Theo dõi Báo Hànộimới trên

Lãi suất liên ngân hàng nhiều khả năng trở lại mức cao

Thanh Hương| 12/05/2016 10:08

(HNMO) - Lãi suất liên ngân hàng tăng nhẹ trở lại trong tuần qua. Nhiều khả năng, trong vài tuần tới, lãi suất  trên thị trường này sẽ trở lại mặt bằng cao (xấp xỉ 5%/năm).

Ngân hàng Nhà nước cho biết, trong tuần qua, tổng doanh số giao dịch trên thị trường liên ngân hàng trong kỳ bằng VND đạt xấp xỉ 85.482 tỷ đồng (bình quân 28.494 tỷ đồng/ngày), bình quân ngày giảm 2.242 tỷ đồng so với tuần trước đó; bằng USD quy đổi ra VND đạt 62.587 tỷ đồng (bình quân khoảng 20.862 tỷ đồng/ngày), bình quân ngày tăng 5.787 tỷ đồng.

Lãi suất liên ngân hàng nhiều khả năng trở lại mức cao trong vài ba tuần tới
(ảnh minh họa, nguồn: Internet)


Theo kỳ hạn, các giao dịch VND chủ yếu tập trung vào kỳ hạn 1 tuần (chiếm 48% tổng doanh số giao dịch VND) và qua đêm (chiếm 25%). Đối với giao dịch USD, các kỳ hạn có doanh số lớn nhất là kỳ hạn qua đêm và 1 tuần với tỷ trọng lần lượt là 55% và 25% tổng doanh số giao dịch bằng USD.

Về lãi suất, Ngân hàng Nhà nước cho hay, so với tuần trước đó, lãi suất bình quân trên thị trường liên ngân hàng giảm ở kỳ hạn 1 tháng (giảm còn 4,75%/năm), nhưng tăng ở hầu hết các kỳ hạn chủ chốt còn lại dưới 1 tháng. Cụ thể, lãi suất bình quân liên ngân hàng kỳ hạn qua đêm và 1 tuần tăng lên lần lượt 4,1%/năm và 4,42%/năm.

Đối với các giao dịch USD, lãi suất bình quân liên ngân hàng không đổi ở kỳ hạn 1 tháng (vẫn giữ mức 0,68%/năm), trong khi đó lãi suất bình quân tăng giảm trái chiều ở các kỳ hạn chủ chốt còn lại. Cụ thể, lãi suất bình quân thị trường liên ngân hàng giảm ở kỳ hạn 1 tuần (giảm còn 0,51%/năm). Tuy nhiên, lãi suất bình quân tăng lần lượt đến 0,39%/năm và 0,62%/năm ở kỳ hạn qua đêm và 2 tuần.

Như vậy, sau tuần giảm sâu trước đó, tuần qua lãi suất liên ngân hàng đã tăng nhẹ.

Công ty Chứng khoán Bảo Việt dự báo, nhiều khả năng lãi suất liên ngân hàng trong vài tuần tới sẽ trở lại mặt bằng cao (xấp xỉ 5%/năm).

Nguyên nhân chính là do các ngân hàng đẩy mạnh hoạt động tín dụng sẽ khiến thanh khoản không còn ở trạng thái quá dồi dào. Thống kê sơ bộ từ một số ngân hàng cho thấy, tín dụng đã tăng mạnh trong tháng 4 vừa qua. Ngoài ra, từ tuần cuối tháng 4, nhóm các ngân hàng thương mại gốc quốc doanh đã cam kết sẽ áp dụng trần lãi suất cho vay trung và dài hạn không quá 10%/năm trong một thời gian nhất định.

“Đây có thể là nhân tố giúp tín dụng tăng tốc trong các tháng sắp tới”, Công ty Chứng khoán Bảo Việt nhận định.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lãi suất liên ngân hàng nhiều khả năng trở lại mức cao

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.