Theo dõi Báo Hànộimới trên

Khánh thành công trình thủy điện Bản Chát

Thanh Mai| 31/12/2015 13:44

(HNMO) - Ngày 31-12, tại huyện Than Uyên, tỉnh Lai Châu, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) tổ chức Khánh thành Công trình thủy điện Bản Chát và mừng phát điện tổ máy số 1 Công trình thủy điện Huội Quảng.

Các đại biểu cắt băng khánh thành công trình.


Công trình Thủy điện Bản Chát và Thủy điện Huội Quảng là các dự án nhóm A được xây dựng trên sông Nậm Mu, thuộc địa bàn huyện Than Uyên, tỉnh Lai Châu và huyện Mường La, tỉnh Sơn La có tổng công suất lắp đặt 740MW. Trong đó, Công trình thủy điện Huội Quảng là công trình thủy điện ngầm lớn thứ ba của Việt Nam (sau thủy điện Hòa Bình và Ialy), lần đầu tiên do người Việt Nam tự thiết kế, quản lý giám sát và thi công.

Hai công trình cùng trên một dòng sông Nậm Mu, sau khi đi vào vận hành sẽ là một dây chuyền sản xuất điện đồng bộ, hiệu quả, đóng góp sản lượng lớn cho hệ thống điện Quốc gia với tổng sản lượng điện 3,062 tỷ kWh/năm. Không chỉ giải quyết nhu cầu cấp thiết về điện năng, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội cho khu vực Tây Bắc, Công trình Thủy điện Bản Chát và Huội Quảng còn tham gia trị thuỷ, điều tiết lưu lượng nước cho vùng hạ lưu sông Hồng, cung cấp nước vào mùa kiệt, hạn chế lũ lụt vào mùa mưa.

Trong quá trình thi công xây dựng cả 2 công trình đều gặp rất nhiều trở ngại vì nằm ở vùng sâu, vùng xa, giao thông đi lại khó khăn, cơ sở hạ tầng thiếu thốn, địa bàn có địa hình, địa chất, khí hậu phức tạp. Do nhiều lần phải thiết kế xử lý địa chất xấu, nên ảnh hưởng đến tiến độ chung của các dự án. Đặc biệt, dự án được triển khai thi công xây dựng trong bối cảnh khủng hoảng kinh tế toàn cầu, lạm phát tăng cao, việc thu xếp vốn cho các dự án hết sức khó khăn, nhiều lần ngân hàng dừng giải ngân do không huy động được vốn và có thời điểm phải giãn tiến độ. Nhận thức rõ tầm quan trọng và lợi ích của các dự án, EVN cùng với các nhà thầu, tư vấn, tổng thầu thi công xây dựng, cung cấp, vận chuyển, lắp đặt, thí nghiệm thiết bị đã phối hợp chặt chẽ, chủ động, sáng tạo, phát huy nội lực vượt qua từng khó khăn đưa công trình đạt các mốc tiến độ theo yêu cầu, đảm bảo an toàn, chất lượng.

Phát biểu tại buổi Lễ, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải khẳng định, Đảng và Nhà nước ta luôn quan tâm đến ngành Điện và đặt mục tiêu phát triển điện luôn phải đi trước một bước để đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa, phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng an ninh và an ninh năng lượng quốc gia. Nhờ sự nỗ lực của các cấp, các ngành, đến nay hệ thống điện quốc gia đã cơ bản đảm bảo cung cấp đủ điện đáp ứng nhu cầu phát triển với chất lượng và độ tin cậy ngày càng được cải thiện.

Thay mặt Thủ tướng Chính phủ, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải biểu dương EVN- đơn vị Chủ đầu tư, Ban Quản lý dự án Thủy điện 1- đại diện Chủ đầu tư, Công ty thủy điện Huội Quảng - Bản Chát, các nhà thầu thi công, Nhà thầu cung cấp thiết bị, đơn vị tư vấn… đã nỗ lực thực hiện triển khai dự án và phát điện theo đúng yêu cầu tiến độ và các quy định về đầu tư xây dựng của Nhà nước; biểu dương các cấp chính quyền và đồng bào các dân tộc trong khu vực dự án thuộc 2 tỉnh Lai Châu và Sơn La đã tích cực ủng hộ, thực hiện đúng tiến độ di dời đến tái định cư ở nơi ở mới để nhường chỗ cho xây dựng các công trình.

Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải ghi nhận và đánh giá cao Bộ Công Thương, Bộ Xây dựng và các Bộ ngành liên quan đã quan tâm sát sao, kiểm tra, giám sát chặt chẽ giúp các công trình đảm bảo tiến độ, chất lượng; các đối tác, các ngân hàng thương mại trong và ngoài nước đã tạo điều kiện giúp Chủ đầu tư vượt qua các khó khăn ban đầu trong quá trình chuẩn bị, để có thể triển khai thực hiện các Dự án.

Để hoàn thành Công trình thủy điện Huội Quảng theo kế hoạch đề ra, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải yêu cầu EVN phối hợp chặt chẽ với Nhà thầu thi công, tư vấn thiết kế, tư vấn giám sát tiếp tục đẩy nhanh tiến độ thi công Công trình thủy điện Huội Quảng đảm bảo mốc phát điện Tổ máy số 2; thực hiện tốt công tác quản lý chất lượng công trình, đảm bảo an toàn lao động và bảo vệ môi trường; các cấp chính quyền 2 tỉnh Lai Châu và Sơn La, nhất là trên địa bàn triển khai các dự án tiếp tục quan tâm hơn nữa, tạo điều kiện để đồng bào tái định cư sớm ổn định được chỗ ở, cuộc sống, sản xuất, tiến tới thay đổi cơ cấu kinh tế, phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập, có cuộc sống vật chất và văn hoá tốt hơn và ổn định lâu dài.

Sự kiện khánh thành Công trình thủy điện Bản Chát và mừng phát điện tổ máy số 1 Công trình thủy điện Huội Quảng nhân dịp kỷ niệm 61 năm ngày Truyền thống ngành Điện lực Việt Nam và hướng tới chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng là sự kiện có ý nghĩa đặc biệt đối với EVN nhằm quyết tâm phấn đấu thực hiện vượt các chỉ tiêu kế hoạch năm 2006 - năm đầu tiên của kế hoạch 5 năm 2016 - 2020 và cũng là năm chủ đề “Nâng cao năng lực quản trị trong Tập đoàn Điện lực Quốc gia Việt Nam”.

Công trình thủy điện Bản Chát có:
- Công suất lắp máy: 220 MW.
- Điện lượng trung bình năm 1,158 tỷ KWh, có tính đến gia tăng cho thủy điện Sơn La và thủy điện Hòa Bình.
- Di dân tái định cư: 2.664 hộ với 15.017 nhân khẩu
- Phát điện tổ máy 1: Tháng 2-2013.
- Phát điện tổ máy 2: Tháng 5-2013.
- Khánh thành công trình: năm 2015.
- Tổng sản lượng điện đến nay đã đạt trên 2,1 tỷ kWh.

Công trình TĐ Huội Quảng có:
- Công suất lắp máy: 520 MW.
- Điện lượng trung bình năm: 1,904 tỷ KWh.
- Di dân tái định cư: 722 hộ với 4.333 nhân khẩu
- Phát điện tổ máy số 1: Tháng 12-2015.
- Phát điện tổ máy số 2: Dự kiến Quí II-2016
(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Khánh thành công trình thủy điện Bản Chát

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.