Theo dõi Báo Hànộimới trên

Công nghiệp trở thành động lực tăng trưởng

Võ Lâm| 02/10/2015 06:26

(HNM) - Trong hai ngày 30-9 và 1-10, Chính phủ họp phiên thường kỳ tháng 9. 17h30 ngày 1-10, Bộ trưởng - Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Nguyễn Văn Nên (Người phát ngôn của Chính phủ) cùng lãnh đạo một số bộ, ngành đã họp báo thông tin về phiên họp. Dấu hiệu phục hồi tích cực của nền kinh tế là thông tin nổi bật.


Theo Bộ trưởng Nguyễn Văn Nên, thảo luận về tình hình kinh tế - xã hội, các thành viên Chính phủ nhất trí cho rằng: Tình hình kinh tế - xã hội 9 tháng đầu năm tiếp tục chuyển biến tích cực trên các lĩnh vực. Tăng trưởng GDP quý sau cao hơn quý trước, quý III đạt 6,81%, 9 tháng đạt 6,5%. Chính phủ dự báo tăng trưởng kinh tế cả năm có thể đạt trên 6,5%, vượt kế hoạch đề ra (6,2%). Đây là mức tăng cao nhất trong 8 năm qua.

Đáng chú ý, từ đầu năm đến nay, khu vực sản xuất công nghiệp phục hồi mạnh mẽ, thực sự trở thành động lực tăng trưởng của nền kinh tế.

Chỉ số sản xuất công nghiệp (IIP) 9 tháng tăng 9,8%, cao hơn cùng kỳ nhiều năm trước. Lạm phát được kiểm soát ở mức thấp. Chỉ số giá tiêu dùng tháng 9 giảm 0,21% so với tháng trước, tăng 0,4% so với tháng 12-2014, là mức tăng thấp nhất trong 10 năm gần đây. Mặc dù vậy, Chính phủ nhận định, không có biểu hiện giảm phát mà chỉ số giá tiêu dùng giảm còn có lợi cho nền kinh tế cũng như doanh nghiệp và người tiêu dùng. Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng 9 tháng tăng 9,8%, loại trừ yếu tố giá còn tăng 9,2%, cao nhất kể từ năm 2011.

Xuất khẩu dệt may tiếp tục là điểm sáng của nền kinh tế trong 9 tháng năm 2015.Ảnh: Viết Thành


Tuy nhiên, nền kinh tế nhìn chung vẫn còn nhiều khó khăn. Điều này cũng thể hiện trong chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. Thủ tướng yêu cầu: Không được thỏa mãn với kết quả bước đầu đạt được, phải quyết liệt hơn nữa với các việc làm cụ thể, không chỉ trên giấy tờ mà trên cả thực tiễn. Các bộ, ngành, địa phương tiếp tục theo dõi sát, chủ động ứng phó chính sách kịp thời, phù hợp với diễn biến tình hình trong nước và quốc tế. Các bộ, ngành chức năng tiếp tục bám sát mục tiêu ổn định kinh tế vĩ mô, tập trung cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh, tạo mọi thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp; tập trung chỉ đạo quyết liệt, đồng bộ các nhiệm vụ giải pháp thực hiện các đột phá chiến lược, cơ cấu lại nền kinh tế và đổi mới mô hình tăng trưởng. Trong đó, tập trung vào tái cơ cấu doanh nghiệp nhà nước mà trọng tâm là cổ phần hóa. Ngân hàng Nhà nước tập trung chỉ đạo tiếp tục đẩy mạnh cơ cấu lại các tổ chức tín dụng, nhất là các tổ chức tín dụng yếu kém và xử lý hiệu quả nợ xấu.

Cũng tại phiên họp, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ KH-ĐT tiếp tục hoàn thiện, cập nhật lại số liệu, làm rõ hơn mặt được, chưa được, nguyên nhân và các biện pháp khắc phục trong báo cáo dự thảo kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2016-2020, tái cơ cấu nền kinh tế. Về định hướng khung cân đối ngân sách nhà nước, Thủ tướng nhấn mạnh tinh thần là: 5 năm tới, phải cơ cấu lại ngân sách theo hướng tích cực hơn, chi thường xuyên giảm, chi đầu tư tăng, dứt khoát bội chi là để chi cho đầu tư phát triển, bảo đảm an toàn nợ công.

Trên cơ sở đề xuất của Bộ trưởng Bộ GT-VT Đinh La Thăng, Chính phủ đã nhất trí tạm dừng thu phí sử dụng đường bộ đối với xe mô tô từ ngày 1-1-2016, giao Bộ GT-VT phối hợp với Bộ Tài chính và các cơ quan liên quan nghiên cứu sửa đổi, bổ sung Nghị định số 18/2012/NĐ-CP ngày 13-3-2012 và Nghị định 56/2014/NĐ-CP của Chính phủ về Quỹ Bảo trì đường bộ theo hướng bỏ thu phí sử dụng đường bộ đối với xe mô tô, báo cáo Chính phủ.

Chính phủ cũng đã nghe báo cáo về kết quả kỳ thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH, CĐ chính quy năm 2015. Thủ tướng đánh giá kỳ thi cơ bản là thành công, giảm áp lực, giảm tốn kém cho thí sinh, gia đình và xã hội; kết quả đánh giá sát thực tế. Tuy nhiên, vẫn có một số mặt hạn chế như công tác truyền thông chưa được chú trọng; việc chỉ đạo hướng dẫn xét tuyển trong đợt 1 còn lúng túng, chưa chặt chẽ. Thủ tướng yêu cầu Bộ GD-ĐT nghiêm túc nhìn nhận sơ suất để năm sau làm tốt hơn.

Tại cuộc họp báo, Bộ trưởng Nguyễn Văn Nên và lãnh đạo một số bộ, ngành đã giải đáp hàng loạt câu hỏi liên quan đến các vấn đề thời sự đang được dư luận quan tâm.

Về việc tỉnh Quảng Nam bổ nhiệm Giám đốc Sở KH-ĐT 30 tuổi khi chưa là chuyên viên, Thứ trưởng Bộ Nội vụ Trần Anh Tuấn khẳng định, việc bổ nhiệm cán bộ dù ở đâu cũng phải tuân thủ đúng các quy định về tiêu chuẩn, không có tiêu chuẩn chính, tiêu chuẩn phụ và cũng không có ngoại lệ. Các địa phương có thể đặt ra các tiêu chuẩn bổ sung nhưng không được trái quy định chung. Ông Tuấn cho biết, Bộ Nội vụ sẽ tổ chức họp báo trong thời gian sớm nhất để đưa ra kết luận về trường hợp này, sau khi đoàn công tác của Bộ trở về từ Quảng Nam.

Cũng liên quan đến công tác cán bộ, trước câu hỏi của phóng viên Báo Người Lao động về quan điểm của Chính phủ đối với thông tin "Cả họ tham gia bộ máy lãnh đạo huyện", Bộ trưởng Nguyễn Văn Nên khẳng định, lãnh đạo TP Hà Nội đã làm việc cần làm và công khai rõ ràng kết luận kiểm tra.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Công nghiệp trở thành động lực tăng trưởng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.