Theo dõi Báo Hànộimới trên

Chưa khai thác hết thế mạnh địa phương

Đặng Loan| 23/03/2016 07:15

(HNM) - Ngày 22-3 tại TP Hồ Chí Minh đã diễn ra hội nghị tổng kết 5 năm chương trình hợp tác thương mại giữa TP Hồ Chí Minh và 20 tỉnh, thành khu vực Đông - Tây Nam Bộ. Qua 5 năm (2011-2015) thực hiện hợp tác, chương trình đã mang lại hiệu quả thiết thực từ đầu tư sản xuất, phát triển hạ tầng thương mại đến tiêu thụ hàng hóa sản phẩm. Dẫu vậy thế mạnh của các địa phương vẫn chưa được khai thác hết...

Doanh nghiệp tỉnh Tiền Giang trưng bày hàng hóa tại hội nghị kết nối.


Ông Tạ Minh Sơn, Giám đốc DNTN Tứ Sơn (tỉnh An Giang), đơn vị sở hữu siêu thị Tứ Sơn cho rằng, chương trình là cầu nối và là con đường ngắn nhất giải quyết vấn đề giữa người mua và người bán. Nhờ sự kết nối từ chương trình, những kế hoạch đến năm 2020 của Tứ Sơn đã được triển khai sớm hơn. Giám đốc Sở Công thương tỉnh Đồng Tháp, ông Phan Kim Sa cũng đánh giá chương trình đã mang lại những kết quả tích cực. Việc lưu thông hàng hóa 2 chiều đã hỗ trợ tốt việc bình ổn thị trường giá cả, tác động tích cực đến quy hoạch, tổ chức sản xuất của các HTX, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh… Nhiều thương hiệu sản phẩm chế biến đã được đưa vào các siêu thị, trung tâm thương mại như Co.opmart, Big C…

Theo ông Phạm Thành Kiên, Giám đốc Sở Công thương TP Hồ Chí Minh, thông qua các hội nghị kết nối cung - cầu do TP Hồ Chí Minh tổ chức từ năm 2012 đến nay, đã có 1.349 hợp đồng cung ứng, tiêu thụ sản phẩm được ký kết giữa các địa phương, doanh thu hai chiều đạt 22.232 tỷ đồng; trong đó các doanh nghiệp TP Hồ Chí Minh đã tiêu thụ hàng hóa trị giá 15.498 tỷ đồng của các tỉnh, thành Đông Nam Bộ và cung ứng hàng hóa cho các tỉnh, thành trị giá 6.634 tỷ đồng.

Không chỉ là tiêu thụ hàng hóa, trong 5 năm qua Sở Công thương các tỉnh, thành đã cùng phối hợp triển khai nhiều giải pháp liên kết đầu tư phát triển sản xuất, phát triển hạ tầng thương mại, tiêu thụ hàng hóa… Kết quả, các doanh nghiệp đồng hành cùng chương trình đã thực hiện 75 dự án đầu tư sản xuất, liên kết đầu tư với tổng số vốn 27.428 tỷ đồng gồm các dự án nuôi trồng, chế biến thực phẩm, xây dựng nhà máy, trang trại, siêu thị…

Thứ trưởng Bộ Công thương Hồ Thị Kim Thoa: Ngoài việc tạo được nguồn cung cho TP Hồ Chí Minh và luân chuyển hàng sản xuất công nghiệp từ TP Hồ Chí Minh về các địa phương, điều quan trọng là thông qua chương trình đã hình thành các điểm bán hàng Việt, củng cố hệ thống phân phối của doanh nghiệp Việt. Thời gian tới, Bộ Công thương mong muốn chương trình không chỉ kết nối ở Đông - Tây Nam Bộ mà sẽ nhân rộng trên cả nước.


Trong đó liên kết cung ứng vốn cho nông dân chăn nuôi, trang trại rau sạch 2.500 tỷ đồng, như: Liên hiệp HTX thành phố (Saigon Co.op) đầu tư 4 trung tâm phân phối, kho lưu trữ tại các tỉnh Bình Dương, Hậu Giang; Công ty TNHH Phạm Tôn liên kết chăn nuôi theo mô hình ba bên: Trang trại - nhà cung ứng con giống, thức ăn chăn nuôi - doanh nghiệp bao tiêu sản phẩm với tổng đàn gà hơn 1 triệu con gà thịt tại tỉnh Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu; Công ty TNHH Ba Huân đầu tư 180 tỷ đồng để xây dựng nhà máy thực phẩm ở tỉnh Long An; Công ty TNHH San Hà đầu tư 55 tỷ đồng xây dựng nhà máy giết mổ gia cầm Đại Nam ở tỉnh Long An… Các địa phương cũng liên kết phát triển hạ tầng thương mại; phối hợp kiểm soát chất lượng an toàn vệ sinh thực phẩm…

Dù đạt được nhiều thành công, nhưng theo ông Phạm Thành Kiên, chương trình vẫn còn nhiều hạn chế như chưa khai thác được triệt để tiềm năng, thế mạnh của từng địa phương do thiếu sự gắn kết đồng bộ trong công tác quy hoạch vùng. Bên cạnh đó, công tác kết nối, hình thành chuỗi liên kết sản xuất - phân phối đến nay vẫn còn khó khăn thách thức khi nhiều sản phẩm có thế mạnh và tiềm năng của các địa phương do doanh nghiệp vừa và nhỏ, hộ sản xuất thủ công chưa bảo đảm tiêu chí, quy chuẩn mẫu mã, bao bì sản phẩm và chứng nhận chất lượng, an toàn vệ sinh thực phẩm… để đáp ứng đủ điều kiện tham gia vào hệ thống phân phối hiện đại…

Ông Lê Văn Khoa, Phó Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh cho rằng, trong giai đoạn 2016-2020 chương trình cần đẩy mạnh hoạt động kết nối hướng tới xây dựng chuỗi cung ứng hàng hóa; ưu tiên cho hàng nông sản, các sản phẩm tiêu dùng gia đình… Các địa phương cần tập trung tháo gỡ khó khăn, đẩy mạnh các trọng tâm như xây dựng hệ thống phân phối; bên cạnh đó là tăng cường kiểm soát hàng hóa lưu thông chống gian lận thương mại, an toàn vệ sinh thực phẩm…

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chưa khai thác hết thế mạnh địa phương

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.