Theo dõi Báo Hànộimới trên

Hà Nội: 94 doanh nghiệp vận tải đăng ký giảm cước

Hương Ly| 02/03/2016 16:48

(HNMO) - Chiều 2-3, Sở Tài chính Hà Nội cho biết, tính đến cuối giờ chiều, đã có 94 DN vận tải trên địa bàn đăng ký giảm cước.


Theo UBND TP tính từ đầu năm tới nay, giá xăng RON 92 đã giảm khoảng 16%, giá dầu diesel 0,05s giảm khoảng 20% so với thời điểm cuối năm 2015. Trên cơ sở ý kiến của cục Quản lý giá (Bộ Tài chính), UBND TP Hà Nội yêu cầu các DN kinh doanh taxi, DN kinh doanh vận tải hàng hóa bằng container hoạt động trên địa bàn TP Hà Nội khẩn trương thực hiện rà soát các chi phí đầu vào, đặc biệt là giá nhiên liệu để kê khai lại giá theo xu hướng giảm của giá xăng, dầu.

TP cũng giao Sở Tài chính, Sở Giao thông vận tải, Cục thuế TP Hà Nội và các ngành liên quan thanh tra các yếu tố hình thành giá cước vận tải của những DN chây ỳ, không giảm giá cước hoặc giảm giá với mức chưa phù hợp với xu hướng giảm của giá nhiên liệu. Những trường hợp vi phạm sẽ bị xử lý nghiêm theo quy định của Chính phủ. TP cũng giao Sở GTVT thanh tra toàn diện hoạt động SXKD với DN chây ỳ, không kê khai giảm giá cước.

* Chiều 2-3, Sở Tài chính Hà Nội cho biết, tính đến cuối giờ chiều, đã có 94 DN vận tải trên địa bàn đăng ký giảm cước. Trong đó, có 78/86 doanh nghiệp taxi và 24/54 DN vận tải kinh doanh tuyến cố định đăng ký giảm giá cước. Đoàn kiểm tra liên ngành do Sở Tài chính chủ trì phối hợp với Sở Giao thông vận tải đã tiến hành kiểm tra việc chấp hành các quy định về giá tại một số công ty thành viên của Tập đoàn Mai Linh, gồm công ty CP Mai Linh Đông Đô và công ty CP Mai Linh Miền Bắc.

Qua rà soát và kiểm tra các chi phí liên quan đến giá cước vận tải của các đơn vị này, Đoàn kiểm tra đã lập biên bản xử phạt 60 triệu đồng vì không tính đúng giá cước theo hướng dẫn tại Thông tư 25/2014/TT-BTC của Bộ Tài chính. Sở Tài chính cũng đã hướng dẫn DN kê khai lại theo đúng quy định.

Trước đó, theo báo cáo kê khai giá cước gửi Sở Tài chính ngày 4-2, các công ty CP thuộc Tập đoàn Mai Linh như Mai Linh Hà Nội, Mai Linh Đông Đô, Mai Linh miền Bắc… đồng loạt đăng ký mức giảm giá từ 200-400 đồng/km (từ 2- 3%). Song, theo ông Nguyễn Tiến Thỏa, Tổng thư ký hội thẩm định giá, trường hợp DN không kê khai lại giá, cơ quan quản lý phải xử phạt thật nghiêm. Bởi với mức giá nhiên liệu giảm mạnh hiện nay mà các chi phí khác không thay đổi thì cước taxi chí ít phải giảm 500-600 đồng/ km. Còn nếu tính từ cuối năm ngoái thì mức phải giảm cao hơn. Trong Luật giá cũng đã nêu rất rõ là DN được chủ động kê khai nhưng phải chịu trách nhiệm với tính chính xác về các yếu tố hình thành giá mà kê khai như: tiền lương thay đổi thì DN thực hiện như thế nào, đã tăng lương cho người lao động hay chưa, khấu hao xe ra sao… Khi DN kê khai lại thì cơ quan quản lý phải xem xét, kiểm tra cả thực tế chứ không chỉ kiểm tra qua sổ sách, kê khai trên giấy tờ của DN.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội: 94 doanh nghiệp vận tải đăng ký giảm cước

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.