Theo dõi Báo Hànộimới trên

"Bến đỗ" cho doanh nghiệp nhỏ và vừa Nhật Bản

Nguyễn Lê| 01/08/2015 13:55

Ngày 31-7, Tổng Công ty Tín Nghĩa đã tổ chức lễ công bố thành lập Công ty Cổ phần Phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa Nhật Bản (Japanese SMEs Development JS Company) tại Khu công nghiệp Nhơn Trạch 3, huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai.

Ông Quách Văn Đức phát biểu tại buổi công bố thành lập Công ty Cổ phần Phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa Nhật Bản.


Công ty Cổ phần Phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa Nhật Bản được Ban quản lý các Khu công nghiệp Đồng Nai cấp phép thành lập ngày 30-6-2015 với tổng vốn đầu tư dự án là 772 tỷ đồng. Ông Quách Văn Đức, Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc Tổng Công ty Tín Nghĩa, Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa Nhật Bản cho biết, liên doanh sẽ hợp tác đầu tư và cho thuê khu nhà xưởng mang tên Trung tâm Doanh nghiệp nhỏ và vừa Nhật Bản (JSC) tại Khu công nghiệp Nhơn Trạch 3. Đối tượng khách hàng mà Công ty nhắm đến là các doanh nghiệp nhỏ và vừa (small and medium enterprises-SMEs) có vốn đầu tư từ Nhật Bản với các ngành nghề đa dạng, không ô nhiễm môi trường, thuộc các lĩnh vực công nghệ phụ trợ, điện tử, cơ khí… Tổng diện tích đất sử dụng cho dự án đầu tư là 182.957m2, trong đó diện tích nhà xưởng cho thuê là 101.480m2. Với cơ cấu quản lý theo phương cách và kinh nghiệm của Nhật Bản, Công ty Cổ phần Phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa Nhật Bản cung cấp dịch vụ khép kín với chất lượng Nhật Bản nhưng giá cả được áp dụng theo tiêu chí Việt Nam. Dự kiến diện tích cho thuê khi lấp đầy sẽ có khoảng 100 nhà đầu tư trong khu nhà xưởng này.

Cắt băng thành lập Công ty Cổ phần Phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa Nhật Bản.



Ông Quách Văn Đức cho rằng, việc xây dựng nhà xưởng dành cho doanh nghiệp nhỏ và vừa Nhật Bản là một mô hình hiệu quả và bền vững bởi phía Nhật Bản có công nghệ tốt và đặc biệt chú trọng đến yếu tố môi trường. "Chúng tôi nhận thấy, phía đối tác Nhật Bản cũng đánh giá rất cao cơ sở hạ tầng. Khu vực này nằm gần các dự án hạ tầng lớn như đường cao tốc TP Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây, đường cao tốc Bến Lức - Long Thành, sân bay quốc tế Long Thành, dự án nâng cấp mở rộng quốc lộ 51, cảng Cái Mép - Thị Vải... sẽ là tiền đề quan trọng thu hút làn sóng đầu tư mạnh từ Nhật Bản trong thời gian tới", ông Quách Văn Đức nhận định. Cũng theo ông Đức, việc tăng cường hợp tác quốc tế là vấn đề quan trọng trong việc thúc đẩy ngành công nghiệp hỗ trợ - ngành then chốt trong chiến lược công nghiệp hóa của Việt Nam. "Chính vì vậy, việc liên kết với các doanh nghiệp Nhật Bản, đặc biệt là các doanh nghiệp sản xuất nhỏ và vừa là rất cần thiết. Dự án này có vai trò chiến lược quan trọng trong việc tạo môi trường liên kết giữa doanh nghiệp Việt Nam và Nhật Bản”, ông Quách Văn Đức nhấn mạnh.

Giới thiệu khu nhà xưởng cho thuê của Công ty Cổ phần Phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa Nhật Bản.


Về phía đối tác Nhật Bản, ông Harumitsu Hida, Chủ tịch Công ty Forval Việt Nam cho biết, cuối năm 2015, cộng đồng kinh tế ASEAN được vận hành, điều này mở ra một thị trường mới với hơn 600 triệu dân. "Khi đó, các doanh nghiệp Nhật Bản sẽ nhanh chóng có những động thái nhằm nắm bắt sự phát triển của khu vực này và tôi kỳ vọng Nhật Bản sẽ mở rộng đầu tư tại Đông Nam Á mà bắt đầu từ Việt Nam. Trong bối cảnh đó, việc tập trung phát triển ngành công nghiệp phụ trợ cũng như nâng cao năng lực cạnh tranh là yếu tố cần thiết", ông Harumitsu Hida nhấn mạnh. Trong khi đó, phát biểu tại buổi công bố thành lập liên doanh, ông Đỗ Nhất Hoàng, Cục trưởng Cục Đầu tư nước ngoài (Bộ Kế hoạch - Đầu tư) đã đánh giá cao Tổng Công ty Tín Nghĩa và Công ty Forval đã cùng hợp tác xây dựng khu nhà xưởng cho thuê dành cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa Nhật Bản. "Điều này rất phù hợp với xu hướng đầu tư nước ngoài tại Việt Nam hiện nay khi lĩnh vực công nghiệp chế biến, chế tạo chiếm 52% trong hơn 260 tỷ USD vốn đầu tư tại Việt Nam. Riêng đối với đầu tư từ Nhật Bản, lĩnh vực công nghiệp chế biến, chế tạo cũng chiếm tới 84% trong hơn 37 tỷ USD vốn đầu tư vào Việt Nam, trong số này phần lớn là các doanh nghiệp nhỏ và vừa", ông Đỗ Nhất Hoàng cho hay.

Theo Cục Đầu tư nước ngoài (Bộ Kế hoạch - Đầu tư), việc xây dựng mô hình khu nhà xưởng dành riêng cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa cũng chính là mong muốn của nhiều nhà đầu tư Nhật Bản. Đây là chương trình được Công ty Forval (đối tác Nhật Bản) triển khai ngay từ khi đặt văn phòng tại Việt Nam trên cơ sở sự ủng hộ từ các cơ quan hữu quan của Việt Nam và do Tổng Công ty Tín Nghĩa (đối tác Việt Nam) làm chủ đầu tư. Ông Quách Văn Đức, Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc Tổng Công ty Tín Nghĩa nhấn mạnh, sự ra đời của Công ty Cổ phần Phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa Nhật Bản mà cụ thể là Trung tâm Doanh nghiệp nhỏ và vừa Nhật Bản nhằm tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất cho các nhà đầu tư yên tâm sản xuất, góp phần nâng cao hiệu quả của dòng vốn đầu tư từ Nhật Bản, đặc biệt là doanh nghiệp nhỏ và vừa.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
"Bến đỗ" cho doanh nghiệp nhỏ và vừa Nhật Bản

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.