Theo dõi Báo Hànộimới trên

Hàng Thái tràn vào Việt Nam từ đôi dép đến ôtô

Theo Nguyễn Hiếu Công/Zing| 15/05/2016 21:12

Tính đến hết 3 tháng đầu năm 2016, Việt Nam nhập khẩu đến 41 nhóm hàng từ Thái Lan, từ đôi dép đến ôtô nguyên chiếc.

Những năm gần đây, quan hệ thương mại giữa Việt Nam và Thái Lan phát triển nhanh chóng. Thái Lan trở thành nhà xuất khẩu hàng đầu trong các quốc gia ASEAN vào Việt Nam.

Tỷ trọng thương mại giữa hai nước đã tăng gần gấp đôi sau 5 năm từ 2010 đến 2105. Thái Lan là một trong 5 nước có tỷ trọng nhập siêu lớn nhất của Việt Nam.

Mua từ đôi dép đến ôtô nguyên chiếc

Theo số liệu của Tổng cục Thống kê, tổng cộng, có 50 mặt hàng Việt Nam nhập khẩu từ các nước. Trong đó, 41 nhóm hàng nhập từ Thái Lan.

Mức độ thâm nhập của hàng Thái không chỉ số lượng mà còn vô cùng đa dạng với rất nhiều chủng loại, ngành hàng. Người Việt đang mua từ những thứ nhỏ nhất của người thái như đôi dép đến những chiếc ôtô nguyên chiếc.

Kim ngạch thương mại hai chiều Việt Nam - Thái Lan. Đồ họa: Tuấn Dũng.


Theo Tổng cục Hải quan & Tổng cục Thống kê, kim ngạch thương mại hai chiều đã có những bước tiến lớn và nhanh chưa từng có. Giá trị thương mại hai chiều đã tăng gấp đôi sau 5 năm giai đoạn 2011-2015. Thái Lan là một trong 3 đối tác lớn nhất của Việt Nam tại ASEAN.

Tốc độ xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam vào Thái Lan cũng tăng lên nhanh chóng nhưng giá trị còn thấp hơn nhiều so với mức nhập khẩu.

Kim ngạch thương mại hai bên thường có cán cân nhập siêu nghiêng về Việt Nam. Đến năm 2014, Thái Lan là một trong 5 nước có giá trị nhập siêu lớn nhất của Việt Nam (Theo Tổng cục Hải quan).

Việt Nam nhập khẩu gì từ Thái Lan?

Các mặt hàng nhập khẩu chủ yếu từ Thái Lan quý 1/2016. Đồ họa: Linh Nguyễn.


Tổng kim ngạch nhập khẩu từ Thái Lan của Việt Nam trong 3 tháng đầu năm 2016, theo Tổng cục Hải quan, là 1,818 tỷ USD.

Tỷ trọng nhiều nhất là ôtô nguyên chiếc và linh kiện ôtô với tổng giá trị đạt 281 triệu USD. Tiếp sau là đồ điện gia dụng và linh kiện với 244,3 triệu USD…

Việt Nam nhập khẩu từ Thái Lan tương đối đa dạng, với 41 nhóm măt hàng.

Số lượng ôtô nhập khẩu từ Thái Lan. Đồ họa: Tuấn Dũng.


Sau 6 năm, số lượng ôtô chúng ta nhập từ Thái Lan tăng tới gần 10 lần. Đây là con số khiến không khỏi nhiều người giật mình. Thái Lan cũng đang dần trở thành nhà xuất khẩu xe lớn nhất vào Việt Nam.

Thái Lan nhập gì từ Việt Nam?

Thái Lan nhập khẩu chủ yếu các mặt hàng gì từ Việt Nam. Đồ họa: Linh Nguyễn.


Giá trị xuất khẩu của Việt Nam sang Thái Lan khá khiên tốn so với giá trị nhập khẩu. Chúng ta chủ yếu xuất sang Thái điện thoại, các loại linh kiện điện thoại, phương tiện vận tải, phụ tùng phương tiện vận tải, máy móc, thiết bị, máy vi tính…

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Hàng Thái tràn vào Việt Nam từ đôi dép đến ôtô

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.