Theo dõi Báo Hànộimới trên

Việt Nam nằm trong top các quốc gia có tinh thần khởi nghiệp cao nhất thế giới

HM| 18/12/2015 18:54

Theo khảo sát mới nhất do Trường Đại học hàng đầu nước Đức - Technische Universitat Munchen (TUM), công ty nghiên cứu thị trường Gesellschaft fuer Konsumforschung (GfK) và tập đoàn đoàn bán hàng trực tiếp Amway thực hiện có chủ đề “Định Nghĩa Tinh Thần Khởi Nghiệp”, Việt Nam đứng thứ 7 (trong số 44 nước tham gia khảo sát) có tinh thần khởi nghiệp cao nhất thế giới, sau Đan Mạch, Nam Phi, Thái Lan, Anh, Trung Quốc và Ấn Độ.


Báo cáo về tinh thần khởi nghiệp năm 2015 được đánh giá là quy mô nhất từ trước đến nay, tập trung “Định Nghĩa Tinh Thần Khởi Nghiệp” bao gồm các yếu tố như tinh thầm ham học hỏi, mong muốn được trải nghiệm cuộc sống và gánh vác trách nhiệm các doanh nhân tương lai. Trong số gần 50.000 người trong tham gia trả lời phỏng vấn tại 44 quốc gia có độ tuổi từ 14 đến 99, 71% số người được hỏi ở Việt Nam có một thái độ tích cực đối với việc khởi nghiệp kinh doanh, 89% số người được hỏi có mong muốn bắt đầu kinh doanh riêng, 75% nghĩ rằng bắt đầu kinh doanh là khả thi, và 67% không dễ dàng bị môi trường xã hội tác động vào quyết định khởi nghiệp của mình.

Mặc dù có sự khác nhau giữa các quốc gia được khảo sát, nhưng điểm đáng chú ý là tại mỗi quốc gia đa số những người tham gia khảo sát đều có thái độ tích cực về tinh thần khởi nghiệp kinh doanh với tỷ lệ chung là 75%. Điểm khác biệt duy nhất giữa các quốc gia đó là do sự khác biệt về văn hóa. Bên cạnh đó, nghiên cứu cũng chỉ ra rằng, nhóm đối tượng từ 34 tuổi trở xuống có mong muốn mạnh nhất trong việc làm chủ. Độ tuổi càng tăng khát khao khởi nghiệp càng giảm, nhưng những người trung niên (từ 35 đến 49 tuổi) lại là nhóm đối tượng có sự tự tin nhất trong việc kinh doanh vì họ có các nguồn lực và các kỹ năng cần thiết.

Trở thành một nhà doanh nghiệp liên quan đến hai yếu tố quan trọng. Thứ nhất là cơ hội kinh doanh và thứ hai là ý định để bắt đầu khởi nghiệp. Trong khi cơ hội kinh doanh được mọi người nhận định chung là khá khan hiếm thì đa số mọi người đều có ý định trở thành một doanh nhân. Trong năm 2015, các tiềm năng kinh doanh - đo tỷ lệ những người có thể tưởng tượng được bắt đầu kinh doanh - vẫn còn cao ở mức 43%.

Ngoài đánh giá thái độ chung đối với tinh thần khởi nghiệp, nghiên cứu cũng xác định thái độ cụ thể hướng tới tinh thần kinh doanh. Yếu tố liên quan đến thu nhập và tính độc lập là những động lưc thúc đẩy tinh thần khởi nghiêp, bên cạnh đó rủi ro lại là yếu tố cản trở tinh thần khởi nghiêp. Nỗi sợ hãi của thất bại là một trở ngại mạnh mẽ đến hơn hai phần ba số người được hỏi, chủ yếu là do nỗi sợ hậu quả tài chính từ việc kinh doanh thất bại. Nhìn chung, độc lập và tự hoàn thiện là những lý do hấp dẫn nhất để mọi người bắt đầu khởi nghiệp. Giải quyết được những vấn đề này có thể cung cấp cho các doanh nhân tiềm năng những động lực để họ bắt đầu kinh doanh.

Lý do để Amway tài trợ cho dự án nghiên cứu này là vì Amway cung cấp một cơ hội kinh doanh độc lập cho bất cứ ai mong muốn làm chủ hoạt động kinh doanh của mình, thông qua việc hợp tác với công ty trong vai trò đối tác phân phối sản phẩm.

Với một quốc gia gần 100 triệu dân, đang ở thời kỳ dân số vàng (2 người làm việc chỉ nuôi 1 người phụ thuộc) Việt Nam có cơ hội to lớn để tăng tốc phát triển nhanh trong ASEAN nếu khởi động được tinh thần làm chủ của mọi người, đặc biệt lực lượng thanh niên.

AGER là một công cụ quan trọng để làm sâu sắc thêm sự hiểu biết của Amway về những gì thúc đẩy các doanh nhân và giúp họ đạt được cái nhìn sâu sắc hơn. Giúp mọi người bắt đầu việc kinh doanh của riêng mình là niềm đam mê của Amway khi bắt đầu thành lập từ hơn nửa thế kỷ trước. Amway sẽ tiếp tục làm tất cả những gì có thể để giúp các doanh nhân có cơ hội tốt nhất trong việc trở thành người chủ kinh doanh của riêng mình và thành công trong việc kinh doanh. Amway tin rằng các doanh nhân sẽ mang lại nhiều giá trị cho những người xung quanh họ, và việc kinh doanh cùng Amway sẽ thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và mang lại cơ hội cho cộng đồng của họ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Việt Nam nằm trong top các quốc gia có tinh thần khởi nghiệp cao nhất thế giới

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.