Theo dõi Báo Hànộimới trên

Ứng dụng công nghệ thông tin, nâng cao chất lượng phục vụ

Việt Nga| 01/09/2015 07:34

(HNM) - Hà Nội là một trong số những địa phương có nhu cầu sử dụng điện năng cao nhất cả nước. Để đáp ứng nhu cầu của các hộ sử dụng, một trong các giải pháp được Tổng công ty Điện lực Hà Nội (EVN HANOI) thực hiện trong thời gian qua đó là đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong các quy trình sản xuất, kinh doanh (SXKD), trong đó có việc ứng dụng CNTT ghi chỉ số công tơ và lắp đặt công tơ điện tử gắn sim di động 3G vào phục vụ khách hàng…


Ghi số điện bằng thiết bị cầm tay

Theo Trưởng ban Kinh doanh EVN HANOI Nguyễn Xuân Thắng, vừa qua EVN HANOI đã ứng dụng CNTT trong việc ghi chỉ số công tơ (còn gọi là ghi số điện hằng tháng) bằng thiết bị cầm tay hiện đại. Thiết bị gồm 3 phần: Phần sào (có thể điều chỉnh) với độ dài khoảng 3m, camera (kích thước nhỏ có thể đưa lên gần hộp công tơ chụp hình ảnh chỉ số công tơ), máy tính bảng (tablet).

Ghi chỉ số công tơ bằng thiết bị hiện đại.


Thiết bị này được kết nối không dây với tablet, đầu soi gắn camera và đèn led chiếu sáng, có khả năng chụp ảnh chỉ số công tơ và tính toán sản lượng ngay tại hiện trường sau khi nhập chỉ số mới, cảnh báo các sản lượng bất thường. Bộ thiết bị này có hệ thống định vị GPS giám sát lộ trình ghi chỉ số và lộ trình giao dữ liệu từ đó truyền qua wifi, 3G và đáng chú ý, đến đúng ngày ghi chỉ số thì hệ thống mới nhận được dữ liệu (nhằm loại trừ việc ghi trước), sau đó gửi về trung tâm quản lý để nhận dữ liệu và đối soát lại trước khi phát hành hóa đơn.

Tất cả chỉ số công tơ, ảnh sẽ được lưu lại ngày giờ theo lộ trình ghi chỉ số theo GPS. Các dữ liệu ghi bằng camera thiết bị cầm tay sẽ lần lượt được EVN HANOI đưa lên trang web một tháng/lần để khách hàng có thể tra cứu hóa đơn và biểu đồ sử dụng điện. EVN HANOI đang thí điểm và khi triển khai cũng đã có một số sự cố ngoài ý muốn xảy ra, song có một thực tế không thể phủ nhận đó là sự nỗ lực ứng dụng CNTT vào SXKD không chỉ nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động cho DN, cho người lao động, mà còn giúp minh bạch quá trình cung cấp dịch vụ với khách hàng. Bởi, ứng dụng thiết bị cầm tay ghi chỉ số công tơ này giúp ngành điện cải thiện điều kiện lao động tránh cho công nhân không phải trèo thang thủ công có thể tiềm ẩn nguy cơ tai nạn. Trong quá trình ghi chỉ số công tơ điện, khách hàng có thể xem hình ảnh chụp để biết số lượng kWh mình dùng trong tháng, từ đó có thể so sánh và điều chỉnh nhu cầu sử dụng…

Công tơ điện tử gắn sim 3G đối với khách hàng lớn

Việc lắp đặt công tơ điện tử có gắn sim di động 3G đã được dư luận phản ánh trong thời gian qua. Một điều đáng chú ý là vấn đề này được dư luận rất quan tâm, vì nếu ngành điện ứng dụng giải pháp CNTT viễn thông này, hộ sử dụng điện có thể trực tiếp kiểm tra chỉ số công tơ của mình bất cứ lúc nào. Một điều đáng chú ý nữa đó là các tập đoàn viễn thông lớn như VNPT, Viettel đều cho biết sẵn sàng giải pháp để hợp tác với ngành điện…

Trao đổi về vấn đề này, Trưởng ban Kinh doanh EVN HANOI Nguyễn Xuân Thắng cho biết, đến nay Hà Nội đã thực hiện lắp đặt công tơ gắn sim 3G tại hơn 5.000 điểm với các hộ sử dụng từ 15.000 kWh/tháng trở lên. Các khách hàng dùng công tơ điện tử này đều là hộ sử dụng để SXKD, trả tiền điện theo biểu giá giờ. Với việc gắn sim 3G, cứ 30 dữ liệu từ công tơ điện sẽ được truyền về máy chủ của Tổng công ty và đồng bộ đưa lên trang web để khách hàng có thể giám sát quá trình sử dụng điện. Cũng theo ông Thắng, hiện công tơ điện tử này chỉ áp dụng cho khách hàng lớn vì đây là đối tượng tiêu thụ điện năng cao, từ đó khách hàng có thể cập nhật về tình trạng sử dụng thường xuyên của mình để điều chỉnh nhu cầu, hoạt động một cách hiệu quả.

Với các hộ sử dụng là gia đình, cá nhân sẽ được lắp đặt công tơ điện tử gắn sim 3G? Trước mắt ngành điện chưa áp dụng vì phần nhiều hộ gia đình, cá nhân có nhu cầu sử dụng điện cao vào buổi chiều (sau 16h30-17h hằng ngày) và thuộc nhóm giờ cao điểm chiều, tối (nếu là mùa hè) nên nếu dùng công tơ điện tử sẽ là chưa cần thiết. Cũng trong thời gian qua, Tập đoàn Viettel và EVN HANOI thí điểm triển khai việc lắp đặt công tơ điện tử gắn sim 3G tại 1.000 hộ sử dụng trên địa bàn Hà Nội. Giữa EVN HANOI và Viettel đang thực hiện đánh giá việc hợp tác thí điểm áp dụng công tơ điện tử gắn sim 3G và kết quả bước đầu cho thấy việc thí điểm đã mang lại hiệu quả cho người sử dụng. Dự kiến, thời gian tới, EVN HANOI và Viettel sẽ tiếp tục triển khai hợp tác ứng dụng CNTT để phục vụ khách hàng tốt nhất.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Ứng dụng công nghệ thông tin, nâng cao chất lượng phục vụ

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.