Theo dõi Báo Hànộimới trên

Khuyến khích doanh nghiệp nước ngoài đầu tư, kinh doanh ổn định, lâu dài

TTXVN - Hồng Sơn| 01/10/2015 06:30

(HNM) - Sáng 30-9, tại Hà Nội, Bộ Kế hoạch - Đầu tư và Tạp chí Tiền tệ Châu Âu phối hợp tổ chức Diễn đàn đầu tư toàn cầu Việt Nam với sự tham dự của đông đảo các nhà đầu tư, các tập đoàn kinh tế hàng đầu thế giới và khu vực.


Phát biểu tại diễn đàn, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cho biết, sau 30 năm thực hiện đường lối Đổi mới, từ một nước nông nghiệp lạc hậu, chịu hậu quả nặng nề của chiến tranh, nghèo đói và kém phát triển, Việt Nam đã vươn lên trở thành quốc gia thuộc Nhóm nước đang phát triển có thu nhập trung bình. Hiện nay, nền kinh tế Việt Nam đang bước vào quỹ đạo tăng trưởng mới với kinh tế vĩ mô ổn định; tăng trưởng nhanh hơn; lạm phát ở mức thấp và hướng tới mục tiêu phát triển bền vững với GDP tăng trưởng 6,5-7%/năm trong giai đoạn 2016-2020.

Đến nay, tổng vốn đăng ký đầu tư nước ngoài tại Việt Nam đạt khoảng 270 tỷ USD, với hơn 19 nghìn dự án đang hoạt động của các nhà đầu tư đến từ 105 quốc gia và vùng lãnh thổ; số vốn đã giải ngân đạt 135 tỷ USD. Trong 9 tháng đầu năm 2015, đầu tư trực tiếp nước ngoài với vốn đăng ký mới tại Việt Nam là hơn 17 tỷ USD, tăng 53% so với cùng kỳ và số vốn giải ngân đạt gần 10 tỷ USD, tăng hơn 8% so với năm 2014. Nhiều tập đoàn đa quốc gia, trong đó có các tập đoàn đến từ Châu Âu, đang đầu tư kinh doanh có hiệu quả tại Việt Nam.

Theo Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, thực hiện chính sách chủ động hội nhập quốc tế, Việt Nam đang cùng các nước thành viên nỗ lực hoàn thành mục tiêu xây dựng Cộng đồng Kinh tế ASEAN vào cuối năm 2015. Việt Nam đã ký 8 Hiệp định Thương mại tự do (FTA) và đầu năm 2015 đã ký các FTA với Hàn Quốc và Liên minh kinh tế Á - Âu (EEU). Bên cạnh đó, Việt Nam là nước đầu tiên trong ASEAN kết thúc đàm phán và dự kiến ký Hiệp định FTA với Liên minh Châu Âu (EU) vào cuối năm 2015; đến nay đã cơ bản kết thúc đàm phán với 11 nước đối tác về Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP).

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng khẳng định, Việt Nam đang nỗ lực hoàn thiện thể chế kinh tế thị trường (tập trung vào cải thiện khuôn khổ pháp luật và thủ tục hành chính, đặc biệt là khâu thực thi), nâng cao chất lượng nguồn nhân lực và phát triển đồng bộ kết cấu hạ tầng. Việt Nam phấn đấu đạt các chỉ tiêu về môi trường kinh doanh như về thuế, hải quan, bảo hiểm xã hội, xây dựng, đất đai, tiếp cận điện năng... ngang mức bình quân ASEAN-4 trong năm 2016 và nhiều khả năng năm 2015 Việt Nam cũng có thể đạt được mục tiêu ngang bằng các nước ASEAN-4.

"Diễn đàn này diễn ra trong bối cảnh nền kinh tế thế giới và kinh tế Việt Nam gặp nhiều cơ hội và thách thức đan xen, chuyển hóa lẫn nhau. Với nỗ lực của Chính phủ nhằm phát huy tốt nhất những tiềm năng phát triển của kinh tế Việt Nam, chúng tôi luôn hoan nghênh các doanh nghiệp nước ngoài đến đầu tư, kinh doanh ổn định, lâu dài tại Việt Nam. Việt Nam luôn khẳng định, thành công của các nhà đầu tư nước ngoài, của các bạn cũng chính là thành công của chúng tôi" - Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khuyến khích doanh nghiệp nước ngoài đầu tư, kinh doanh ổn định, lâu dài

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.