Theo dõi Báo Hànộimới trên

VAFI: Cần bán hết cổ phần nhà nước tại Sabeco và Habeco

Thanh Hương| 11/05/2016 14:40

(HNMO) – Theo VAFI, số tiền thu được dự tính trên 3 tỷ USD, đủ để xây dựng tuyến đường sắt số 3, số 4 tại Thủ đô Hà Nội…

Hiệp hội Các nhà đầu tư tài chính Việt Nam (VAFI) vừa có kiến nghị gửi Bộ Công thương  về  việc Tổng Công ty cổ phần Bia-Rượu-Nước giải khát Sài Gòn và Tổng Công ty cổ phần Bia-Rượu-Nước giải khát Hà Nội (Habeco) thực hiện niêm yết và thoái toàn bộ vốn nhà nước.

VAFI cho biết, tại Điểm 2 Điều 14 của QĐ 51/2014 của Chính phủ qui định một số nội dung về thoái vốn, bán cổ phần và đăng ký giao dịch, niêm yết trên thị trường chứng khoán của doanh nghiệp nhà nước quy định: Đối với doanh nghiệp đã chính thức chuyển thành công ty cổ phần trước ngày quyết định này có hiệu lực thi hành, đại diện chủ sở hữu vốn nhà nước có trách nhiệm chỉ đạo người đại diện phối hợp, đôn đốc doanh nghiệp hoàn tất việc thực hiện đăng ký giao dịch và niêm yết theo qui định tại khoản 1 Điều 14 quyết định này trong thời hạn tối đa 1 năm kể từ ngày quyết định này có hiệu lực.

(Ảnh minh họa, nguồn: Internet)


Tuy nhiên, Sabeco và Habeco thực hiện việc cổ phần hóa đã hơn 8 năm. Trong đề án cổ phần hóa của Sabeco và Habeco đều nói rõ việc cổ phần hóa gắn với việc niêm yết theo chủ trương của nhà nước.  Dù vậy, cả hai doanh nghiệp này nhiều lần tìm cách trốn tránh việc niêm yết, dù VAFI đã nhiều lần thúc giục Bộ Công thương cũng như hội đồng quản trị tại hai doanh nghiệp này là cần phải thực hiện niêm yết để cải thiện quản trị doanh nghiệp đồng thời tạo hàng hóa có chất lượng để phát triển thị trường chứng khoán.

Cách đây hơn 10 năm, Sabeco là doanh nghiệp lớn hơn nhiều so với Vinamilk, lợi nhuận Sabeco cao gần gấp đôi Vinamilk nhưng hiện nay, ngược lại lợi nhuận Vinamilk cao gần gấp 3 lần Sabeco. Sau hơn 8 năm cổ phần hóa, Sabeco và Habeco tăng trưởng rất chậm mặc dù tiềm năng phát triển là rất lớn.

Vì thế, VAFI cho rằng, Bộ Công thương cần nhanh chóng đề nghị Chính phủ cho phép bán toàn bộ vốn nhà nước tại Sabeco và Habeco theo hình thức đấu giá công khai tại Sở giao dịch chứng khoán. Đấu toàn bộ cổ phần nhà nước tại một lần đấu giá nhằm gia tăng tối đa giá trị tại Sabeco và Habeco; không áp dụng việc mua bán thỏa thuận nhằm tránh tiêu cực, đồng thời tạo sân chơi cho nhiều nhà đầu tư lớn tham gia cạnh tranh giá.

Theo VAFI, số tiền thu được dự tính trên 3 tỷ USD. Số tiền này đủ để tiến hành ngay việc xây dựng tuyến đường sắt số 3, số 4 tại Thủ đô Hà Nội. Khi Hà Nội có 4 tuyến đường sắt trong 7 năm nữa thì sẽ có nhiều điều kiện để phát triển nhanh hệ thống giao thông công cộng, giảm nhanh việc sử dụng hàng triệu xe máy và lúc đó Hà Nội sẽ xanh, sạch đẹp hơn nhiều so với hiện nay, bởi hiện giao thông công cộng tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh ngày càng ùn tắc và có thể kéo dài vài chục năm theo xu hướng xấu hơn vì nhà nước thiếu vốn để đầu tư nhanh hệ thống tàu điện đô thị.

Viện dẫn tháng 10/2015 Thủ tướng Chính phủ đã chỉ thị cho SCIC thoái toàn bộ vốn nhà nước tại 10 doanh nghiệp kinh doanh hiệu quả như Vinamilk, FPT, nhựa Tiền Phong, nhựa Bình Minh, Bảo hiểm Bảo Minh…, VAFI cho rằng, chủ trương Chính phủ đã rõ và việc bán toàn bộ cổ phần nhà nước tại Sabeco và Habeco là vấn đề không còn bàn cãi, đòi hỏi Bộ Công thương phải chủ động hơn, năng động hơn, tích cực hơn.

Theo VAFI, biện pháp để giải quyết nhanh chóng việc Sabeco và Habeco niêm yết, đồng thời tổ chức bán hết phần vốn tại các doanh nghiệp là người quản lý vốn nào không thực hiện hay chậm trễ, tìm cách trì hoãn thì cách chức ngay lập tức.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
VAFI: Cần bán hết cổ phần nhà nước tại Sabeco và Habeco

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.