Theo dõi Báo Hànộimới trên

Sôi động thị trường quà tặng Trung thu

Thùy Linh| 11/09/2015 06:50

(HNM) - Điểm đặc biệt của thị trường Trung thu năm nay là phân khúc quà biếu, quà tặng tăng trưởng rất mạnh. Hàng Việt cũng tiếp tục là lựa chọn của người tiêu dùng nhờ các doanh nghiệp trong nước luôn chú trọng đến chất lượng và liên tục cải tiến mẫu mã.


Quà tặng "cứu" lồng đèn Việt

Chị Ngọc Anh (Quận 7, TP Hồ Chí Minh) cho biết, cô con gái 4 tuổi của chị rất thích chiếc lồng đèn công chúa được khuyến mãi khi mua sữa chua uống của một doanh nghiệp sản xuất sữa. Cô bé mê mẩn chiếc lồng đèn này đến nỗi chị Ngọc Anh phải tiếp tục ra cửa hàng mua tiếp mấy lốc sữa nữa để có thêm lồng đèn cho con gái. Tương tự, chị Thùy Linh (Quận 12) cũng phải mua thêm 2 lon sữa bột Nuti IQ 400gam để cậu con trai 5 tuổi có thêm chiếc lồng đèn "Đĩa bay du hành" bên cạnh chiếc lồng đèn "Máy bay thần tốc" được khuyến mãi khi chị mua 2 lon sữa trước đó.

Sức mua hàng biếu, tặng mùa Trung thu năm nay tăng mạnh.


Tặng quà Trung thu là "độc chiêu" giúp các doanh nghiệp đẩy mạnh doanh số bán hàng và cũng giúp tăng doanh số cho các công ty làm sản phẩm mùa trung thu. Năm nay, Vinamilk tặng những chiếc lồng đèn hóa trang ngộ nghĩnh hình công chúa, siêu anh hùng, con thú và phương tiện giao thông cho khách mua các sản phẩm sữa chua, phô mai tươi của mình. Nutifood thì tặng các lồng đèn: Đĩa bay du hành, đom đóm chăm chỉ, máy bay thần tốc, nàng tiên bướm, tàu cướp biển, cá điệu đàng khi người tiêu dùng mua các sản phẩm sữa bột lon, sữa bột pha sẵn hoặc sữa chua. Chị Ngọc Anh cho biết, lồng đèn quà tặng đều do các công ty Việt Nam sản xuất, được đặt riêng nên không "đụng hàng" trên thị trường.

Nhờ thị trường quà tặng mà lồng đèn Việt tăng doanh thu để trụ vững trước "cơn bão" hàng giả, hàng nhái từ Trung Quốc. Ông Huỳnh Văn Khánh, Tổng Giám đốc Công ty CP Kỹ Thuật Mới chuyên sản xuất đèn trung thu cho biết, năm nay doanh nghiệp chỉ đưa ra thị trường 700.000 sản phẩm, giảm hơn so với Trung thu năm 2014 đã bán được gần 1 triệu lồng đèn. Lý do sụt giảm là vì hàng của công ty đã bị hàng Trung Quốc làm giả quá nhiều nên không dám sản xuất nhiều. Năm nay, công ty ông đưa ra đến 140 mẫu mã, trong đó có đến 100 mẫu mã mới, nhưng gần như ngay lập tức bị hàng Trung Quốc nhái mẫu và bán với giá thấp hơn 2.000 - 3.000 đồng/chiếc. Bị "cạnh tranh ngược" trên chính thiết kế của mình, nên dù hàng hóa chất lượng hơn hẳn nhưng doanh nghiệp buộc phải hạ giá bán chỉ bằng những mặt hàng nhái kém chất lượng của Trung Quốc để bảo đảm tiêu thụ được hết sản phẩm.

"Điều đáng mừng là năm nay các doanh nghiệp đặt hàng để làm hàng biếu, tặng theo sản phẩm rất nhiều nên chúng tôi có thể yên tâm sản xuất khối lượng lớn" - ông Khánh cho biết. Theo đó, lượng hàng sản xuất theo đơn đặt hàng của các doanh nghiệp chiếm đến 30% tổng doanh thu của Công ty Kỹ Thuật Mới.

Bánh Trung thu: Hàng biếu tặng tăng mạnh

Thông tin từ Công ty Bibica cho biết, đến thời điểm hiện tại lượng hàng các công ty, cơ quan đặt để biếu tặng đã tăng gấp đôi so với cùng kỳ năm trước. Với sự tăng trưởng mạnh mẽ này, năm nay Bibica đặt kế hoạch doanh số của mảng biếu, tặng chiếm 50% doanh số bán hàng mùa trung thu của công ty. Ông Nguyễn Xuân Luân, Phó Tổng Giám đốc Công ty Kinh Đô Bình Dương cũng cho biết, thị trường trung thu năm nay sức mua tiếp tục tăng cả ở phân khúc thưởng thức biếu tặng của người tiêu dùng cũng như phân khúc biếu tặng của khối cơ quan, doanh nghiệp.

Theo Bibica, sở dĩ hàng biếu, tặng tăng là vì các công ty phải chọn thương hiệu uy tín, chất lượng, có nguồn gốc để bảo đảm món quà là sự trân trọng của người tặng đối với người được tặng. Bên cạnh đó, các công ty bánh kẹo những năm sau này đều rất chăm chút cho mẫu mã bắt mắt, sang trọng rất phù hợp cho nhu cầu biếu, tặng.

Khác với sự sôi động của thị trường quà biếu, tặng, sức mua tại các điểm bán lẻ đến thời điểm hiện tại chưa tăng cao do tâm lý người mua để dùng phải chờ sát thời điểm Trung thu mới mua. Tuy vậy, nhờ phân khúc biếu, tặng tăng cao nên các doanh nghiệp bánh kẹo vẫn lạc quan với doanh thu trong mùa trung thu năm nay. Theo đó, tết Trung thu năm nay, Kinh Đô sẽ đưa ra thị trường 3.000 tấn bánh với gần 60 loại bánh; Bibica đưa ra thị trường khoảng 500 tấn bánh với hơn 40 loại; thương hiệu bánh Brodard giới thiệu 26 loại bánh… phục vụ cho người tiêu dùng mùa trung thu.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sôi động thị trường quà tặng Trung thu

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.