Theo dõi Báo Hànộimới trên

Hồ sơ của CIA nói gì về kinh tế Việt Nam?

Theo Trần Ngọc/VOV| 23/05/2016 08:27

Hồ sơ của CIA, đề cập đến nhiều khía cạnh của kinh tế Việt Nam, từ vấn đề tăng trưởng GDP, lao động việc làm, đến thiếu vốn, nợ xấu...

Theo hồ sơ trên website chính thức của Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ (CIA), Việt Nam đang cố gắng cải cách nền kinh tế bằng cách tái cơ cấu đầu tư công và phải đối mặt với thách thức từ hệ thống ngân hàng thiếu vốn và nhiều nợ xấu.

Hồ sơ CIA cho hay, nợ xấu của Việt Nam vẫn ở mức cao. (Ảnh minh họa: Internet)


CIA nhận xét, Việt Nam là một đất nước đang phát triển và đông dân cư, và hiện đang trong quá trình tái cơ cấu nền kinh tế, chuyển đổi từ nền kinh tế tập trung sang kinh tế thị trường theo hướng hiện đại.

Kể từ khi gia nhập Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) từ năm 2007, Việt Nam đã tăng đáng kể khả năng cạnh tranh và phát triển mạnh các ngành công nghiệp xuất khẩu. Việt Nam cũng tham gia Hiệp định đối tác kinh tế xuyên Thái Bình Dương (TPP).

Tỷ trọng nông nghiệp giảm dần từ khoảng 25% vào năm 2000 xuống còn 20% vào năm 2013, trong khi tỷ trọng công nghiệp thời kỳ này tăng từ 36% lên 42%, CIA cho hay.

Trong hồ sơ của CIA, hiện tại, doanh nghiệp nhà nước chỉ chiếm tỷ trọng khoảng 40% GDP của Việt Nam. Tỷ lệ hộ nghèo cũng giảm đáng kể nhờ nỗ lực tạo việc làm mới và thúc đẩy tăng trưởng, ổn định bền vững nền kinh tế vĩ mô trong những năm gần đây.

CIA nhận định, mặc dù Việt Nam chú trọng cải cách nền kinh tế bằng cách tái cơ cấu đầu tư công, các doanh nghiệp nhà nước và khu vực ngân hàng, nền kinh tế quốc gia vẫn đang phải đối mặt với những thách thức từ lĩnh vực ngân hàng, trong đó có vấn đề thiếu vốn và nợ xấu ở mức cao./.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hồ sơ của CIA nói gì về kinh tế Việt Nam?

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.