Theo dõi Báo Hànộimới trên

Góp phần tìm giải pháp tháo gỡ khó khăn cho các địa phương

HNM| 09/10/2015 06:59

(HNM) - 5 năm qua, Chương trình 02 của Thành ủy Hà Nội được triển khai rộng trong tất cả các cấp ủy đảng, chính quyền và nhân dân. Dưới sự lãnh đạo của Thành ủy Hà Nội, công tác xây dựng nông thôn mới đã đạt được nhiều thành tựu quan trọng.


Trong đó, chương trình dồn điền đổi thửa (DĐĐT) được coi là một "cuộc cách mạng" về ruộng đất, tạo nền móng quan trọng cho việc tổ chức lại sản xuất, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, đưa khoa học - kỹ thuật vào đồng ruộng nhằm nâng cao giá trị đất canh tác.

Tổng Biên tập Báo Hànộimới Tô Quang Phán phát biểu tại buổi tọa đàm


Đến nay, thành phố đã cơ bản DĐĐT diện tích đất nông nghiệp gần 76.365ha theo kế hoạch đề ra. Toàn bộ diện tích đã DĐĐT được quy hoạch lại hệ thống giao thông, thủy lợi nội đồng phục vụ sản xuất. Toàn thành phố đã hoàn thành đào đắp giao thông thủy lợi nội đồng gần 42 triệu mét khối. Các địa phương đã và đang triển khai thực hiện quy hoạch vùng sản xuất, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, phát triển sản xuất tập trung trên quy mô lớn theo hướng hàng hóa, ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất nông nghiệp và đưa cơ giới hóa vào đồng ruộng... để nâng cao thu nhập cho nhân dân, góp phần đẩy nhanh tiến trình xây dựng nông thôn mới.

Để giúp các địa phương làm tốt việc chỉ đạo, hướng dẫn nông dân đẩy mạnh sản xuất sau DĐĐT, thành phố đã ban hành nhiều cơ chế, chính sách hỗ trợ hạ tầng, giống, thuốc bảo vệ thực vật… Vì vậy, công tác chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi của các địa phương đã đạt được những kết quả đáng phấn khởi. Tuy nhiên, việc triển khai ở các địa phương vẫn còn lúng túng và gặp rất nhiều khó khăn, kết quả chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi để nâng cao giá trị đất canh tác chưa được như mong đợi.

Nhằm góp phần tìm giải pháp tháo gỡ khó khăn cho các địa phương trong sản xuất nông nghiệp sau DĐĐT, từng bước tổ chức lại sản xuất, ứng dụng khoa học - kỹ thuật, nhất là ứng dụng công nghệ cao trong nông nghiệp nhằm nâng cao thu nhập cho nhân dân để đẩy nhanh tiến trình xây dựng nông thôn mới, Báo Hànộimới phối hợp với Thường trực Ban Chỉ đạo Chương trình 02 và huyện Đông Anh tổ chức buổi tọa đàm "Bàn giải pháp tháo gỡ khó khăn, đẩy mạnh sản xuất sau DĐĐT, góp phần thúc đẩy quá trình xây dựng nông thôn mới ở Hà Nội". Tọa đàm tập trung vào các nội dung: Một là, đánh giá thực trạng quy hoạch vùng sản xuất, quy hoạch lại đồng ruộng sau DĐĐT làm tiền đề cho việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi của các địa phương và những khó khăn, vướng mắc, cũng như kiến nghị, đề xuất hướng tháo gỡ. Hai là, đánh giá lại công tác chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi trên địa bàn và những lúng túng của các địa phương trong thực hiện chuyển đổi.

Trong đó, nêu bật những khó khăn trong quá trình triển khai, đặc biệt là những khó khăn trong việc tiếp cận với các chính sách hỗ trợ của thành phố (vay vốn, đất đai, chính sách hỗ trợ…) để việc chuyển đổi đạt kết quả tốt; từ đó đưa ra những kiến nghị, đề xuất bổ sung, sửa đổi. Ba là, đánh giá cụ thể kết quả đưa khoa học - kỹ thuật vào sản xuất, đặc biệt là đưa cơ giới hóa vào đồng ruộng sau DĐĐT, đồng thời nêu những khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện và đề xuất hướng tháo gỡ. Các ý kiến thắc mắc, kiến nghị của các địa phương sẽ được các sở, ngành hướng dẫn, giải đáp và tiếp thu để có những đề xuất với thành phố điều chỉnh phù hợp với yêu cầu thực tế.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Góp phần tìm giải pháp tháo gỡ khó khăn cho các địa phương

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.