Theo dõi Báo Hànộimới trên

Nghệ An mất hàng ngàn tỉ đồng vì gian lận xăng dầu

Theo Tuổi trẻ| 18/01/2016 21:10

Phó cục trưởng Cục Thuế Nghệ An Hà Lê Dũng cho biết như vậy tại hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện Luật phòng chống tham nhũng vào chiều 18-1.

Theo ông Dũng, toàn tỉnh Nghệ An có hơn 400 doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu với hơn 1.600 cây xăng. Lợi dụng việc người tiêu dùng không lấy hóa đơn bán lẻ xăng dầu, nên thời gian qua các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu trên địa bàn đã bán những hóa đơn này cho các đơn vị khác để chiếm đoạt tiền thuế.

“Qua khảo sát và tiến hành điều tra của chúng tôi, Nghệ An có trên 500.000-600.000 xe máy. Mỗi xe sử dụng 10 lít xăng/tháng thì trong 1 năm lượng xe này sử dụng 1.200 tỉ đồng tiền xăng nhưng không lấy hóa đơn. Tuy nhiên, khi cơ quan thuế kiểm tra thì chỉ khoảng 100 tỉ đồng doanh số bán ra của các doanh nghiệp xăng dầu khai báo là bán hàng không có hóa đơn. Vậy số hóa đơn cho 1.100 tỉ đồng còn lại đi đâu?” - ông Dũng nhấn mạnh.

Về gian lận trong kinh doanh xăng dầu gây thất thu thuế, lãnh đạo Cục Thuế Nghệ An cũng cho biết hoạt động buôn lậu xăng dầu lớn và tuồn vào trong nước tiêu thụ khá lớn. Mỗi lít xăng, dầu thẩm lậu vào thị trường trong nước gây thất thu ngân sách khoảng 7.000 đồng.

Để ngăn chặn hành vi gian lận trong kinh doanh xăng dầu trên địa bàn, ông Dũng đề nghị Bộ Tài chính đề xuất với Chính phủ cho thực hiện kết nối mạng giữa cột bơm xăng của các doanh nghiệp với cơ quan thuế để kiểm soát việc bán hàng của các cột xăng dầu. Nếu thực hiện được, cục dự tính sẽ thu thêm được hàng nghìn tỉ đồng cho ngân sách nhà nước.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nghệ An mất hàng ngàn tỉ đồng vì gian lận xăng dầu

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.