Theo dõi Báo Hànộimới trên

Xây dựng tuyến phố kiểu mẫu: Nhiều cái được, và…

Tuấn Lương| 18/05/2016 06:11

(HNM) - Đã có những ý kiến khác nhau về tuyến phố Lê Trọng Tấn - tuyến phố kiểu mẫu văn minh đô thị đầu tiên của thành phố. Tuy nhiên điểm chung có thể nhận thấy đây là tuyến phố đẹp, được quy hoạch đồng bộ và hiện đại cả về hạ tầng, cây xanh, chiếu sáng.



Đặc biệt, công trình được triển khai "thần tốc" trong 118 ngày, bảo đảm chất lượng. Chỉnh trang đô thị theo hướng văn minh, hiện đại phục vụ lợi ích chung của cộng đồng là mục tiêu Hà Nội đang hướng tới. Nhiều cái được ở tuyến phố kiểu mẫu đầu tiên và cũng cần rút kinh nghiệm để Hà Nội tiếp tục có nhiều tuyến phố đẹp, hiện đại.

Một số biển quảng cáo trên tuyến phố kiểu mẫu Lê Trọng Tấn vẫn giữ được màu sắc nhận diện thương hiệu. Ảnh: Anh Tuấn


Đồng bộ và hiện đại...

Đồng bộ và hiện đại, có thể khẳng định như vậy về tuyến đường Lê Trọng Tấn, đoạn từ Tôn Thất Tùng kéo dài đến Sông Lừ - tuyến phố kiểu mẫu văn minh đô thị đầu tiên của Hà Nội. Khởi công ngày 9-1, sau 118 ngày thi công, tuyến phố đã hoàn thành, vượt tiến độ gần 3 tháng so với kế hoạch.

Ông Nguyễn Chí Cường, Giám đốc Ban QLDA giao thông - đô thị (Sở GT-VT Hà Nội) cho biết: Công trình đồng bộ nhiều hạng mục như: cải tạo đường, vỉa hè, trồng cây xanh, lắp đặt hệ thống chiếu sáng, di chuyển các công trình ngầm nổi… Có những phần việc do thành phố quản lý, nhiều phần việc khác lại do các cơ quan quân đội đảm trách. Khó khăn nhất trong quá trình triển khai dự án chính là việc vừa thi công, vừa phải phục vụ nhu cầu đi lại của người dân. Tuy nhiên, trong suốt quá trình triển khai dự án, người dân khu vực luôn đồng thuận, chia sẻ khó khăn với chủ đầu tư và các nhà thầu. Cùng với đó là sự hỗ trợ kịp thời từ các sở, ngành liên quan và đặc biệt là Quân chủng Phòng không-Không quân đã khẩn trương di dời, tháo dỡ các công trình quốc phòng để bàn giao 2,5ha mặt bằng sạch cho các đơn vị thi công.

Để có một tuyến phố đồng bộ, văn minh, hiện đại, bảo đảm mỹ quan đô thị, toàn bộ hệ thống cáp điện, nước, thông tin liên lạc… được hạ ngầm. Tuyến đường cũ chật hẹp nay được mở rộng, ngoài phần đường rộng 15m có dải phân cách giữa phục vụ giao thông còn có vỉa hè mỗi bên rộng từ 4,5 đến 7,5m. Trên vỉa hè có bố trí các điểm tiếp cận cho người khuyết tật, dải đường cho người đi bộ và đi xe đạp… Bề mặt vỉa hè sử dụng đá granite nguồn gốc tự nhiên bảo đảm thẩm mỹ và độ bền. Cây xanh trồng trên tuyến phố cũng được lựa chọn khá kỹ qua sự tư vấn của các chuyên gia thuộc Sở Quy hoạch - Kiến trúc Hà Nội. Theo đó, toàn bộ 141 cây xanh không phù hợp với tiêu chí cây đô thị như dâu da xoan, dướng… đã được đánh chuyển, thay thế bằng những hàng cây lát hoa có đường kính 25cm, chiều cao đồng đều. Hệ thống đèn chiếu sáng trên tuyến là 104 cột đèn LED vừa tiết kiệm năng lượng, vừa tăng tuổi thọ…

...vì lợi ích của cộng đồng

Ngay sau khi dự án đưa vào khai thác, đã có một số ý kiến về màu sắc của các biển hiệu. Liên quan đến vấn đề này, ông Đặng Hồng Thái, Phó Chủ tịch UBND quận Thanh Xuân cho biết: Đối với việc chỉnh trang tuyến đường Lê Trọng Tấn, ngoài các hạng mục thành phố đầu tư như hạ tầng, hạ ngầm bao gồm điện, nước, vỉa hè, lòng đường..., trên cơ sở thiết kế chỉnh trang mặt tiền công trình của đơn vị tư vấn thiết kế, quận Thanh Xuân và phường Khương Mai phối hợp với Sở Quy hoạch - Kiến trúc đã tổ chức phát phiếu thăm dò, hỏi ý kiến nhân dân về phương thức và cách làm. Tổng số hộ dân, cơ quan, tổ chức có liên quan là 159, số hộ gia đình và tổ chức đã thống nhất chủ trương của thành phố là 153. Còn lại 6 hộ gia đình hiện không cư trú tại Hà Nội nhưng sau cuộc họp đều có gửi phiếu thống nhất ý kiến.

Chính quyền quận và phường đã vận động các hộ dân sống ở hai bên tuyến phố cùng tham gia chỉnh trang đô thị bằng những việc làm cụ thể như tháo dỡ mái che, mái vẩy và biển hiệu quảng cáo được lắp đặt tự phát, không đồng bộ về kích thước, kiểu dáng; lắp đặt lại các thiết bị để điều hòa, bồn nước, đường ống nước không nằm bên ngoài ban công; quét sơn lại mặt tiền theo màu thống nhất. Biển hiệu của một số doanh nghiệp lớn trong các lĩnh vực ngân hàng, hàng không, siêu thị… vẫn được giữ nguyên màu sắc, lô gô đặc trưng để bảo đảm yêu cầu về mặt thương hiệu. "Chính quyền không áp đặt mà luôn tôn trọng, lắng nghe và tiếp thu ý kiến của các tổ chức, hộ dân trên tuyến phố Lê Trọng Tấn với tinh thần cầu thị để chỉnh sửa cho phù hợp" - ông Thái nhấn mạnh.

Lê Trọng Tấn là tuyến phố kiểu mẫu đầu tiên của thành phố. Từ tuyến phố này, Hà Nội sẽ hình thành nhiều tuyến phố khác vừa văn minh, hiện đại, vừa bảo đảm các lợi ích cộng đồng. Một đô thị văn minh, hiện đại là đô thị mà ở đó những lợi ích của cộng đồng được dành sự ưu tiên tối đa. Đó cũng là mục tiêu Thủ đô đang quyết tâm hướng tới và tuyến phố Lê Trọng Tấn chính là bước đầu hiện thực hóa mục tiêu ấy. Thành phố lắng nghe những ý kiến tâm huyết, trách nhiệm của giới chuyên gia và người dân một cách cầu thị, từ đó rút kinh nghiệm để tới đây tiếp tục nghiên cứu xây dựng thêm nhiều tuyến phố kiểu mẫu khác hiệu quả hơn, bảo đảm lợi ích của cả cộng đồng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xây dựng tuyến phố kiểu mẫu: Nhiều cái được, và…

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.