Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tòa 8B Lê Trực: Ba ngày mới tháo dỡ được... 23m2

Lan Hương| 26/11/2015 14:43

(HNMO) - Báo cáo từ các cơ quan chịu trách nhiệm giám sát: Sau 3 ngày (từ 21- 23/11), chủ đầu tư mới phá dỡ được 23m2 phần tum.

Chủ đầu tư trong quá trình phá dỡ phải đình chỉ tuyệt đối mọi hoạt động thi công xây dựng đối với công trình vi phạm.

Thông tin trên có trong văn bản của Phó giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội Võ Nguyên Phong gửi quận Ba Đình liên quan đến việc phá dỡ phần sai phạm tại tòa nhà 8B Lê Trực ngày 25/11/2015.

Sở Xây dựng cho biết, báo cáo từ các cơ quan chịu trách nhiệm giám sát: Sau 3 ngày phá dỡ (từ 21- 23/11), chủ đầu tư mới phá dỡ được 23m2 phần tum. Trong khi đó, ở giai đoạn 1, Công ty cổ phần may Lê Trực (chủ đầu tư) phải phá dỡ phần tum và tầng 19 (khoảng 1.900 m2).

Các đơn vị giám sát đánh giá, nguyên nhân của sự chậm chễ trên là do chủ đầu tư chưa tập trung nhân lực, máy móc để phá dỡ. Trong các ngày 21 và 22/11 chỉ có 3 thợ, 3 máy khoan làm việc. Đến ngày 23/11, thợ và máy móc được tăng cường, nhưng cũng chỉ có 5 người làm công việc này.

Hình ảnh chỉ có 3 công nhân phá dỡ phần tum nhà 8B Lê Trực ngày 21/11.

Giàn giáo lắp chống đỡ công trình phá dỡ.


Trong khi đó, ông Đỗ Thế Hùng – Giám đốc Ban quản lý dự án 8B Lê Trực đã cam kết (trong ngày bắt đầu phá dỡ 21/11): “Chúng tôi sẽ khắc phục nhanh nhất có thể và tuân thủ theo đúng quy định của pháp luật hiện hành”. Dự kiến, thời gian phá dỡ sẽ kéo dài khoảng 8 tháng với kinh phí lên đến tiền tỷ.

Hiện có một số ý kiến chuyên gia và công ty chuyên về lĩnh vực phá dỡ cho rằng, chủ đầu tư đang cố tình dây dưa theo tiến độ "rùa", nếu tập trung cao nhân lực và máy móc, việc phá dỡ giai đoạn 1 chỉ mất khoảng 2-3 tháng.

Trước đó, về tiến độ phá dỡ, trong văn bản ngày 20/11/2015 của Sở Xây dựng gửi UBND quận Ba Đình; UBND quận cũng đánh giá, với thời gian 9 tháng để phá dỡ giai đoạn 1 như chủ đầu tư đề xuất (phá dỡ tầng tum và tầng 19), là chưa phù hợp với tiến độ; đề nghị chủ đầu tư rà soát lại tiến độ chi tiết để rút ngắn thời gian thi công phá dỡ giai đoạn 1, đảm bảo theo yêu cầu của UBND TP.

Sở Xây dựng yêu cầu chủ đầu tư cùng với việc triển khai phá dỡ giai đoạn 1 phải khẩn trương tổ chức lập phương án, giải pháp phá dỡ phần công trình còn lại sai nội dung Giấy phép xây dựng được cấp (giai đoạn 2) theo hướng dẫn của Sở Xây dựng, đảm bảo tiến độ thực hiện theo chỉ đạo của UBND TP.

Sở Xây dựng lưu ý việc lập phương án, giải pháp phá dỡ phần còn lại thuộc giai đoạn 2 (phá dỡ đồng thời theo chiều đứng và chiều ngang công trình) sẽ liên quan đến hệ kết cấu chịu lực của công trình trong và sau khi phá dỡ, do vậy phải đảm bảo các yêu cầu về an toàn, ổn định của kết cấu chịu lực, an toàn sử dụng, mỹ quan đô thị.

Theo quyết định xử phạt vi phạm hành chính của UBND quận Ba Đình, chủ đầu tư phải tháo dỡ phần vi phạm xây dựng sai chiều cao so với hồ sơ cấp phép (cắt ngọn 16 m); tháo dỡ phần không giật cấp (từ tầng 8 đến tầng mái đã không giật cấp 3,36 m phía đường Trần Phú kéo dài; tại độ cao 44 m đến mái đã không giật cấp 15 m; tại cao độ 50 m đến mái đã xây dựng hết khoảng lùi thêm 5,3 m (về phía Tây).

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tòa 8B Lê Trực: Ba ngày mới tháo dỡ được... 23m2

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.