Theo dõi Báo Hànộimới trên

Chống nạn sản xuất, kinh doanh dược phẩm giả: Cần có chế tài mạnh

Thanh Hiền| 25/08/2015 06:46

(HNM) - Tình hình sản xuất, buôn bán thuốc tân dược giả và vi phạm sở hữu trí tuệ đang diễn ra phức tạp trên địa bàn cả nước nói chung, Thủ đô Hà Nội nói riêng, gây tác hại đến sức khỏe của người dân.

Sản xuất, kinh doanh (SXKD) các sản phẩm chữa bệnh là siêu lợi nhuận, nhất là khi nhu cầu của người dân rất cao, nên các đối tượng làm thuốc giả không từ thủ đoạn làm giả nhiều loại thiết bị, thuốc nhằm thu lợi bất chính. Vì vậy, công tác kiểm tra đối với mặt hàng dược phẩm, thực phẩm chức năng trên địa bàn Hà Nội là nhiệm vụ ưu tiên, thường xuyên của Chi cục QLTT Hà Nội và các lực lượng liên quan.

Mới đây, Chi cục QLTT Hà Nội đã kiểm tra đột xuất Trung tâm thuốc Hapu (tại số 1 - Nguyễn Huy Tưởng, quận Thanh Xuân), trung tâm kinh doanh dược phẩm lớn nhất của Hà Nội, nhằm rà soát để tìm ra các dấu hiệu vi phạm, từ đó lập kế hoạch kiểm tra cụ thể để xử lý. Các đội QLTT số 1, 12, 14, 17 (Chi cục QLTT Hà Nội) đã kiểm tra việc chấp hành pháp luật của 8 doanh nghiệp (DN) kinh doanh trong trung tâm về giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh thuốc; kiểm tra hàng hóa, chứng từ liên quan; niêm yết giá và bán theo giá niêm yết. Qua kiểm tra, lực lượng chức năng đã xử lý 4 đơn vị, phạt tiền 68 triệu đồng; tịch thu 1.180 chiếc máy thông tiểu, 310 chiếc khẩu trang y tế, 1.000 chai nước hồng sâm không có chứng từ; tạm giữ 11 hộp thực phẩm chức năng và 45 hộp băng lụa y tế.

Lực lượng Quản lý thị trường Hà Nội kiểm tra các cơ sở kinh doanh.


Ông Ngô Quốc Doanh, Phó Tổng giám đốc Công ty CP Đầu tư bất động sản Hapulico, đơn vị quản lý Trung tâm thuốc Hapu cho biết, Trung tâm thuốc Hapu hiện có 205 quầy thuốc (chủ yếu là bán buôn), trong đó có 192 quầy kinh doanh dược phẩm; 10 quầy kinh doanh thực phẩm chức năng và 3 quầy kinh doanh thiết bị y tế. Các đơn vị đều có giấy phép thẩm định của Sở Y tế Hà Nội và chịu sự kiểm tra định kỳ hoặc đột xuất của các ngành chức năng. Công ty chỉ quản lý về mặt hành chính, tuyên truyền đến từng hộ kinh doanh, thực hiện ký cam kết không buôn bán hàng giả, hàng không đạt chất lượng với tất cả các DN kinh doanh trong trung tâm. Trong trường hợp cơ quan chức năng phát hiện đơn vị nào SXKD hàng giả, ban quản lý sẽ lập tức thanh lý hợp đồng.

Thời gian qua, Trung tâm thuốc đã thanh lý hợp đồng với 5 trường hợp vi phạm kinh doanh thuốc theo kết luận của cơ quan chức năng.

Cũng trong những tháng đầu năm nay, Đội QLTT số 14 phối hợp với các đơn vị liên quan đã kiểm tra, phát hiện hàng trăm hộp thuốc Acnotin 10 có tác dụng điều trị mụn (sản xuất tại Thái Lan), được xác định là tân dược giả tại gian hàng 242 - Trung tâm thuốc Hapu (tại số 85 - Vũ Trọng Phụng, Thanh Xuân).

Theo Chi cục QLTT Hà Nội, các đối tượng sản xuất thuốc tân dược giả thường dùng thủ đoạn mua tân dược trong nước hoặc nước ngoài với giá rẻ, hoặc các loại thuốc hết hạn sử dụng để đóng vào bao bì mang nhãn mác của các hãng nổi tiếng nước ngoài, sau đó đặt in tờ hướng dẫn sử dụng hoặc thay đổi nhãn mác, biến thuốc "nội" thành thuốc "ngoại" để tuồn ra thị trường với giá cao. Tinh vi hơn, các đối tượng còn trang bị đầy đủ máy móc, nguyên liệu, in ấn… để trực tiếp tổ chức, sản xuất trọn gói tân dược giả… Đáng chú ý, các đối tượng chỉ sản xuất những loại thuốc mà nhu cầu thị trường đang cao và sử dụng cả tem chống hàng giả để đánh lừa người tiêu dùng.

Trước nhiều vụ việc lớn về SXKD dược phẩm, thực phẩm chức năng giả liên tiếp được các lực lượng chức năng điều tra, phát hiện trong thời gian qua, Ban Chỉ đạo 389 Hà Nội sẽ tiếp tục kiểm tra, kiểm soát các DN, nhà thuốc trên địa bàn, nhằm kịp thời phát hiện, thu hồi các sản phẩm giả đang lưu thông trên thị trường; xử lý nghiêm các DN, cá nhân có hành vi SXKD, vận chuyển thuốc giả, thuốc nhập lậu, công khai vi phạm trên các phương tiện thông tin đại chúng, rút giấy phép kinh doanh; quản lý chặt các cơ sở in ấn, tránh tình trạng để các cơ sở này vì lợi nhuận vô tình tiếp tay cho các đối tượng buôn lậu. Các lực lượng chức năng cũng cần nắm tình hình, đấu tranh với những đường dây, ổ nhóm, xử lý nghiêm những đối tượng chủ mưu, cầm đầu sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng kém chất lượng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chống nạn sản xuất, kinh doanh dược phẩm giả: Cần có chế tài mạnh

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.