tiếp tục đẩy mạnh cải cách TTHC, khắc phục những hạn chế, rào cản ảnh hưởng đến sự phát triển của DN. Để thực hiện, Cục Thuế Hà Nội đã tích cực nghiên cứu, rà soát các chính sách pháp luật về thuế, từ đó kiến nghị với các cơ quan có thẩm quyền nhằm tiếp tục cắt giảm 45,5 giờ nộp thuế, phấn đấu đưa số giờ nộp thuế của DN trong một năm là 121,5 giờ (bằng mức trung bình của các nước ASEAN 6), được cộng đồng DN đánh giá cao.

Người dân tới nộp thuế tại Chi cục Thuế quận Hoàng Mai (Cục Thuế Hà Nội). Ảnh: Nhật Nam


Cùng với việc tích cực cải cách TTHC thuế, Cục đã tiếp tục duy trì và nâng cao việc khai thuế qua mạng internet. Đến nay, hầu hết DN trên địa bàn đã thực hiện khai thuế qua mạng. Cục cũng đã đẩy mạnh triển khai đề án nộp thuế điện tử thông qua việc tuyên truyền, động viên, hỗ trợ DN đăng ký tham gia dịch vụ hiện đại này. Tính đến nay, đã có 77.836 DN trên địa bàn thực hiện nộp thuế điện tử theo chỉ đạo của Chính phủ. Việc ứng dụng các giải pháp hiện đại hóa công tác quản lý thuế cũng đã được ngành thuế Hà Nội đẩy mạnh thực hiện. Bên cạnh việc phối hợp tích cực với các sở: Kế hoạch và Đầu tư, Tài nguyên và Môi trường, Tài chính trong việc cải cách TTHC, tạo thuận lợi cho người dân, Cục Thuế Hà Nội đã xây dựng và đưa vào sử dụng ứng dụng "Công khai thông tin và hỗ trợ xác định nghĩa vụ nộp lệ phí trước bạ ô tô, xe máy và nhà đất" trên internet (tại địa chỉ:http://lephitruocba.han.gov.vn), giúp NNT dễ dàng tra cứu, xác định nghĩa vụ tài chính. Cục cũng đã xây dựng ứng dụng tin học trong việc kê khai tổng hợp thuế sử dụng đất phi nông nghiệp, giúp NNT dễ dàng xác định số tiền thuế phải nộp, bảo đảm thu kịp thời, chính xác tiền thuế phi nông nghiệp với 54.271 NNT và 121.466 thửa đất...

Với việc tích cực cải cách TTHC thuế và đẩy mạnh công tác hỗ trợ DN, số thu NSNN do ngành thuế Hà Nội thực hiện trong 6 tháng đầu năm không tính thu từ cổ tức và lợi nhuận còn lại ước đạt 66.239 tỷ đồng, bằng 51,3% dự toán pháp lệnh, tạo tiền đề quan trọng để hoàn thành nhiệm vụ thu trong 6 tháng cuối năm.

- Theo dự báo, nền kinh tế 6 tháng cuối năm vẫn tiềm ẩn nhiều khó khăn. Vậy, ngành thuế Hà Nội sẽ làm gì để hoàn thành nhiệm vụ thu ngân sách được giao?

- Để hoàn thành nhiệm vụ, ngành thuế Hà Nội sẽ triển khai 7 nhiệm vụ trọng tâm và 9 nhóm giải pháp. Bên cạnh việc tạo nguồn thu cho NSNN thông qua việc tháo gỡ khó khăn cho DN, tập trung cải cách TTHC và hiện đại hóa công tác quản lý thuế, Cục sẽ đẩy mạnh công tác quản lý nợ thuế, phân tích, phân loại nợ để có giải pháp thu hồi nợ thuế hiệu quả. Toàn ngành sẽ tập trung lực lượng triển khai thanh, kiểm tra tại trụ sở NNT theo các chuyên đề đã đặt ra từ đầu năm. Trong đó, sẽ chú trọng thanh, kiểm tra với các DN có dấu hiệu chuyển giá, có giao dịch liên kết. Việc tăng cường kiểm tra, giám sát thường xuyên với cán bộ, công chức thuế cũng sẽ được thực hiện thường xuyên nhằm kịp thời chấn chỉnh lề lối, tác phong, thái độ, cách hành xử và tính tuân thủ pháp luật của đội ngũ cán bộ, công chức thuế... Đây sẽ là những biện pháp quan trọng giúp ngành thuế Hà Nội phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ thu ngân sách được giao.

- Hai trong chín nhóm giải pháp mà ngành thuế Hà Nội sẽ triển khai trong những tháng cuối năm có nội dung hỗ trợ DN hoàn thành nghĩa vụ với ngân sách. Ông có thể nói rõ hơn về điều này?

- Với nhóm giải pháp tạo nguồn thu cho NSNN, Cục Thuế Hà Nội sẽ tập trung, tháo gỡ khó khăn trong sản xuất kinh doanh cho DN, tạo mọi điều kiện để DN thụ hưởng các chính sách ưu đãi của Chính phủ. Cục cũng sẽ phối hợp với các ngành có liên quan tham mưu cho UBND thành phố ban hành những chính sách thu hút, khuyến khích đầu tư, hỗ trợ hoạt động sản xuất kinh doanh trên địa bàn, tạo nội lực cho kinh tế phát triển. Với nhóm giải pháp cải cách, hiện đại hóa công tác quản lý thuế, Cục sẽ thường xuyên gặp gỡ, đối thoại với DN để lắng nghe những khó khăn, vướng mắc về chính sách qua đó kịp thời kiến nghị các cấp có thẩm quyền tháo gỡ khó khăn cho DN theo hướng công khai, minh bạch, giảm chi phí tuân thủ cho cả NNT và Nhà nước.

- Trân trọng cảm ơn ông!

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tập trung tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.