Theo dõi Báo Hànộimới trên

Dự án đầu tư xây dựng đường Hòa Lạc - Hòa Bình chậm tiến độ

Lan Hương| 29/07/2015 15:37

(HNMO) – Sáng 29/7, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng đã làm việc với lãnh đạo các địa phương, đơn vị liên quan để kiểm điểm tình hình thực hiện Dự án đầu tư xây dựng đường Hòa Lạc - Hòa Bình theo hình thức hợp đồng BOT.

Theo Ban QLDA 2, tiến độ hợp đồng BOT giữa Bộ GTVT và nhà đầu tư, dự án sẽ kết thúc vào ngày 30/8/2016, tuy nhiên với tiến độ GPMB của các địa phương hiện nay, công tác GPMB đã chậm so với hợp đồng gần 2 tháng.

Đến nay tỉnh Hòa Bình mới bàn giao mặt bằng cho nhà đầu tư 8km/19,32km. Việc GPMB chậm có khó khăn do phải xác định nguồn gốc đất đai phải dành thời gian để kiểm tra, xác định; việc thay đổi tuyến, thiết kế… ảnh hưởng đến tiến độ dự án. Dự kiến, tỉnh Hòa Bình sẽ bàn giao mặt bằng trong tháng 8/2015, phần thay đổi trong tháng 9/2015, bàn giao tuyến vào tháng 10-11/2015.

Phối cảnh đường Láng Hòa Lạc - Hòa Bình.


Nhà đầu tư đã tổ chức, chỉ đạo các nhà thầu thi công đồng loạt trên tất cả các công địa đã có mặt bằng, tuy nhiên tiến độ thi công chưa khẩn trương, nhất là ở khu vực cầu, cống thoát nước và xử lý nền đất yếu. Sản lượng thi công của nhà thầu đạt khoảng 7,2% giá trị, trong khi thời gian đã được 37,5%. Tiến độ đã chậm khoảng 1,5 tháng theo hợp đồng.

Tại cuộc họp, Bộ trưởng Đinh La Thăng đánh giá đường cao tốc Hòa Lạc - Hòa Bình là dự án quan trọng trong hệ thống đường bộ Việt Nam, góp phần phát triển kinh tế, xã hội các tỉnh trong khu vực. Dự án chậm có nguyên nhân đầu tiên là do Ban QLDA yếu kém, chưa sâu sát với công việc. Đơn vị tư vấn kém, sự phối hợp giữa các cơ quan, đơn vị chưa tốt… Để chấn chỉnh tình trạng này và đẩy nhanh dự án, Bộ trưởng yêu cầu chủ đầu tư hoàn chỉnh đầy đủ các thủ tục pháp lý theo quy định, đặc biệt là khẩn trương góp đủ vốn chủ sở hữu, ký hợp đồng tín dụng với ngân hàng… Xem xét lại đơn vị tư vấn thiết kế, nếu không đạt, có thể thay thể tư vấn thiết kế khác.

Bộ trưởng đề nghị UBND tỉnh Hòa Bình tập trung GPMB, ứng vốn để đẩy nhanh tiến độ GPMB, tái định cư; tăng cường tuyên truyền, vận động người dân bàn giao mặt bằng cho nhà thầu thi công.

Dự án đầu tư xây dựng đường Hòa Lạc - Hòa Bình và cải tạo, nâng cấp quốc lộ 6 đoạn Xuân Mai - Hòa Bình nằm trên địa phận TP Hà Nội và tỉnh Hòa Bình. Trong đó, tuyến Hòa Lạc - Hòa Bình có chiều dài khoảng 32,37km; quốc lộ 6 đoạn Xuân Mai - Hòa Bình có điểm đầu tuyến tại Km38, ranh giới giữa thị trấn Xuân Mai, huyện Chương Mỹ (Hà Nội) và thị trấn Lương Sơn (Hòa Bình). Điểm cuối tuyến tại Km70+932,4 thuộc phường Đồng Tiến, TP Hòa Bình. Tuyến có tổng chiều dài 30,8km, đoạn Km64 - Km67+510 đi trùng với đường Hòa Lạc - Hòa Bình.

Dự kiến, việc nâng cấp, cải tạo quốc lộ 6 sẽ được hoàn thành và thu phí từ năm 2015; đường Hòa Lạc - Hòa Bình dự kiến hoàn thành và bắt đầu thu phí từ năm 2017.
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Dự án đầu tư xây dựng đường Hòa Lạc - Hòa Bình chậm tiến độ

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.