Theo dõi Báo Hànộimới trên

Quốc Oai: Lưới điện góp phần xây dựng nông thôn mới

Thanh Mai| 29/04/2016 10:09

(HNMO) - Mặc dù có tốc độ đô thị hóa ở phía Tây thủ đô Hà Nội khá nhanh, nhưng Quốc Oai ít thay đổi theo hướng đô thị hóa mà gần như giữ nguyên là huyện thuần nông, tỷ lệ và cơ cấu lao động làm nông nghiệp cao.


Vì vậy, việc xây dựng nông thôn mới đã và đang được đặt lên hàng đầu với việc hoàn thành 19 tiêu chí và tiêu chí về điện là một trong những tiêu chí quan trọng về đích đầu tiên và “đi trước một bước” trong phát triển nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới và đặc biệt từng bước nâng cao đời sống nông dân.


Với phương châm "Nhà nước và nhân dân cùng làm", được Thành phố hỗ trợ và cùng với Ngân sách của Thành phố, nhân dân huyện Quốc Oai đã đóng góp hàng trăm tỷ đồng xây dựng hạ tầng nông thôn. Nhờ đó, hệ thống đường giao thông nông thôn của huyện được trải nhựa hoặc bê tông hóa với tổng chiều dài hơn 890km. Quốc Oai là một trong những huyện đi đầu thực hiện sáu chương trình lớn ở khu vực nông thôn là: điện, đường, trường, trạm, thông tin và nước sạch. Bây giờ, tất cả các loại xe có thể về tận các thôn, làng để đón khách hoặc chở hàng nông sản về thành phố; 100% số xã, thôn có điện thắp sáng và phục vụ sản xuất; thôn, làng có hệ thống chiếu sáng công cộng; tất cả các xã có hệ thống thông tin liên lạc. Trên địa bàn huyện có 20 xã nông thôn thì 10 xã lập xong quy hoạch sử dụng đất và hạ tầng thiết yếu cho phát triển sản xuất nông nghiệp hàng hóa, công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, dịch vụ; 6 xã hoàn thành quy hoạch phát triển cơ sở hạ tầng kinh tế, xã hội và môi trường; 3 xã đã quy hoạch phát triển các khu dân cư mới và chỉnh trang các khu dân cư hiện có theo hướng văn minh, bảo tồn được bản sắc văn hóa.

Đặc biệt, cơ cấu kinh tế nông thôn ở Quốc Oai có bước chuyển dịch tích cực. Ngoài 4.800 ha lúa là cây trồng chủ lực, năng suất bình quân vụ xuân 59 tạ/hécta, vụ mùa 55tạ/hécta, sản lượng lương thực quy thóc hàng năm đạt 60.000 tấn bảo đảm an ninh lương thực, huyện còn mở rộng diện tích trồng 250 ha bưởi Diễn, 50 ha cam Canh, 50 ha nhãn chín muộn, bình quân thu nhập khoảng 150 triệu/ha và hàng nghìn héc ta rau màu. Quốc Oai còn có nhiều trang trại chăn nuôi gia súc, gia cầm và diện tích mặt nước để phát triển nuôi trồng thủy sản hiệu quả kinh tế cao; tại 14 làng nghề truyền thống đang trên đà phát triển tốt, một số làng phát triển nghề mới cho hiệu quả kinh tế cao, giải quyết việc làm cho số lượng lớn lao động ở nông thôn.

Chủ trương bàn giao lưới điện hạ áp nông thôn cho ngành điện quản lý được thực hiện ở huyện Quốc Oai từ năm 2008, tức từ ngày sau khi sáp nhập về Hà Nội đã mang lại nhiều kết quả tích cực, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế trên địa bàn, cải thiện đời sống người dân nông thôn, từ đó rút ngắn tiến trình xây dựng nông thôn mới.

Từ sự nhận thức của chính quyền địa phương về công cuộc xây dựng nông thôn mới đòi hỏi lưới điện và các cơ sở hạ tầng điện, đường, trường, trạm phải được chuẩn hóa. Thực tế áp lực từ người dân nông thôn đang dùng điện với nỗi lo mất an toàn vì lưới điện xuống cấp quá nhanh, giá điện nông thôn tại các xã phải cõng thêm phí tổn thất điện năng nên việc bàn giao lưới điện hạ áp từ 40 tổ chức, doanh nghiệp sang cho ngành điện quản lý bán điện trực tiếp đến khách hàng được thực hiện khá tập trung trong vòng hơn 3 năm là hoàn tất.

Từ hệ thống điện nông thôn được chuẩn hóa đi trước, Quốc Oai đã hoàn thiện các công trình hạ tầng khác như: Trường lớp học, trạm y tế, đường giao thông nông thôn; kênh mương nội đồng... Các công trình hoàn thành, đưa vào sử dụng đã phục vụ tốt nhu cầu sản xuất và đời sống của người dân. Lưới điện ổn định, chất lượng điện tốt là điều kiện cho nâng cao năng suất hàng nghìn héc ta rau màu, trang trại chăn nuôi gia súc, gia cầm và 14 làng nghề truyền thống. Mặt khác, nhờ xây dựng “cánh đồng mẫu lớn” sản xuất lúa đã mang lại hiệu quả bước đầu, góp phần đưa giá trị sản xuất nông nghiệp tăng.

Ngay sau khi tiếp nhận, Công ty Điện lực Quốc Oai đã tiến hành đầu tư tối thiểu, như thay công tơ đo đếm, thay dây dẫn không đạt tiêu chuẩn vận hành an toàn, nâng công suất các trạm biến áp quá tải để đảm bảo chất lượng điện áp, xây dựng mới các đường dây trung và hạ thế đáp ứng nhu cầu tăng trưởng phụ tải. Để nâng cao chất lượng dịch vụ khách hàng, Công ty Điện lực Quốc Oai đã thành lập 4 phòng giao dịch (huyện Quốc Oai có 20 xã thì cứ 5 xã có một phòng giao dịch). Khách hàng có thể phản ảnh trực tiếp tại các phòng giao dịch hoặc bằng hình thức đơn thư, điện thoại các yêu cầu đều được giải quyết trong 24 giờ.

Trong mùa nắng nóng, ngoài việc phối hợp với Đài Truyền thanh huyện, Đài Truyền thanh các xã, chính quyền địa phương và các tổ chức đoàn thể thông tin đến khách hàng về tình hình thời tiết và nhu cầu sử dụng điện tăng cao có thể dẫn đến hóa đơn tiền điện phát sinh tăng và khuyến nghị khách hàng sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả để tiết Công kiệm chi phí cho gia đình, đồng thời, đảm bảo an toàn cho hệ thống điện, Công ty Điện lực Quốc Oai còn biên soạn thông báo gửi đến từng khách hàng những nội dung trên; nhắn tin đến khách hàng về thời gian tạm ngừng cấp điện theo kế hoạch củng cố lưới, sự cố bằng dịch vụ Shopone và bằng xe tuyên truyền lưu động; phát thanh lịch ghi chỉ số công tơ trên đài truyền thanh của xã đối với từng khu vực và từng trạm biến áp trước từ 1 đến 2 ngày để khách hàng nắm được lịch cùng chứng kiến việc ghi chỉ số; khi có ý kiến của khách hàng về việc hóa đơn tiền điện, Công ty thực hiện tổ chức xác minh ngay và để trả lời cho khách hàng…

Để chuẩn bị cho cấp điện mùa hè và đặc biệt cho công tác bầu cử, ngay từ đầu năm, Công ty Điện lực Quốc Oai đã tiến hành rà soát, kiểm tra toàn bộ đường dây, 150 trạm biến áp công cộng và 21 trạm biến áp của các tổ chức khác do Công ty quản lý để có phương án khắc phục. Đến 15-4, Công ty Điện lực Quốc Oai đã thi công và hoàn thành 70/90 phương án củng cố lưới điện.

Việc cải tạo hệ thống lưới điện đã mang lại thuận lợi trong sinh hoạt, sản xuất của người dân. Điện cung cấp ổn định còn góp phần vào thay đổi cuộc sống ở Quốc Oai về nhiều mặt. Có điện chiếu sáng, hoạt động ở nhà văn hóa, khu thể thao trở nên dễ dàng hơn, người dân tham gia sôi nổi, tích cực hơn. Điện không còn tình trạng chập chờn, lịch cắt điện được thông báo trước đã giúp các trạm y tế, trường học chủ động trong công tác; đồng thời đẩy mạnh được việc đưa các trang thiết bị hiện đại vào sử dụng, nâng cao chất lượng hoạt động.

Chủ tịch Hội đồng thành viên Tập đoàn Điện lực Việt Nam Dương Quang Thành yêu cầu Tổng Công ty Điện lực Hà Nội và các Công ty điện lực trực thuộc phải đảm bảo cung ứng điện cho thành phố Hà Nội an toàn, ổn định với chất lượng và dịch vụ hàng năm được nâng cao, đáp ứng nhu cầu sử dụng điện của các thành phần kinh tế. Trong đó, EVN đã chỉ đạo và hỗ trợ EVNHANOI cùng các đơn vị liên quan thực hiện các phương án đảm bảo điện cho các hoạt động chính trị, kinh tế, xã hội và đời sống của nhân dân trên địa bàn Thủ đô, đặc biệt trong các ngày lễ lớn, Đại hội Đảng lần thứ XI, công tác bầu cử Đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp.

Chủ tịch Dương Quang Thành yêu cầu từng Công ty Điện lực trên địa bàn Hà Nội phải tạo được chuyển biến mạnh mẽ về hiệu quả kinh doanh điện năng và chất lượng các dịch vụ cung cấp cho khách hàng sử dụng điện. EVNHANOI phải xây dựng mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp để triển khai thực hiện nhằm chuyển biến mạnh mẽ với nhiều nỗ lực đổi mới trong quản lý, tác phong làm việc để nâng cao chất lượng phục vụ, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của khách hàng. Những dự án nâng cao chất lượng điện nông thôn phải trở thành động lực làm chuyển biến tích cực về mọi mặt cho các huyện ngoại thành Hà Nội; Tạo điều kiện để người dân khu vực nông thôn phát triển kinh tế nhiều thành phần, chuyển dịch cơ cấu kinh tế đúng hướng mang lại hiệu quả cao, đời sống vật chất tinh thần của người dân nông thôn mới ngày càng được nâng lên.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Quốc Oai: Lưới điện góp phần xây dựng nông thôn mới

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.