Theo dõi Báo Hànộimới trên

Rà soát những đơn vị xảy ra sai phạm về quản lý công sản

Hương Ly| 28/07/2015 17:33

(HNMO) - Chiều 28-7, Bộ Tài chính đã tổ chức họp báo chuyên đề về cơ chế quản lý tài sản nhà nước tại đơn vị sự nghiệp công lập và chính sách tài chính đất đai khuyến khích xã hội hóa.


Báo cáo của cục Quản lý công sản (Bộ Tài chính) cho biết, hiện có 4 loại TSNN có giá trị lớn gồm: đất, nhà, ô tô, tài sản có giá trị từ 500 triệu đồng trở lên thuộc diện được quản lý. Tổng giá trị các tài sản này tính đến cuối năm 2014 (chưa bao gồm tài sản tại các đơn vị lực lượng vũ trang nhân dân, doanh nghiệp nhà nước) lên tới 99.692,08 tỷ đồng.

Trong số, khối TSNN do các đơn vị sự nghiệp công lập đang quản lý, tài sản nhà là 16.855 cái với tổng nguyên giá là 165.610,73 tỷ đồng. Tài sản đất là 75.010 khuôn viên với tổng giá trị là 482.158,71 tỷ đồng. Tài sản là xe ô tô có 15.651 xe với tổng nguyên giá là 7.752,34 tỷ đồng và tài sản khác là 17.294 tài sản với tổng nguyên giá là 35.077,57 tỷ đồng.

Theo đánh giá của Bộ Tài chính, thời gian qua, những văn bản quy phạm pháp luật về quản lý TSNN đã thể chế hóa chủ trương lớn của Đảng, Nhà nước về cơ chế giao vốn cho đơn vị sự nghiệp công lập tự chủ tài chính và cho phép các đơn vị này được sử dụng TSNN vào mục đích kinh doanh. Tuy nhiên, các đơn vị phải bảo đảm công khai, minh bạch trong quản lý TSNN, khai thác hiệu quả nguồn lực có sẵn từ TSNN gắn với việc huy động các nguồn lực xã hội hóa để phát triển dịch vụ công. Quá trình thực hiện chủ trương này đã giúp các đơn vị nâng cao chất lượng dịch vụ, tăng thu nhập cho người lao động, tăng tự chủ về mặt tài chính và đóng góp một phần vào ngân sách nhà nước (NSNN). Tuy nhiên, quá trình thực hiện quản lý TSNN cũng bộc lộ không ít hạn chế cần được khắc phục.

Ông Vũ Đức Thắng, Cục trưởng Cục Quản lý Công sản cho biết, trên thực tế, vẫn còn tồn tại những kẽ hở pháp lý trong hoạt động quản lý TSNN. Một số đối tượng đã lợi dụng những kẽ hở này để thực hiện những hành vi sai phạm, gây thất thoát, lãng phí một lượng lớn TSNN.

Để hạn chế tình trạng này, Bộ Tài chính đã phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành, địa phương liên tục tổ chức rà soát công tác quản lý, sử dụng TSNN và phát hiện nhiều sai phạm. Sau đợt rà soát, kiểm tra nhà, đất công trên địa bàn TP Hồ Chí Minh, ngay trong tháng 7 và tháng 8 tới đây, Bộ sẽ thực hiện kiểm tra tại TP Hà Nội.

Bên cạnh việc rà soát, kiểm tra công tác quản lý, sử dụng TSNN, đoàn kiểm tra sẽ xem xét việc khắc phục sai phạm tại những đơn vị trước đó đã phát sinh vi phạm trong lĩnh vực này.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Rà soát những đơn vị xảy ra sai phạm về quản lý công sản

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.