Theo dõi Báo Hànộimới trên

Hà Nội hỗ trợ doanh nghiệp tìm thị trường mới

Thanh Hiền| 26/06/2016 16:51

(HNMO) - Hội chợ Thương mại Quốc tế Nam Phi (SAITEX) lần thứ 23 đã diễn ra trong các ngày 19-21/6/2016 tại thành phố Johannesburg của Nam Phi.


Gian hàng của Việt Nam tại Hội chợ.


Hội chợ SAITEX, sự kiện thương mại quốc tế hàng năm lớn nhất của châu Phi, năm nay được tổ chức tại Johannesburg với nhiều kỳ vọng, đặc biệt trong bối cảnh kinh tế khu vực và thế giới hiện còn nhiều khó khăn sẽ góp phần thúc đẩy mạnh mẽ hơn trao đổi hàng hóa giữa Nam Phi với các nước trong và ngoài khu vực, tạo cầu nối gắn kết tốt hơn giữa các nhà sản xuất, các công ty xuất nhập khẩu, các nhà phân phối và các đại lý trong lĩnh vực hàng tiêu dùng. Hội chợ năm nay thu hút sự quan tâm của trên 20.000 người, với sự tham gia của gần 700 doanh nghiệp đến từ hơn 30 quốc gia từ các nước Châu Phi, châu Âu và châu Á.

Đoàn doanh nghiệp Việt Nam tham gia hội chợ năm nay có sự chuẩn bị giới thiệu khá bài bản nhiều mặt hàng tiêu biểu đa dạng. Các doanh nghiệp của ta Việt Nam với sự hỗ trợ của Thành ủy, UBND TP Hà Nội và Thương Vụ Đại sứ quán Việt nam tại Nam Phi đã mở khu gian hàng Việt Nam giới thiệu sản phẩm của 10 doanh nghiệp có thế mạnh của Hà Nội và một số địa phương, trong đó nổi bật là các ngành hàng dệt may, thực phẩm, đồ gia dụng, hàng nội thất, vật liệu xây dựng… Ngay sau lễ khai mạc, gian hàng của Việt Nam đã đón hơn 1.000 khách đến tham quan trong đó có đại diện Ban Kinh tế cao cấp Trung ương đảng cầm quyền ANC (ông Steven McQueen), Đại sứ Indonesia, Pakistan, đại diện Đoàn ngoại giao, các cơ quan thương mại các nước châu Phi và châu Á.

Các nhà nhập khẩu sở tại và khách đến thăm gian hàng Việt Nam quan tâm tìm hiểu thông tin về chất lượng, mẫu mã, quy trình sản xuất, giá cả điều kiện lao động... liên quan đến sản phẩm của các công ty có thương hiệu của Việt Nam như: Công ty TNHH MTV Dệt kim Đông Xuân, Công ty cổ phần (CP) tập đoàn Thạch Bàn, Công ty CP thực phẩm Delta, Công ty TNHH thương mại và xuất nhập khẩu tổng hợp FC, Công ty CP thực phẩm LBB Việt Nam, Công ty CP nội thất Mặt Trăng... Các sản phẩm của Việt Nam trong đó có các sản phẩm điện máy, lụa tơ tằm, gốm sứ đồ vệ sinh, các sản phẩm bánh kẹo, các sản phẩm đồ uống của công ty Việt Xưa, đặc biệt sản phẩm cà phê túi lọc của doanh nghiệp hợp tác xã Trường Sơn lần đầu tiên được giới thiệu ra thị trường quốc tế rất được khách hàng hoan nghênh. Ngoài các sản phẩm của đoàn doanh nghiệp Hà Nội, Tập đoàn Đầu tư Tân Việt (của ông Tào Ngọc Tú, doanh nghiệp Việt kiều tại Ba Lan) cũng trưng bày một số sản phẩm thực phẩm chế biến của Việt Nam được khách hàng sở tại quan tâm như Vifon, Tao-tao... trong kế hoạch mở rộng hệ thống phân phối của Tập đoàn sang Nam Phi và các nước trong khu vực tiếp nối các hoạt động kinh doanh thành công của Tập đoàn tại Ba Lan, Đức, Cuba và nhiều nước khác.

Bà Trần Thị Phương Lan, Phó Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội đại diện Đoàn doanh nghiệp Việt Nam tham dự Hội chợ cho biết: Hà Nội luôn quan tâm tạo điều kiện cho các doanh nghiệp của Thành phố tham gia các chương trình xúc tiến thương mại đặc biệt là đối với các thị trường mới như Nam Phi và các nước châu Phi, giúp các doanh nghiệp có thêm các cơ hội giao thương, xúc tiến thương mại, tìm kiếm các nhà nhập khẩu đến từ các nước. Tại Hội chợ lần này, nhiều doanh nghiệp đã nhận được sự quan tâm của các doanh nghiệp Nam Phi và các nước Châu Phi. Chắc chắn đây là cơ hội tốt để các doanh nghiệp của Hà Nội đẩy mạnh xuất khẩu các mặt hàng chủ lực có thế mạnh như dệt may, thủ công mỹ nghệ, chế biến lương thực thực phẩm, vật liệu xây dựng, đồ gia dụng… nhằm tăng kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam nói chung và của Thành phố Hà Nội nói riêng sang thị trường Nam Phi và các nước trong khu vực.

Ông Lê Huy Hoàng, Đại sứ Việt Nam tại Nam Phi, bày tỏ vui mừng việc Hà Nội cử đoàn doanh nghiệp sang tham dự Hội chợ, cơ hội để giới thiệu với khách hàng sở tại những sản phẩm đa dạng có khả năng cạnh tranh tốt của Việt Nam. Theo Đại sứ Lê Huy Hoàng, hiện kim ngạch xuất nhập khẩu của Việt Nam và Nam Phi đạt mức 1,2 tỷ USD (được coi là điểm sáng về hoạt động kinh tế của ta tại khu vực) nhưng tiềm năng hợp tác kinh tế thương mại giữa ta với khu vực còn nhiều. Đại sứ tin tưởng với sự quan tâm của Lãnh đạo thành phố, của Thành ủy, UBND, các sở, ban, ngành và nhất là nỗ lực quyết tâm của các doanh nghiệp, chắc chắn tới đây hàng hóa của Hà Nội và Việt Nam nói chung sẽ có điều kiện thâm nhập tốt hơn vào thị trường sở tại. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội hỗ trợ doanh nghiệp tìm thị trường mới

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.