Theo dõi Báo Hànộimới trên

Khởi động “cuộc chơi” lớn

Bài, ảnh: Nguyễn Lê| 12/02/2016 06:53

(HNM) - Chỉ tĩnh ít ngày đón Tết, ngày 11-2, nhiều doanh nghiệp tại TP Hồ Chí Minh đã khởi động hoạt động sản xuất kinh doanh.

Dây chuyền sản xuất xúc xích tại Công ty Vissan đã hoạt động từ mùng 2 Tết. Ảnh: Thu Hương


Sẵn sàng tâm thế

Trao đổi với phóng viên Báo Hànộimới, ông Văn Đức Mười, Tổng Giám đốc Công ty TNHH MTV Việt Nam Kỹ nghệ súc sản (Vissan) cho biết, hệ thống dây chuyền sản xuất và phân phối của công ty đã bắt đầu khởi động từ ngày 9-2 (mùng 2 Tết). Do sức mua chưa lớn nên công ty chỉ cung ứng phục vụ thị trường theo nhu cầu. Tuy nhiên, Vissan vẫn thực hiện chương trình khuyến mãi phục vụ khách hàng kéo dài đến hết mùng 5 Tết. "Khi khách hàng là Thượng đế thì thời gian không còn là vấn đề...", ông Mười giải thích cho việc khởi động sớm.

Còn theo ông Trần Quốc Mạnh, Hội Mỹ nghệ và Chế biến gỗ TP Hồ Chí Minh (Hawa), doanh nghiệp xuất khẩu gỗ đã tất bật sản xuất để cung ứng cho kịp đơn hàng đầu năm. Theo ông Trần Quốc Mạnh, năm nay đơn hàng xuất khẩu của doanh nghiệp có khả quan hơn so với năm trước. "Không chỉ xuất khẩu, thị trường nội địa trước đây bị "lãng quên" giờ cũng được doanh nghiệp "đánh thức". Nguyên nhân là hai năm trở lại đây ngành xây dựng trong nước phục hồi trở lại nên ngành gỗ có sự tăng trưởng tốt", ông Mạnh phấn khởi cho biết.

Ông Huỳnh Văn Minh, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp TP Hồ Chí Minh cho rằng, Việt Nam sẽ trở thành điểm đến của dòng chảy đầu tư quốc tế, giúp tăng vốn đầu tư trực tiếp từ nước ngoài, cùng với nâng cao trình độ quản lý, đào tạo nguồn nhân lực, góp phần tạo ra nhiều việc làm mới cho người lao động. Cùng với đó, doanh nghiệp Việt Nam có thể tham gia sâu hơn vào chuỗi giá trị sản xuất và phân phối của khu vực, cũng như toàn cầu. Hiện doanh nghiệp Việt Nam nói chung cũng như cộng đồng doanh nghiệp TP Hồ Chí Minh nói riêng đã lên thuyền để ra biển lớn. "Nếu không muốn bị mất phương hướng và lạc giữa biển cả mênh mông thì không thể buông tay chèo", ông Huỳnh Văn Minh bày tỏ quan điểm.

Năm của doanh nghiệp hội nhập

Theo các chuyên gia, nếu như năm 2015 được coi là năm "làm quen" của doanh nghiệp Việt Nam trên cơ sở các nguyên tắc cũng như các hiệp định thì năm 2016 là năm của doanh nghiệp hội nhập. Rõ ràng, năm 2016 là thời điểm có ý nghĩa rất quan trọng của tiến trình hội nhập quốc tế và sự phát triển kinh tế của đất nước. Với vai trò là đầu tàu kinh tế của cả nước, TP Hồ Chí Minh đã chuẩn bị mọi điều kiện từ rất sớm. Một trong những bước đi sáng tạo của thành phố là đã thiết lập kênh kết nối giữa doanh nghiệp với chính quyền cơ sở nhằm tương tác thường xuyên, liên tục các vấn đề về cơ chế, chính sách cũng như kiên quyết "điểm mặt" những rào cản để kịp thời tháo gỡ. Trong thời gian qua, TP Hồ Chí Minh cũng đã quyết tâm cải cách hành chính một cách mạnh mẽ. TP Hồ Chí Minh cũng đã tích cực thực hiện cơ chế một cửa quốc gia. Ngành Hải quan thành phố cũng đã vận hành thông quan điện tử tự động tại một số cảng biển nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất cho hoạt động xuất nhập khẩu. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khởi động “cuộc chơi” lớn

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.