Theo dõi Báo Hànộimới trên

Mùa xuân - Nối dài niềm vui với "lính" truyền tải điện

Thanh Mai| 12/02/2016 11:05

(HNMO) - Những năm gần đây, năm nào cũng vậy, khi cái Tết cổ truyền đã ở trước thềm từng ngôi nhà Việt Nam, lãnh đạo Tổng Công ty Truyền tải điện Quốc gia bỏ lại sau lưng những guồng quay vội vã nơi đô thành để đến với những người lính truyền tải nơi rừng sâu, núi cao hoặc vùng sông nước Tây Nam Bộ đón Tết.

Công nhân Truyền tải Điện Gia Lai ( Công ty Truyền tải Điện 3) gói bánh chưng đón Tết.
Ảnh Ngọc Hà TTXVN


Cánh nhà báo chúng tôi vẫn nói đó là những chuyến đi “ăn Tết sớm với lính Truyền tải”. Tết Bính Thân 2016, chúng tôi được cùng những người lính Truyền tải đón Tết tại Gia Lai. Mùa Xuân ở Gia Lai, những cánh rừng cà phê hoa trắng bồng bềnh, dưới bầu trời trong xanh và cái nắng nhẹ, màu trắng của loài cây kinh tế miền sơn cước dệt nên những thảm trắng trải dài khắp các triền đồi, nhà vườn, nhà rẫy của người dân, cung đường dây 500kV, 220kV trên trời cao như những khuôn nhạc viết lên bản trường ca Tây Nguyên, đặc trưng của miền nắng gió đất đỏ bazan. Tôi đã đến Tây Nguyên nhiều lần, nhưng dường như lần nào cũng cảm giác đến để tìm lại sự bình yên trong tâm hồn, để được sống chậm lại sau những tháng ngày vội vã.

Chủ tịch HĐTV NPT Đặng Phan Tường thăm hỏi và tặng quà Tết cho Ban quản lý dự án các công trình điện Miền Trung tại công


Những ngày cuối năm, Tây Nguyên là những cánh rừng cà phê trải rộng đến tận chân trời tít tắp, bò lan trên những sườn đồi thoai thoải; là những rừng cây cao su thay lá vào mùa xuân. Trong áng chiều đã ngả dần tím, cảnh chiều hôm ở Tây Nguyên bảng lảng khói lam chiều.....một Tây Nguyên mộc mạc, thanh bình, tĩnh lặng. Những người ở miền xuôi như chúng tôi có thể ngồi cả ngày để ngắm nhìn những bình yên ấy mà không biết chán. Tây Nguyên còn có nhịp sống hối hả, bận rộn của những người lính truyền tải hoàn thành những công việc cuối cùng cho phương án đảm bảo điện Tết; những cán bộ của Ban Quản lý Dự án các công trình điện Miền Trung (AMT) vẫn bận rộn với công tác bồi thường giải phóng mặt bằng, các gói thầu cung cấp vật tư thiết bị, các gói thầu xây lắp…cho Dự án Cụm Pleiku 2 thuộc danh mục các dự án lưới điện cấp bách giai đoạn đến năm 2020 do Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, bao gồm trạm biến áp 500kV Pleiku 2 và đường dây 220kV Xekaman 1 (Hatxan)-Pleiku 2 (phần trên lãnh thổ Việt Nam).

Chủ tịch HĐTV NPT Đặng Phan Tường chúc Tết công nhân Công ty Truyền tải Điện 2 đang thực hiện công tác sửa chữa nóng đường dây 500kV Bắc -Nam


Giám đốc AMT Nguyễn Đức Tuyển cho biết, Trạm biến áp 500kV Pleiku 2 được đầu tư xây dựng với mục tiêu đảm bảo vận hành an toàn, tin cậy cho trục truyền tải 500kV Bắc-Trung-Nam. Tăng cường năng lực truyền tải của đường dây 500kV mạch kép Pleiku-Mỹ Phước-Cầu Bông thông qua việc lắp đặt các bộ tụ bù dọc tại Cầu Bông và Pleiku. Giảm nguy cơ sự cố và giảm áp lực cho vận hành trạm 500kV Pleiku hiện có. Tăng cường lưới điện truyền tải Việt Nam-Lào, trong đó có việc đấu nối để tiếp nhận công suất nguồn từ Lào về Việt Nam.

Đường dây 220kV Xekaman 1 (Hat Xan)-Pleiku 2 (phần trên lãnh thổ Việt Nam) và lắp máy biến áp 500/220kV tại trạm 500kV Pleiku 2 được đầu tư xây dựng với mục tiêu truyền tải và tiếp nhận công suất từ các NMTĐ Xekaman 1, Xekaman San-xay, Xekong 3 thượng, Xekong 3 hạ phía Lào về Việt Nam, nhằm cung cấp điện cho khu vực miền Trung - Tây Nguyên và khu vực các tỉnh phía Nam. Liên kết lưới điện góp phần đảm bảo phát triển năng lượng bền vững trong điều kiện hội nhập quốc tế, hợp tác và liên kết khu vực. Giảm tổn thất điện năng và tạo điều kiện để khai thác, vận hành tối ưu hệ thống điện Việt Nam.

Nhận thức được tầm quan trọng của các dự án Cụm Pleiku 2 đối với an ninh năng lượng Quốc gia, nên ngày sau khi nhận nhiệm vụ Quản lý A, Ban AMT đã khẩn trương phối hợp với các đơn vị triển khai và hoàn tất các thủ tục để khởi công TBA 500kV Pleiku 2 ngày 27-12-2014, lắp máy biến áp 500/220kV tại trạm 500kV Pleiku 2 và ĐZ 220kV Xêkaman 1 (Hatxan)-Pleiku 2 (Phần trên lãnh thổ Việt Nam) ngày 16-8-2015. Đến thời điểm đầu tháng 2-2016, đã chi trả 100% cho dân và bàn giao mặt bằng trạm 13,3/13,3 ha phần mặt bằng trạm, đường vào và bến nước dân sinh; bàn giao mặt bằng phần móng 11/11 vị trí; đã kiểm kê xong phần hành lang tuyến và đang hoàn thiện phương án bồi thường để tạm ứng cho các hộ dân 70% nhằm đảm bảo tiến độ thi công kéo dây; bàn giao toàn bộ mặt bằng sân phân phối 220kV và 500kV để thi công đào đúc móng.

Tại trạm biến áp 500kV Pleiku 2, các đơn vị thi công đang hoàn thiện nhà điều khiển, nhà trực ca, nhà kho, nhà bayhousing, lắp đặt 29/33 cột cổng thanh cái, lắp đặt 90% trụ đỡ thiết bị trạm, hoàn thành 30/33 móng cột cổng, đúc xong 1.373/2.012m mương áp và đang thi công hệ thống PCCC… Tại các nhánh rẽ 500kV, ở nhánh rẽ số 1 đã đúc xong 4/4 vị trí, dựng xong 2 vị trí; ở nhánh rẽ số 2 cũng đã đúc xong 4/4 vị trí và đang dựng; nhánh rẽ số 3 đang tiến hành dựng 2 vị trí…

Đường dây 220kV Xekaman 1 (Hatxan)-Pleiku 2 (Phần trên lãnh thổ Việt Nam) được xây dựng 02 và 04 mạch từ biên giới Việt Nam-Lào (nối tiếp với đường dây 220kV từ NMĐ Xekaman 1 về đến biên giới Việt Nam-Lào do phía Lào đầu tư xây dựng) tới trạm 500kV Pleiku 2 chiều dài khoảng 119,457 km. Trong đó. đường dây 02 mạch có tổng chiều dài khoảng 103,219 km và đường dây 04 mạch có chiều dài khoảng 16,238 km. Giám đốc Nguyễn Đức Tuyển cho biết, Ban AMT đang tập trung kê kiểm và áp giá tạm thời để chi trả tạm ứng cho các hộ dân, đến nay, đã bàn giao 255/266 vị trí móng (Tỉnh Kon Tum 166/169 vị trí, tỉnh Gia Lai 89/97 vị trí). Còn lại 11 vị trí đang tiếp tục vận động tạm ứng chi trả tiền và bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công. Phần hành lang tuyến cũng đã kê kiểm 120/169 khoảng cột nằm trên địa phận tỉnh Kon Tum và 54/97 khoảng cột trên địa bàn tỉnh Gia Lai. Khối lượng công việc còn khá nhiều nên đa số anh em của Ban Quản lý và các đơn vị thi công ăn Tết “tại chỗ” trên công trường.

Tết Nguyên đán với người Việt Nam, vui nhất là lúc sắp sửa diễn ra. Nó tựa như cái hậu trường của một nhà làm phim kì công, như một dòng sông chảy ngược về những hạt mưa nguồn rời vào từng kẽ, từng lạch nước rồi mới ra đến đại dương mênh mông. Chiều Ba mươi tết, cái chiều không ai có thể bình tâm được bởi sự cận kề của cái mới, đáo hạn cái cũ. Sức nóng của hai phía khiến tất cả mọi người cùng buông cuốc, bỏ cày, gác bút, quay mũi thuyền buôn, ngưng tiếng tràng, đục, lơi tay trên dây tơ đàn…để trở về với gia đình, mái nhà của mình lo sắm sửa, thu dọn…nhưng vì dòng điện của Tổ quốc, những người thợ đường dây, những cán bộ Ban Quản lý Dự án các công trình điện Miền Trung vẫn thường trực trên công trình để kịp thời phối hợp với các đơn vị và địa phương giải quyết các vướng mắc phát sinh trong quá trình thi công gấp rút đẩy nhanh tiến độ. Các đơn vị huy động mọi nguồn lực và tập trung cao độ để triển khai thi công đồng loạt trên toàn tuyến, đảm bảo hoàn thành khối lượng công việc trong thời gian ít nhất có thể. Bởi từ nay đến ngày nghiệm thu đóng điện (từ 20-3-2016 đến ngày 31-3-2016) còn chưa đầy 2 tháng, với khối lượng công việc còn khá bề bộn.

CBCNV Tổng Công ty Truyền tải Điện Quốc gia và các đơn vị thi công đón Tết sớm
trên địa bàn tỉnh Gia Lai


Cùng với anh em AMT, các nhà thầu xây lắp cũng tăng cường cán bộ và thành lập Tổ công tác thường trực tại hiện trường để tập trung thực hiện công tác đền bù phục vụ thi công, phối hợp với Hội đồng bồi thường để giải quyết các vướng mắc trong suốt quá trình thi công lắp dựng cột và kéo dây. Lãnh đạo các đơn vị ưu tiên thời gian để tập trung chỉ đạo điều hành dự án, phối hợp chặt chẽ với các bên ngay tại hiện trường để kịp thời giải quyết các vướng mắc phát sinh. Nhân lực, phương tiện máy móc thiết bị thi công được huy động tối đa và thi công cả trong dịp Tết Nguyên Đán để đẩy nhanh tiến độ, đảm bảo thi công kéo rải căng dây và lắp đặt thiết bị trạm để hoàn thành nghiệm thu đóng điện chậm nhất ngày 31-3-2016.

Ban AMT bố trí lãnh đạo, cán bộ chuyên môn cùng với các đơn vị thường trực trên công trường, tranh thủ cả trong dịp Tết Nguyên Đán để kịp thời giải quyết các vướng mắc phát sinh, đảm bảo điều kiện để đơn vị xây lắp thi công hoàn thành theo kế hoạch đã cam kết.

Xác định thời gian không cho phép kéo dài hơn kế hoạch đã định, Ban AMT, cùng với các đơn vị thi công, truyền tải, tư vấn thiết kế, chính quyền địa phương phấn đấu tổ chức thi công nước rút từng ngày trên công trường, kể cả trong dịp tết Nguyên Đán dưới sức ép của tiến độ và điều kiện thi công, với những khó khăn trong công tác giải phóng mặt bằng. Bằng tất cả sự nỗ lực, các đơn vị phát huy thương hiệu vốn có qua các công trình lưới điện trọng điểm cấp bách của các đơn vị, đặc biệt là các nhà thầu thi công xây lắp và các bên liên quan.

Đêm cuối năm ở Tây Nguyên, gió rất nhiều và nhiệt độ khá thấp nhưng không ai thấy lạnh, chúng tôi được sưởi ấm bằng tình cảm chân thành và hiếu khách của những người lính truyền tải, của anh em Ban AMT . Bếp lửa trại lúc nào cũng rực lửa, làm ấm cả không gian rộng lớn. Tết đã về với người lính truyền tải.

Chia tay với những người lính truyền tải, không ai có thể quên tiếng cười ròn rã, ánh lửa trại bập bùng lấp loáng....Tất cả tạo nên một ấn tượng sâu sắc. Hương sắc mùa xuân chân thật ấy đã ăn sâu vào tiềm thức của các anh, của chúng tôi mỗi độ xuân về lại náo nức hồi hộp đợi chờ như lời hẹn hò. Còn với những người con xa xứ, tình yêu, nỗi nhớ với mùa xuân nơi đây thật khó mà đặt tên. Mùa xuân này như một điểm tựa để các anh tạo sức bật về phía ngày mai, tạo quyết tâm để tin tưởng các dự án cụm Pleiku 2 về đích đúng hẹn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mùa xuân - Nối dài niềm vui với "lính" truyền tải điện

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.