Theo dõi Báo Hànộimới trên

Năm 2016, giá vàng tiếp tục giảm?

Hương Thủy| 09/02/2016 08:27

(HNMO)-Thị trường vàng quốc tế và trong nước đã trải qua năm 2015 sụt giảm khá mạnh. Theo nhận định, năm 2016 giá kim loại quý này khó có cơ hội hồi phục mà có thể tiếp tục đi xuống.


Năm 2015, thị trường vàng trong nước tương đối ổn định với xu hướng đi xuống chiếm chủ đạo. Tính chung cả năm, giá giảm khoảng 2,3 triệu đồng/lượng.

Nhìn lại có thể thấy, thị trường trải qua hai đợt sóng đáng chú ý. Thứ nhất là vào dịp ngày vía Thần Tài (mồng 10 tháng Giêng) mà theo quan niệm đi mua vàng vào ngày đó sẽ gặp nhiều may mắn, do sức cầu gia tăng nên giá vàng đã tăng vọt lên mức 35,82 triệu đồng/lượng. Thứ hai là thời điểm ngày 20-22/8, giá biến động mạnh, tăng tới 1 triệu đồng/lượng/ngày, lên mức 35,32 triệu đồng/lượng bởi ngoài giá vàng thế giới đi lên còn do giá USD tại thị trường trong nước tăng vọt.

Giá vàng giảm đáng kể trong năm 2015 (ảnh: H.T)


Cũng giống như năm 2014, trong năm 2015, Ngân hàng Nhà nước không phải sử dụng ngoại tệ để nhập khẩu vàng can thiệp, bình ổn thị trường dù cho giá kim loại quý thế giới diễn biến phức tạp với những phiên tăng-giảm mạnh; tình trạng vàng hóa trong nền kinh tế được đẩy lùi, ngăn chặn; không còn những cơn “sốt vàng” gây ảnh hưởng đến kinh tế-xã hội.

Đó là nhờ thực hiện Nghị định 24 của Chính phủ về quản lý hoạt động kinh doanh vàng (Nghị định 24). Với Nghị định này, thị trường vàng miếng được tổ chức, sắp xếp lại một cách căn bản, ngăn chặn ảnh hưởng của biến động giá vàng đển tỷ giá, lạm phát và ổn định kinh tế vĩ mô; đồng thời nâng cao vai trò quản lý thị trường vàng của Nhà nước.

Tuy nhiên, năm qua chênh lệch giữa giá vàng trong nước và thế giới vẫn còn cao. Mức chênh lệch phổ biến là trên 3 triệu đồng/lượng, có phiên lên 4,4 triệu đồng/lượng, thậm chí vào thời điểm ngày 12/3 lên tới 5,5 triệu đồng/lượng. Mức chênh lệch lớn dễ tạo tạo ra tình trạng đầu cơ.

Trên thị trường quốc tế, ngay từ đầu năm thị trường vàng không có xu hướng tăng vì nhà đầu tư không mặn mà với thị trường này khi mà nhiều người nhìn nhận giá vàng có xu hướng giảm bởi giá USD tăng, nhất là đầu năm Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đã có ý định tăng lãi suất. Trong năm, một vài thời điểm có biến cố chính trị đã giúp giá vàng đi lên, sau đó mức tăng của vàng không được duy trì. Tính chung trong năm qua, giá kim loại quý thế giới hạ khoảng 11%, chủ Fed giảm tăng lãi suất và giá dầu hạ. Đây là năm thứ 3 liên tiếp giá vàng thế giới đi xuống.

Vậy trong năm 2016, giá vàng sẽ diễn biến rao sao? Diễn biễn trên thị trường hơn 1 tháng đầu năm cho thấy, giá kim loại quý có xu hướng đi lên ở mức nhẹ, đặc biệt trên thị trường quốc tế giá tăng bởi những lo ngại về triển vọng tăng trưởng của thế giới.

Tuy nhiên, theo nhận định của một số chuyên gia kinh tế, năm 2016 giá vàng sẽ tiếp tục đi xuống do giá trị USD đi lên và giá dầu trên thế giới được dự báo  giảm, thậm chí xuống 20 USD. Giá dầu giảm mạnh sẽ có tác động lớn trên toàn cầu. Với nền kinh tế vững mạnh như Mỹ, vị thế của đồng USD sẽ tiếp tục được nâng cao, giá trị USD tăng sẽ tác động mạnh đến giá vàng, hay nói cách khác là đẩy giá vàng đi xuống. “Vì thế năm 2016 giá vàng sẽ tiếp tục giảm. Giá vàng có thể giảm xuống mức 1.100 USD/ounce, và không loại trừ giá giảm xuống 1.000 USD/ounce”, một vị chuyên gia dự báo.

Một chuyên gia khác cho rằng, mặc dù tình hình xung đột và khủng bố trên thế giới phức tạp nhưng khả năng nhóm khủng bố đẩy mạnh hoạt động của mình ra ngoài tầm kiểm soát của các nước phương Tây khó xảy ra. Bên cạnh đó, Fed có thể tiếp tục nâng lãi suất trong năm nay. Vì vậy, giá vàng nhiều khả năng sẽ đi xuống.

Giá vàng trong nước ảnh hưởng trực tiếp từ diễn biến của thị trường quốc tế. Thế nên, giá kim loại quý trong nước có thể tiếp tục giảm trong năm 2016.

Các chuyên gia khuyến cáo, nhà đầu tư không nên đầu tư vàng một cách mạnh mẽ mà cần cẩn trọng bởi kinh doanh mặt hàng này rất rủi ro trong năm nay.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Năm 2016, giá vàng tiếp tục giảm?

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.