Theo dõi Báo Hànộimới trên

Bí quyết chất lượng hàng Amway: Làm đúng ngay từ đầu

Q.C| 05/09/2015 09:09

Thực hiện nguyên tắc ‘làm đúng từ đầu’ từ khâu xây dựng nhà máy, nguồn nguyên liệu tới đào tạo nhân lực giúp Amway tạo nên các sản phẩm chất lượng tốt, an toàn với người sử dụng và thân thiện với môi trường.

Ông Arric Wang - Giám đốc nhà máy Amway Việt Nam đã có những chia sẻ xung quanh nguyên tắc hoạt động này.


Nguyên tắc ‘làm đúng từ đầu’

- Thưa ông, là người vận hành nhà máy sản xuất, nơi tạo nên cốt lõi chất lượng sản phẩm của Amway, xin ông chia sẻ những nguyên tắc cơ bản để nhà máy vận hành hiệu quả?


Chúng tôi tin rằng, làm những điều đúng ngay từ đầu là cách hiệu quả nhất tạo ra các sản phẩm chất lượng.
Tại nhà máy của chúng tôi, các tiêu chuẩn quốc tế được áp dụng nhằm đảm bảo chất lượng sản phẩm, tạo ra một nhà máy sản xuất thân thiện với môi trường và bảo vệ sức khỏe của nhân viên.

Ở khu vực sản xuất, mọi trang thiết bị máy móc đều được xây dựng theo tiêu chuẩn sản xuất dược phẩm; quy trình sản xuất cũng được thiết kế kỹ càng, được kiểm nghiệm & tuân thủ nghiêm ngặt; nhân viên vận hành máy móc được đào tạo và giám sát tốt; quá trình kiểm soát chất lượng (chứ không phải chỉ là kiểm tra đầu vào và thành phẩm thử nghiệm) được thực hiện trong suốt dây chuyền sản xuất. Trước khi nhà máy Amway tại Bình Dương đi vào hoạt động, các chuyên gia về an toàn thực phẩm của Bộ Y tế Việt Nam đã có đợt giám sát, kiểm tra thực tế để có thể cấp giấy chứng nhận đạt chuẩn về an toàn thực phẩm cho nhà máy của chúng tôi.

- Vậy ông có thể chia sẻ về cách tuyển chọn, đào tạo nguồn nhân lực để đáp ứng được nguyên tắc cơ bản trong vận hành nhà máy?

Các ứng viên chúng tôi tìm kiếm là những người tán thành các giá trị cốt lõi của Amway, sẵn sàng học hỏi và không ngừng phát triển bản thân. Trong nhà máy, chúng tôi thực hiện một "chương trình đào tạo kỹ thuật" dài hạn với phòng Nhân sự. Tất cả các nhân viên sẽ có những nhận thức sâu sắc về an toàn, chất lượng, tinh thần đồng đội và cải tiến liên tục sau khi họ làm việc với Amway một thời gian. Một đội ngũ với tư duy chính xác và kỹ năng thích hợp sẽ giúp nhà máy đạt được mục tiêu đã đề ra.

- Nguồn nguyên liệu là yếu tố quan trọng hàng đầu của một nhà máy sản xuất hàng tiêu dùng, gia dụng. Xin ông cho biết nguồn nguyên liệu chính sẽ lấy từ đâu, và làm sao để đảm bảo chất lượng của nguồn nguyên liệu?

Amway hiện có tổng cộng 3 trang trại hữu cơ và là nơi cung cấp nguồn nguyên liệu chính sản xuất ra các sản phẩm chất lượng mang thương hiệu Amway. Các trang trại của chúng tôi tại Bắc Mỹ và Nam Mỹ hàng năm đón hàng trăm ngàn lượt khách tham quan.

Chúng tôi gieo trồng các vụ mùa theo nhu cầu dinh dưỡng đặc trưng của từng loại đất tại từng nông trại và tạo ra các loại phân bón từ chất thải của vật nuôi. Chúng tôi ứng dụng các phương pháp tự nhiên, thân thiện với môi trường để ngăn ngừa cỏ dại, côn trùng và các loài thú gây hại khác. Đồng thời nỗ lực nghiên cứu các giống cây trồng mới và những kỹ thuật cần thiết để đảm bảo cho kết quả canh tác và chất lượng sản phẩm.

Khác biệt trong đảm bảo tiêu chuẩn an toàn


- Người tiêu dùng rất quan tâm tới tiêu chí an toàn thực phẩm. Việc thực hiện nguyên tắc ‘làm đúng từ đầu’ giúp Amway tạo nên sản phẩm an toàn khác biệt như thế nào trên thị trường?


An toàn thực phẩm có nghĩa là sản phẩm cung cấp các dưỡng chất đã được công bố và không gây hại cho sức khỏe người dùng sau một thời gian dài sử dụng. Các yêu cầu xem ra khá cơ bản. Tuy nhiên, trong thực tế, nó đòi hỏi một hệ thống hoàn chỉnh và rất phức tạp để đảm bảo an toàn thực phẩm.

Thứ nhất, an toàn thực phẩm bắt đầu bằng việc phát triển sản phẩm. Amway có hơn 900 nhà khoa học, kỹ sư và chuyên gia kỹ thuật làm việc tại 75 trung tâm Nghiên Cứu Phát Triển và Kiểm Soát Chất Lượng trên toàn thế giới để hỗ trợ phát triển sản phẩm cũng như tạo ra giai đoạn mới của tiến bộ khoa học.

Thứ hai, an toàn thực phẩm đòi hỏi một hệ thống quản lý an toàn thực phẩm hoàn chỉnh bao gồm từ nguyên liệu đến thành phẩm và giao nhận. Amway thực hiện các tiêu chuẩn quốc tế từ các trang trại hữu cơ để sản xuất đến lưu trữ và giao hàng, và đều đạt được chứng nhận bởi các hiệp hội quốc tế

Thứ ba, an toàn thực phẩm đòi hỏi đầu tư lớn về cơ sở và trang thiết bị. Nhà máy sản xuất thực phẩm bổ sung dinh dưỡng của Amway được xây dựng theo tiêu chuẩn sản xuất dược phẩm quốc tế. Các hệ thống xử lý không khí, hệ thống lọc nước và dây chuyền sản xuất đều phải vượt qua quy trình kiểm soát nghiêm ngặt trước khi được đưa vào sử dụng theo quy trình của Amway toàn cầu.

Cuối cùng, an toàn thực phẩm đòi hỏi sự cam kết của lãnh đạo và nhận thức của mỗi nhân viên ở tuyến đầu. Mỗi nhân viên Amway đều phải vượt qua khóa đào tạo chất lượng trước khi thực sự làm việc trong nhà máy.

- Các nhà máy công nghiệp luôn gặp thách thức ở các tiêu chí thân thiện với môi trường và cộng đồng địa phương, nhà máy thứ 2 của Amway sẽ làm gì để đảm bảo các tiêu chuẩn an toàn về môi trường?

Là một công ty toàn cầu có trách nhiệm, Amway thực hiện các tiêu chuẩn cao như nhau trong tất cả các nhà máy trên toàn thế giới, để bảo vệ môi trường và đóng góp cho cộng đồng địa phương.

Như ở nhà máy thứ 2 tại Việt Nam, hệ thống xử lý nước thải được xây dựng cùng lúc với các trang thiết bị sản xuất. Khí từ các thử nghiệm hóa học chắc chắn được xử lý trước khi thoát ra ngoài. Hệ thống chiếu sáng được thiết kế cẩn thận để giảm thiểu tiêu thụ năng lượng. Nhà máy của chúng tôi có chương trình mở cửa để khách có thể tham quan quy trình sản xuất và vận hành của nhà máy.

Tại Amway, chúng tôi sử dụng một máy tính kiểm soát Hệ thống Quản lý Tòa nhà để vận hành hệ thống điện một cách tối ưu nhất. Tất cả các chất thải được thu gom, phân loại và xử lý bởi các nhà cung cấp đủ tiêu chuẩn. Đó là lý do tại sao Amway Việt Nam đã đạt được các chứng nhận quản lý môi trường tiêu chuẩn quốc tế, chẳng hạn như ISO 14001, ngay từ những ngày đầu hoạt động.

Bên cạnh đó, các sản phẩm chăm sóc nhà cửa và sản phẩm chăm sóc cá nhân cũng được thiết kế thân thiện với môi trường.

‘Đại bản doanh’ ở Đông Nam Á


- Được biết, nhà máy thứ 2 ở Việt Nam còn phục vụ nhu cầu xuất khẩu. Cụ thể công ty hướng đến xuất khẩu tới thị trường nào, và vì sao?

Chúng tôi hướng đến mục tiêu xuất khẩu sang các thị trường thuộc khu vực châu Á Thái Bình Dương trong dài hạn và khởi điểm sẽ là các thị trường trong khu vực Đông Nam Á. Hiện nhu cầu về các sản phẩm làm đẹp và chăm sóc sức khỏe trong khu vực ngày càng cao. Thêm vào đó, xuất khẩu từ Việt Nam sẽ giúp cho chuỗi cung ứng của chúng tôi linh hoạt và hiệu quả hơn. Trong năm đầu tiên chúng tôi sẽ xuất khẩu khoảng 2,5 triệu sản phẩm. Cụ thể là tháng 6 vừa qua, sản phẩm kem đánh răng hiệu Glister của Amway đã bắt đầu được xuất khẩu sang Thái Lan.

Trong 3 năm tới, chúng tôi sẽ kiên trì xây dựng nhà máy Amway Việt Nam trở thành một Nhà máy Sản xuất theo Tiêu chuẩn thế giới cũng như là một trung tâm cung ứng cho khu vực Đông Nam Á.

- Xin cảm ơn ông

Nhà máy thứ hai của Amway được đầu tư hơn 25 triệu đô la Mỹ tại KCN Việt Nam - Singapore (VSIP) II, huyện Tân Uyên, tỉnh Bình Dương, có tổng diện tích 54.675 m2, với 2 dây chuyền sản xuất đạt công suất 23.280.000 sản phẩm, tạo ra hơn 170 việc làm cho lao động địa phương. Giai đoạn 1 sẽ chính thức đi hoạt động vào giữa tháng 9 năm 2015, tập trung sản xuất các sản phẩm bổ sung dinh dưỡng Nutrilite với nguồn nguyên liệu phần lớn được nhập khẩu trực tiếp từ Hoa Kỳ
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bí quyết chất lượng hàng Amway: Làm đúng ngay từ đầu

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.