Theo dõi Báo Hànộimới trên

Đìu hiu thị trường mai Tết

Tiến Thành| 03/02/2016 07:05

(HNM) - Tết Nguyên đán Bính Thân đã đến gần. Những ngày này, các chủ vườn, chủ vựa mai cảnh hối hả bày mai phục vụ người dân chơi Tết. Tuy nhiên, thời tiết diễn biến thất thường, thị trường cũng không mấy sôi động khiến nhiều người kinh doanh lo lắng.

Chợ mai Tết vắng khách.


Thuê nhiều, mua ít

Có mặt tại khu vực buôn bán hoa mai lớn nhất TP Hồ Chí Minh là đường Phạm Văn Đồng và làng hoa mai Thủ Đức, dễ thấy nhiều chủ vườn, chủ vựa hối hả mang cây ra chưng cho khách hàng lựa chọn. Giá mai từ vài trăm nghìn đồng cho tới cả tỷ đồng. Tuy nhiên, khách chỉ lác đác thay vì tấp nập như mọi năm.

Khách đã ít, lại chủ yếu đi thuê cho các cơ quan, doanh nghiệp. Anh Trần Văn Sơn (quận Tân Bình) cho biết, được công ty giao đi lựa chọn cây mai đẹp để công ty thuê chưng Tết chứ không mua vì năm nay giá mai cao so với mọi năm. Gia đình anh cũng không có ý định mua hoa mai chơi Tết, bởi trong mấy ngày Tết đi chơi, về quê thăm bà con cũng hết thời gian, gia đình quyết định "tái sử dụng" lại cây mai từ năm trước cho đỡ tốn kém.

Một chủ vựa mai trên đường Phạm Văn Đồng (quận Thủ Đức) cho biết, giá mai tết Nguyên đán 2016 cao hơn năm ngoái khoảng 20%, nhưng do chi phí thuê nhân công chăm sóc, giá phân bón,… tăng nên chưa chắc đã lãi hơn. Năm nay, thị hiếu của người dân thiên về cây mai nhỏ chưng Tết trong nhà, nên vựa mai này chủ yếu nhập những cây có giá dưới 1 triệu đồng. Những cây có cao giá thường được khách hàng đến thuê.

Ngay cả khi có nhiều khách đến thuê, nhà vườn vẫn rất lo lắng. Theo ông Giang Kiến Hòa, chủ vườn mai Sáu Hòa (phường Hiệp Bình Phước, quận Thủ Đức), giá cho thuê một cây mai trong 15 - 20 ngày Tết vào khoảng 40-50% giá bán. Tuy vậy, cho thuê sẽ gây hư hại đến cây mai trong quá trình vận chuyển cũng như chưng bày. Nếu người thuê không biết cách chăm sóc sẽ khiến cây mai có khả năng chết rất cao. "Nếu cây mai chết sau thời gian thuê, nhà vườn phải chịu mất trắng hơn một nửa giá thành cây mai. Nhưng nếu không cho thuê, ít người mua thì cũng coi như đổ sông đổ bể công chăm sóc cả năm. Vì vậy đành bấm bụng cho thuê.", ông Hòa cho biết.

Hoa nở sớm vì thời tiết


Cũng theo ông Giang Kiến Hòa, những năm trước vườn mai của ông cũng xuất hàng ra Bắc, nhưng đến năm nay thì không bởi nhiệt độ ở miền Bắc thời gian qua xuống thấp kỷ lục, khiến mai không những không thể nở hoa mà còn có nguy cơ chết cao. Thời tiết tại miền Nam cũng thất thường khi lượng nắng - mưa không đều. Gần đây, ảnh hưởng từ không khí lạnh từ miền Bắc tràn xuống nên lượng nắng cần thiết để mai bung nụ sau khi nảy lá không đều. Theo ông Hòa, nếu nhà vườn để hoa nở quá sớm thì dịp Tết hoa sẽ tàn, coi như thất thu.

Nghệ nhân Phàn Xuân Thông, chủ vườn mai Minh Thùy (phường Hiệp Bình Phước, quận Thủ Đức) cũng than phiền vì thời tiết trong năm qua khiến mai sinh trưởng không đều, vườn được vườn mất. Ông Thông chia sẻ kinh nghiệm, mai phải nảy lá trong khoảng giữa tháng Chạp thì nụ mới bung vỏ chấu, vỏ lụa đúng tầm tết Nguyên đán. Theo ông Thông, ngày 26 tháng Chạp là lập xuân, là ngày hoa mai bung nở nếu được nảy lá, bung vỏ lụa đúng thời gian. Khi đó hoa sẽ nở đẹp nhất vào đúng tết Nguyên đán. Tuy nhiên, ông Thông cho rằng thời tiết năm nay khá thất thường khiến nhiều chủ vườn điêu đứng khi hoa bung nở sớm hơn dự kiến.

Với những bất lợi từ thời tiết, cộng với đã cận Tết mà thị trường vẫn chưa sôi động như những năm trước, rủi ro cao về một mùa mai không như ý khiến chủ những nhà vườn tại TP Hồ Chí Minh hết sức lo lắng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đìu hiu thị trường mai Tết

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.