Theo dõi Báo Hànộimới trên

Hàng chục tấn cá đánh bắt xa bờ bán hết 'vèo' ngay cảng Gianh

Theo Thanh niên| 01/05/2016 17:15

Sáng 1.5, hàng chục tấn cá đánh bắt xa bờ của bà con ngư dân Quảng Bình sau khi cập cảng đã được cấp phép và tiêu thụ nhanh chóng.

Chuyển cá từ khoang thuyền lên bờ để làm thủ tục kiểm định

Chuyến tàu đánh bắt xa bờ của ông Phạm Văn Hòa cập cảng sông Gianh sáng 1.5 sau đó nhiều tấn cá được thu mua nhanh chóng


Theo ghi nhận của PV Thanh Niên, sáng 1.5, dù là ngày lễ nhưng khá đông cán bộ chức trách của ngành công thương, thủy sản, lực lượng bộ đội biên phòng tỉnh Quảng Bình đã có mặt tại cảng cá sông Gianh (xã Thanh Trạch, huyện Bố Trạch, Quảng Bình) để đón các tàu cá đánh bắt xa bờ, hoặc các tàu dịch vụ hậu cần nghề cá mang cá từ khơi xa trở về.

Mua toàn bộ hải sản của ngư dân


Sáng 30.4, tại TX.Kỳ Anh (Hà Tĩnh), Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã chủ trì buổi làm việc với lãnh đạo các bộ, ngành và tỉnh Hà Tĩnh để làm rõ nguyên nhân hải sản chết bất thường và chỉ đạo các phương án hỗ trợ ngư dân.

Trước đó trong đêm 30.4 và rạng sáng 1.5 ít nhất đã có 3 chuyến tàu cá, tàu thu mua hải sản xa bờ cập bến mang theo hàng chục tấn cá đánh bắt xa bờ được các doanh nghiệp như Công ty TNHH Thuận Lợi (tại cảng Gianh), Công ty TNHH thương mại Phước Sang thu mua.

Đặc biệt, cảng cá sông Gianh cũng là điểm thu mua cá đánh bắt xa bờ được Bộ Công thương thiết lập nhằm giúp bà con ngư dân tiêu thụ hải sản an toàn và được Co.opmart Quảng Bình tổ chức thu mua.

Công ty TNHH Thuận Lợi tại cảng Gianh bị ngưng trệ nhiều ngày nay đã nhộn nhịp trở lại

Mùa này nhiều chủ tàu cá tại cảng Gianh đánh được các loại cá chủ yếu là cá lá tre, cá sim, cá bạc má và mực


Anh Hoàng Nồm, chủ tàu hậu cần dịch vụ nghề cá quê ở xã Quảng Văn, huyện Quảng Trạch (Quảng Bình), hồ hởi cho biết tàu của anh cập cảng cá sông Gianh vào sáng 1.5 cùng với 21 tấn cá. Đây là số hải sản anh thu mua từ xa bờ qua 7 tàu đánh bắt với giá hơn 400 triệu đồng.

“Khi vào bờ cũng thấy lo lo. Nhưng nghe nói có Bộ Công thương giúp, Công ty Phước Sang thu mua nên trong lòng thấy rất vui. Sáng nay mình đã chuyển cả 21 tấn hàng này cho công ty rồi”, anh Nồm kể.

Còn bà Hoàng Thị Thuận, chủ đại lý thu mua hải sản thuộc Công ty TNHH Thuận Lợi, cho biết sau hơn 1 tuần đình trệ, sáng nay bà đón mua chuyến tàu đầu tiên với nhiều tấn cá, mực.

“Hơn một tuần nay bên mình có khoảng 60-70 nhân công làm việc phải nghỉ việc vì cá nhập vào không có ai cấp chứng nhận an toàn hải sản, nay được chứng nhận rồi nên mình rất dễ bán. Hàng chục công nhân vì thế mà đã được đi làm trở lại”, bà Thuận nói.

Lực lượng chức trách Quảng Bình trực tại cảng cá sông Gianh để kiểm định, cấp phép và hỗ trợ bà con ngư dân bán hải sản


Còn ông Nguyễn Xuân Đạt, Phó giám đốc Sở Công thương kiêm Chi cục Quản lý thị trường cho biết cùng với việc cắt cử cán bộ trực 24/24 tại cảng cá và qua đường dây nóng đã lập, lực lượng quản lý thị trường tỉnh sẽ phối hợp với các lực lượng chức trách khác tăng cường giám sát, quản lý chặt về giá, tránh việc tư thương ép giá ngư dân cũng như kiểm định chặt chẽ vấn đề chất lượng hải sản để cấp phép cho bà con.

“Sáng nay Co.opmart đã thu mua 22 tấn cá. Tuy nhiên đây mới chỉ là chuyến đầu tiên. Các tàu khác khi vào bờ sau khi làm thủ tục kiểm định doanh nghiệp này cũng sẽ tiếp tục thu mua”, ông Đạt nói. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hàng chục tấn cá đánh bắt xa bờ bán hết 'vèo' ngay cảng Gianh

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.