Theo dõi Báo Hànộimới trên

Thúc đẩy hợp tác thương mại Việt Nam - Kazakhstan

Quỳnh Dương| 30/07/2015 14:38

(HNMO) - Ngày 30-7, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) phối hợp với Đại sứ quán Kazakhstan tại Việt Nam, Công ty Cổ phần Quốc gia Astana EXPO 2017 tổ chức Diễn đàn “Kinh doanh với thị trường Kazakhstan”.

Đại diện Công ty Quốc gia Astana EXPO-2017 và Saigontourist ký kết Thỏa thuận hợp tác


Phát biểu tại diễn đàn, Phó Chủ tịch VCCI Đoàn Duy Khương nhấn mạnh, Việt Nam và Kazakhstan có mối quan hệ hữu nghị truyền thống. Kể từ khi thiết lập quan hệ ngoại giao ngày 29-6-1992 đến nay, quan hệ chính trị của 2 bên không ngừng củng cố và phát triển như liên tục duy trì các cuộc trao đổi cấp cao và song phương phối hợp hành động trên các diễn đàn quốc tế. Việt Nam và Kazakhstan đã ký nhiều hiệp định khung về hợp tác kinh tế thương mại ngoại giao, giáo dục, đầu tư, lao động, năng lượng...

Hợp tác kinh tế thương mại cũng có chiều hướng phát triển tích cực trong thời gian gần đây. Năm 2014, tổng kim ngạch thương mại song phương Việt Nam Kazakhstan đạt gần 230 triệu USD, trong đó xuất khẩu của Việt Nam sang Kazakhstan là 278,4 triệu USD, tăng trên 40% so với năm 2013. Nhập khẩu từ Kazakhstan vào Việt Nam đạt trên 1 triệu USD, tăng gần 2 lần so với năm trước.

Mặc dù kim ngạch thương mại còn khiêm tốn so với tiềm năng của 2 nước nhưng hoàn toàn có thể tin tưởng tương lai phát triển mạnh mẽ trong thời gian tới. Điều đó đang được hiện thực hóa nhờ sự đồng thuận và phối hợp của chính phủ 2 nước, nhất là kể từ ngày ký kết hiệp định vận chuyển hàng không đầu năm 2013 nhằm khai thác đường bay thẳng giữa 2 nước. Đây là cầu nối giao thông quan trọng số 1 thúc đẩy hợp tác lâu dài cũng như để du khách Việt Nam có thêm điều kiện khám phá quốc gia Trung Á tuyệt đẹp. Đáng chú ý hơn nữa, việc ký kết và thực hiện hiêp định tự do thương mại (FTA) với Liên minh kinh tế Á-Âu đầu năm nay là một bước tiến quan trọng, đưa quan hệ Việt Nam với các thành viên trong Liên minh kinh tế Á-Âu nói chung và với Kazakhstan nói riêng lên một tầm cao mới, hợp tác chặt chẽ và hỗ trợ cho nhau cùng phát triển.

Thứ trưởng Thường trực Bộ Ngoại giao Kazakhstan Rapil Zhoshybayev cho biết, Kazakhstan tự hào là quốc gia đầu tiên trong Cộng đồng các quốc gia độc lập (SNG) được công nhận là quốc gia có nền kinh tế thị trường và được xếp vào nhóm 50 quốc gia sở hữu nền kinh tế có sức cạnh tranh lớn. Để thực hiện mục tiêu chiến lược đến năm 2050 trở thành 1 trong 30 quốc gia phát triển nhất thế giới, hiện tại Kazakhstan đang nỗ lực thực hiện chương trình cải cách 100 bước do Tổng thống Nursultan Nazarbayev đề ra dựa trên 5 hướng cơ bản: Xây dựng bộ máy Nhà nước hiện đại; Đảm bảo vai trò tối thượng của Pháp luật; Công nghiệp hóa và tăng trưởng kinh tế; Tương lai hòa hợp, thống nhất dân tộc; Nhà nước báo cáo minh bạch.

Nhờ triển khai quyết liệt các biên pháp cải cách và chính sách xây dựng kinh tế, Kazakhsan đã thoát khỏi giai đoạn suy thoái xấu nhất và có nhiều triển vọng tăng trưởng mạnh mẽ, trở thành trung tâm kinh tế của khu vực. Hiện tại Kazakhsan đang gấp rút hoàn thành các công trình nhằm phục vụ Hội chợ quốc tế EXPO-2017 tai thủ đô Astana. Đây được coi là cơ hội để Kazakhsan tìm hiểu nguồn lực và công nghệ xanh mới. Kazakhsan kỳ vọng sẽ biến sự kiện này trở thành một bước đệm cho cuộc cách mạng mới về công nghiệp. Kazakhsan mong muốn nhiều doanh nghiệp Việt Nam sẽ tham dự để giới thiệu những sáng kiến mới nhất về công nghệ tại EXPO-2017.

Tại diễn đàn, các đại biểu đã cùng thảo luận cơ hội và thách thức đối với các doanh nghiệp 2 bên sau khi FTA giữa Việt Nam và Liên minh kinh tế Á-Âu chính thức có hiệu lực từ đầu năm nay. Diễn đàn kêu gọi các nhà đầu tư Việt Nam-Kazakhstan đẩy mạnh hợp tác, xem xét cơ hội thành lập liên doanh tại mỗi nước để cùng phát triển. Chương trình tổ chức EXPO-2017 tại Astana cũng đã được giới thiệu cụ thể.

* Trong khuôn khổ diễn đàn đã diễn ra Lễ ký kết Thỏa thuận hợp tác giữa Công ty Quốc gia Astana EXPO-2017 và Saigontourist.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thúc đẩy hợp tác thương mại Việt Nam - Kazakhstan

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.