Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tiến độ nạo vét, cải tạo lòng dẫn Sông Đáy: Có về đích đúng hẹn?

Hoàng Văn| 25/11/2015 07:28

(HNM) - Trong bối cảnh thời tiết diễn biến bất thường, có thể xảy ra mưa lớn, việc nạo vét, cải tạo lòng dẫn làm

Khẩn trương thi công bờ hữu Sông Đáy, dự kiến thông dòng vào tháng 12 tới.



Dự án nạo vét, cải tạo lòng dẫn Sông Đáy được Bộ NN&PTNT phê duyệt từ tháng 11-2008 và điều chỉnh, bổ sung dự án tháng 10-2014 có chiều dài 23,1km và tổng kinh phí 828 tỷ đồng từ nguồn trái phiếu chính phủ. Trong đó giai đoạn 1 (2009-2015), thực hiện nạo vét từ hạ lưu đập Đáy, xã Hiệp Thuận (Phúc Thọ) đến xã Tiền Yên (Hoài Đức) dài 8,7km. Giai đoạn 2, nối tiếp đến cầu Mai Lĩnh (Hà Đông) dài 14,4km... Tổng diện tích đất phải thu hồi thực hiện giai đoạn 1 là 413.000m2 với kinh phí gần 350 tỷ đồng, trong đó kinh phí bồi thường, hỗ trợ GPMB hơn 200 tỷ đồng.

Vậy nhưng sau gần 7 năm cải tạo, Sông Đáy vẫn chưa hồi sinh, thậm chí, một số vị trí còn bị đình trệ thi công. Theo Ban Quản lý các dự án nông nghiệp thủy lợi (Sở NN&PTNT Hà Nội) đại diện chủ đầu tư cho biết, nguyên nhân chính do công tác GPMB gặp vướng mắc. Đến ngày 30-10-2015, các địa phương đã bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công được khoảng 386.000m2/413.000m2, trong đó mới có huyện Phúc Thọ, Quốc Oai bàn giao toàn bộ mặt bằng. Huyện Hoài Đức mới bàn giao được hơn 93% mặt bằng cho đơn vị thi công. Trong số 6 gói thầu thì có tới 4 gói thầu đang vướng mặt bằng phải dừng thi công để giải quyết. Cụ thể, gói thầu số 4, 5 trên địa bàn xã Cát Quế còn vướng 314,8m2 đất ở và đất nông nghiệp quỹ I của gia đình bà Trần Thị Khịt do chưa thống nhất được phương án bồi thường. Gói thầu số 6 trên địa bàn xã Đắc Sở còn vướng 1.485m2 đất quỹ II của hai hộ dân, trong đó hộ ông Nguyễn Trí Lễ có 720m2. Từ năm 2009 đến nay, UBND xã và Tổ công tác GPMB huyện Hoài Đức đã 5 lần đến tuyên truyền, vận động nhưng hộ này vẫn chưa nhận tiền đền bù...

Trao đổi về vấn đề này, UBND huyện Hoài Đức cho biết, huyện đã có công văn đôn đốc các xã đẩy nhanh tiến độ xác minh nguồn gốc đất, đồng thời tiếp tục tuyên truyền, vận động các hộ dân sớm nhận tiền bồi thường, bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công. Đối với những trường hợp cố tình không chịu bàn giao mặt bằng, huyện sẽ kiên quyết cưỡng chế.

Ông Lê Đình Nhuận, đại diện nhà thầu thi công gói thầu số 3 cho biết, do không được bố trí đủ mặt bằng nên thi công xôi đỗ gây tốn kém, mất thời gian. Hiện gói thầu số 3, công ty mới thi công được 75% khối lượng công việc. Đến 30-10 vừa qua, công ty mới được bàn giao 100% mặt bằng và đã huy động tổng lực để triển khai thi công, phấn đấu cơ bản hoàn thành khối lượng trong tháng 12-2015.

Ông Nguyễn Danh Vụ, Trưởng ban Quản lý các dự án nông nghiệp - thủy lợi cho biết, tuy vẫn còn gặp một số vướng mắc trong công tác GPMB nhưng các đơn vị đang tích cực đẩy nhanh tiến độ. Hiện gói thầu số 16 xây dựng cầu Hiệp Thuận (Phúc Thọ) đã xây dựng xong, đang chờ bàn giao công trình đưa vào sử dụng; các gói thầu nạo vét lòng sông đạt từ 75 đến 97% khối lượng công việc. “Để bảo đảm hoàn thành dự án, chúng tôi đã yêu cầu các đơn vị thi công đẩy nhanh tiến độ, ký cam kết thông dòng Sông Đáy trong tháng 12-2015” - ông Nguyễn Danh Vụ cho biết. Khi thông dòng dự án sẽ bảo đảm dẫn được lưu lượng nước đạt 36,24m3/s về mùa kiệt, cung cấp nước phục vụ sản xuất nông nghiệp cho các địa phương: Phúc Thọ, Hoài Đức, Quốc Oai. Đồng thời, tiêu thoát nước cho lưu vực hai bên bờ Sông Đáy, lấy nước về mùa lũ góp phần làm “sống lại” dòng Sông Đáy trên địa bàn Hà Nội.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tiến độ nạo vét, cải tạo lòng dẫn Sông Đáy: Có về đích đúng hẹn?

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.