Theo dõi Báo Hànộimới trên

Hợp tác xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch giữa ĐBSCL và Hà Nội

Lan Hương| 26/05/2016 21:05

(HNMO) - Ngày 26/5, tại Hà Nội đã diễn ra Hội nghị hợp tác, xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch giữa đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) với TP Hà Nội và các tỉnh, thành phía Bắc.


Tham dự hội nghị có lãnh đạo các bộ, ban, ngành trung ương; Lãnh đạo Ban chỉ đạo Tây Nam Bộ; Lãnh đạo TP Hà Nội; Lãnh đạo các tỉnh, thành vùng ĐBSCL và một số tỉnh phía Bắc.

Hội nghị thống nhất đánh giá hợp tác phát triển giai đoạn 2011- 2015 giữa vùng ĐBSCL và Hà nội đạt nhiều kết quả đáng ghi nhận. Tuy nhiên, kết quả chưa tương xứng với tiềm năng, lợi thế của các địa phương. Hội nghị cũng đã tập trung thảo luận, thống nhất đánh giá việc đẩy mạnh hợp tác xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch giữa các tỉnh, TP vùng ĐBSCL và TP Hà Nội là hết sức quan trọng, mang tính chiến lược cao, thúc đẩy sự phát triển KT- XH của các địa phương. Quan hệ hợp tác thực hiện theo nguyên tắc bình đẳng, cùng có lợi, hỗ trợ nhau phát triển ổn định và bền vững.

Tại hội nghị TP Hà Nội và Ban chỉ đạo Tây Nam Bộ (đại diện cho 13 tỉnh, TP vùng ĐBSCL) đã ký Thỏa thuận khung về chương trình hợp tác, xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch.

Chủ tịch TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung phát biểu tại hội nghị. Ảnh: KTĐT


Theo đó, nội dung xúc tiến đầu tư là phối hợp, trao đổi danh mục ưu tiên mời gọi đầu tư trên các lĩnh vực vào vùng ĐBSCL, ban hành các nội dung thu hút đầu tư có tính khuyến khích vào thế mạnh và tạo dựng được môi trường đầu tư hấp dẫn cho vùng; đầu tư các dự án hạ tầng liên quan. Vận động các DN tại TP hà Nội xây dựng, khai thác các hạ tầng thương mại như: Trung tâm hội nghị triển lãm, trung tâm thương mại, siêu thị, chợ nông thôn…

Về xúc tiến thương mại, các bên tập trung ban hành cơ chế, cung cấp thông tin xúc tiến thương mại, xây dựng thương hiệu, đẩy mạnh sản xuất kinh doanh hàng Việt…

Tiếp đó là việc hợp tác sản xuất, tiêu thụ nông sản, quản lý nông nghiệp giữa Hà Nội và ĐBSCL. Xúc tiến du lịch nhằm khai thác các tour, tuyến du lịch quốc gia liên vùng và nội vùng mà hai bên có thế mạnh.

Phát biểu tại hội nghị, Phó Trưởng ban chỉ đạo Tây Nam Bộ Nguyễn Quốc Việt đánh giá: Đây là hoạt động có ý nghĩa thiết thực, tạo cơ hội quảng bá, hợp tác đầu tư thương mại, du lịch giữa ĐBSCL với TP Hà Nội và cả nước. ĐBSCL gồm 13 tỉnh, thành sản xuất nông nghiệp, thủy sản, đóng góp hơn 90% sản lượng gạo, 70% sản lượng trái cây, 60% sản lượng thủy sản xuất khẩu cả nước.

Bên cạnh đó, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung cũng nêu rõ: Những năm qua, Hà Nội đã có nhiều hoạt động xúc tiến thương mại, giới thiệu và tiêu thụ sản phẩm của các tỉnh ĐBSCL. Năm 2015, Hà Nội giúp ĐBSCL tiêu thụ 105 tấn hành tím và tiếp tục hỗ trợ tiêu thụ trong thời gian tới. Bên cạnh đó, Hà Nội cũng tổ chức hội chợ đặc sản vùng miền Việt Nam 2015 với sự tham gia của đông đảo doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh các mặt hàng đặc sản các tỉnh, thành phố vùng Tây Nam Bộ, đưa một lượng lớn hoa quả, nông sản, thủy sản của ĐBSCL về Hà Nội tiêu thụ.

Trong lĩnh vực nông nghiệp, Hà Nội ký biên bản hợp tác phát triển nông nghiệp, xúc tiến thương mại nông nghiệp với các tỉnh Tiền Giang, Vĩnh Long…; đã có trên 100 dòng sản phẩm nông sản an toàn được bày bán tại thị trường Hà Nội, được người tiêu dùng Thủ đô đánh giá cao về chất lượng. Về lĩnh vực du lịch, Hà Nội và ĐBSCL cũng có nhiều hoạt động kết nối, ký kết để quảng bá, xúc tiến giữa các bên, hợp tác đào tạo nguồn nhân lực… Thời gian tới, Hà Nội và ĐBSCL sẽ tiếp tục hợp tác toàn diện trên các lĩnh vực đầu tư, thương mại, du lịch…

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hợp tác xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch giữa ĐBSCL và Hà Nội

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.