Theo dõi Báo Hànộimới trên

“Thủ phủ” hải sản lại nhộn nhịp kẻ bán, người mua

Theo Dân trí| 02/05/2016 10:38

Sau chuỗi ngày ảm đạm do ảnh hưởng của đợt cá chết đồng loạt tại vùng biển Vũng Áng và các tỉnh ở phía nam Đèo Ngang, từ sáng ngày 1/5, cảng cá Cửa Sót (xã Thạch Kim, huyện Lộc Hà, Hà Tĩnh) đã hoạt động nhộn nhịp trở lại. Những chuyến xe hối hả ngược lên thành phố và nhiều vùng quê khác trong, ngoài tỉnh để đưa những mặt hàng tôm cá tươi sống đến với người dân.

Ngay từ sáng sớm ngày 1/5, cảng cá Cửa Sót, xã Thạch KIm, Hà Tĩnh đã nhộn nhịp như thường lệ.


Với lợi thế có cảng Cửa Sót, luồng lạch được nạo vét thường xuyên, tàu thuyền của nhiều tỉnh miền Trung thường xuyên ra vào, cũng là nơi tập trung nhiều kho đông lạnh nhất của tỉnh, cảng cá Thạch Kim, huyện Lộc Hà được xem như một thủ phủ của Hà Tĩnh về hải sản biển. Từ sáng sớm, cảng cá Thạch Kim nhộn nhịp kẻ bán, người mua. Những chuyến xe sau khi đã đầy hàng lại hối hả ngược lên thành phố Hà Tĩnh hay nhiều vùng quê khác trong và ngoài tỉnh để đưa những loài hải sản tôm cá tươi sống đến với người dân. Đất chật người đông, nên những dãy nhà cao sang, những con đường bê tông sạch đẹp, tất cả đều nhờ vào ngư nghiệp.

Nhưng, nhịp sống hối hả ấy đã bị lỗi nhịp kể từ khi cá, tôm tại vùng biển Vũng Áng và các tỉnh phụ cận nằm ở phía nam Đèo Ngang chết một cách bất thường. Thông tin nhanh chóng được truyền đi khiến bà con ngư dân của Thạch Kim cũng rơi vào cảnh khốn đốn do hải sản rớt giá thảm hại hoặc giám mảnh người mua. Đã có những buổi chợ, những chủ cơ sở đông lạnh như chị Trần Thị Hiền, chủ sơ sở đông lạnh Thanh Hiền, buồn rầu vì ngay cả cá nhập từ Hàn Quốc về cách đây 2 tháng đưa ra chợ không ai ngó ngàng tới. Nỗi lo về nợ nần, trắng tay bao trùm lên đầu bà con ngư dân ở thủ phủ cá này…

Nhưng, với sự vào cuộc quyết liệt của các cấp chính quyền, những thông tin tốt lành về độ an toàn của vùng biển nằm xa khu vực bị nghi ngại ô nhiễm, cảng cá Thạch Kim đang dần tìm lại sức sống vốn dĩ của nó.

Sáng ngày 1/5, có mặt tại biển Thạch Kim, không khí mua bán hải sản tại cảng cá này đã thực sự sôi động trở lại. “Mấy hôm nay, khi thông tin các vùng biển từ Thiên Cầm trở ra có kết luận an toàn, người dân bắt đầu quay lại với hải sản. Ngư dân ở đây vì thế cũng đã bán được hàng”, Chủ tịch UBND xã Thạch Kim Hà Minh Tân phấn khởi nói.

"Lộc biển" tươi sống được các mối buôn tranh nhau mua.

Người dân đã quay lại cảng Cửa Sót đông hơn những ngày trước.


Ngoài những thông tin về môi trường đánh bắt trong lành, hải sản không nhiễm bệnh khiến người dân đã quay lại với hải sản, thì một lí do khiến cảng cá nhộn nhịp trở lại là những chính sách chia sẻ, đồng hành với bà con ngư dân được Hà Tĩnh triển khai theo chỉ đạo gấp của Chính phủ. Phó Chủ tịch UBND huyện Lộc Hà Phan Văn Nhàn, người có mặt cùng chúng tôi tại cảng cá Thạch Kim cho biết, toàn huyện có 19 cơ sở, 54 kho cấp đông còn có thể chứa trên 2.000 tấn hải sản. Tất cả đã vào cuộc thu mua hải sản sạch cho ngư dân theo tinh thần chỉ đạo của cấp trên.

Theo tinh thần chỉ đạo của huyện, từ sáng sớm, chị Phạm Thị Nhơn, Giám đốc HTX Thủy sản Thiên Phú (Thạch Kim) đã cắt cử nhân viên xuống cảng thu gom cá cho ngư dân cập bến. “Tôi có hệ thống kho lạnh có sức chứa 700 tấn hải sản sản. Tôi sẽ đồng hành với chính quyền, chia sẻ khó khăn với bà con ngư dân và sẽ cố gắng thu mua hết cho bà con ngư dân”, chị Nhơn vừa trả tiền cho ngư dân vừa cho biết.

Các chủ cơ sở đông lạnh xuống tận cảng cá thu mua cá cho bà con ngư dân theo chỉ đạo của Chính phủ, địa phương.


Còn chị Trần Thị Tứ, chủ cơ sở cấp đông Toàn Tứ (Thạch Kim), cho biết: “Từ hơn một tuần nay, tôi đã thu mua đều đặn mỗi ngày trung bình 5 tạ mực cho bà con ngư dân. Tôi có 2 kho cấp, tổng năng lực 200 tấn nhưng hiện nay đã đầy 1 kho. Kho 100 tấn còn lại, tôi đang sẵn sàng để tiếp tục thu mua. Sản phẩm sạch, đảm bảo chất lượng nên bọn tôi yên tâm, không lo gì”.

Chính sách hỗ trợ của nhà nước, các cơ sở đông lạnh vào cuộc thu mua đã khiến những chủ tàu phấn chấn hẳn lên. “Ở ngoài khơi anh em vừa đánh bắt vừa lo, có trúng mẻ cá cũng không dám mừng vì sợ lúc cập bờ cá không ai mua hay rớt giá thảm hại. Giờ nghe thông tin vui về chủ trương chỉ đạo thu mua hết toàn bộ hải sản đảm bải chất lượng cho ngư dân, chúng tôi rất phấn khởi. Đây là động lực để chúng tôi tiếp tục ra khơi, bám biển sản xuất”, chủ tàu HT-90169 Nguyễn Viết Lĩnh vừa xuất hàng cho khách vừa phấn khởi, nói.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh Đặng Ngọc Sơn, người cùng một đoàn công tác của tỉnh xuống kiểm tra, động viên bà con ngư dân cũng như chỉ đạo công tác thu mua hải sản cho bà con cũng phấn chấn khi cảng Cửa Sót đã phần nào nhộn nhịp trở lại.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh Đặng Ngọc Sơn kiểm tra công tác thu mua hải sản, động viên bà con ngư dân.


“Chúng tôi rất vui khi cảng cá, ngư dân đã trở lại hoạt động, buôn bán như thế này. Tôi tin việc thu mua hải sản cho bà con theo tinh thần của Chính phủ được triển khai quyết liệt, trong đó việc đường dây nóng về thu mua hải sản, sự hỗ trợ, túc trực trực 24/24 giờ cho việc kiểm tra, kiểm soát về nguồn gốc xuất xứ sản phẩm, và cả những thông tin tốt lành liên quan đến hải sản liên tục được cập nhật, bà con ngư dân sẽ lại ra khơi như trước”, ông Sơn nói.

Việc cảng cá Thạch Kim đã trở lại với sự nhộn nhịp vốn có, là một tín hiệu tốt lành cho ngành đánh bắt thủy hải sản của Hà Tĩnh sau những ngày ngư dân chịu nhiều thiệt hại do ảnh hưởng của đợt cá chết tại miền Trung.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
“Thủ phủ” hải sản lại nhộn nhịp kẻ bán, người mua

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.