Theo dõi Báo Hànộimới trên

Chạy theo bức xúc... dư luận

Kính Lúp| 31/05/2016 06:47

(HNM) - Thị trường máy lọc nước bát nháo với nhiều mẫu mã, sản phẩm nhái nhãn mác, kém chất lượng đang là mối nguy hại đối với sức khỏe người tiêu dùng.

Nếu như nước nhiễm khuẩn sẽ gây ngộ độc ngay lập tức, thì nước nhiễm kim loại nặng sẽ len lỏi, để lại những ẩn họa khó lường về lâu dài, gây ra các bệnh về hô hấp, tiêu hóa, tim mạch và là nguy cơ gây ung thư cao cho người dùng.

Mối nguy hại là vậy, song lâu nay công tác thanh tra, kiểm tra mặt hàng này vẫn bị buông lỏng. Theo thống kê, trên thị trường hiện có đến hàng trăm sản phẩm nhái nhãn mác của các thương hiệu nổi tiếng, ngay kể cả màng RO, giúp loại bỏ tất cả các ion kim loại nặng, vi khuẩn, amoni, asen, các chất hữu cơ nhỏ nhất cũng bị làm giả. Thậm chí, những cơ sở in ấn in sẵn các loại tem nhãn mác để những kẻ làm ăn gian dối lựa chọn. Quản lý thị trường có biết điều này không? Câu trả lời là có. Cách đây vài năm, lực lượng này kết hợp với cảnh sát kinh tế đã bắt giữ nhiều vụ vận chuyển, tiêu thụ lõi lọc nước giả. Song, vài năm trở lại đây, công tác này đang bị buông lỏng.

Trong câu chuyện với lãnh đạo một đơn vị quản lý thị trường mới đây, chúng tôi được nghe phân trần rằng, thời gian gần đây, lực lượng này tập trung vào thực phẩm bẩn, các hóa chất ngâm tẩm không rõ nguồn gốc nên... chưa "sờ" đến thị trường máy lọc nước. Năm 2015 và 5 tháng đầu năm 2016, quản lý thị trường chưa bắt giữ, hay phát hiện cơ sở nào tiêu thụ máy lọc nước giả, nhái nhãn mác. Vị này cũng giãi bày, phần vì lực lượng mỏng, phần vì tập trung theo... bức xúc dư luận.

Mối nguy hại từ máy lọc nước giả, kém chất lượng không khác gì thực phẩm "bẩn". Nó ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe người tiêu dùng. Vì thế, công tác thanh tra, kiểm tra càng quan trọng hơn bao giờ hết, chứ không thể làm theo sự vụ, mà buông lỏng để những sản phẩm giả, kém chất lượng được bán công khai trên thị trường.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chạy theo bức xúc... dư luận

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.