Theo dõi Báo Hànộimới trên

8% tổng thu ngân sách phải dành chi trả lãi nợ công

Hương Ly| 03/06/2016 19:06

(HNMO)- Đây là thông tin được chuyên gia Ngân hàng Thế giới (WB) đưa ra tại buổi đối thoại cấp cao về cải cách chi tiêu công của Nhóm đối tác tài chính công, do Bộ Tài chính và WB tổ chức tại Hà Nội ngày 3-6.

Theo các chuyên gia kinh tế của Ngân hàng thế giới, 75% các khoản nợ trong nước sẽ đáo hạn trong vòng 3 năm tới


Theo đánh giá của Bộ Tài chính, những khó khăn vĩ mô đang đặt ra nhiều thách thức cho cải cách tài chính công, làm gia tăng bội chi ngân sách, tăng tỷ lệ nợ công và tăng bội chi ngân sách nhà nước ở cả trung ương và địa phương. Thống kê của WB cũng cho thấy, khoản chi trả lãi các khoản nợ công hiện nay chiếm tới 8% tổng thu của Chính phủ và trên 75% các nợ trong nước sẽ đáo hạn trong ba năm tới.

Trong khi đó, việc thực hiện cam kết hội nhập đã và đang ảnh hưởng đến nguồn thu ngân sách, đặc biệt là thuế xuất nhập khẩu. Cơ cấu chi đã thay đổi đáng kể theo hướng chi thường xuyên chiếm tỷ trọng ngày càng lớn. Cụ thể, chi đầu tư đã giảm về tỷ trọng nhưng vẫn ở mức cao; chi trả lãi đang tăng lên; chi thường xuyên ngoài chi trả lãi cũng tăng về tỷ trọng; chi lương tăng lên cả do yếu tố tăng biên chế và tăng lương…

Nếu không cải thiện tình trạng tài khóa hiện nay, lộ trình nợ sẽ sớm đưa Việt Nam rơi vào vùng rủi ro về áp lực nợ. Để bảo đảm tài khóa bền vững, cần từng bước giảm nợ công qua kết hợp cân đối các biện pháp thu – chi ngân sách. Bên cạnh đó, cần tối ưu hóa chi phí và kỳ hạn nợ công, bao gồm cả đẩy mạnh giải ngân vốn vay ODA trong ngắn hạn và tìm kiếm các nguồn vốn thay thế khác ở cả trong và ngoài nước.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
8% tổng thu ngân sách phải dành chi trả lãi nợ công

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.