Theo dõi Báo Hànộimới trên

Cục Thuế TP Hà Nội: “Chia lửa” với ngân sách Trung ương

Hương Ly| 23/07/2016 07:32

(HNM) - 77.613 tỷ đồng là số thu ngân sách nhà nước (NSNN) do Cục Thuế TP Hà Nội thực hiện trong 6 tháng đầu năm 2016. Bằng việc triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, cơ quan thuế Hà Nội đã thu về ngân sách gần 7.500 tỷ đồng nợ thuế. 6 tháng cuối năm, Ngành Thuế Hà Nội sẽ thực hiện đồng bộ 5 nhiệm vụ trọng tâm nhằm hoàn thành nhiệm vụ thu NSNN được giao, góp phần

Hướng dẫn người dân kê khai thuế tại bộ phận “một cửa” Cục Thuế TP Hà Nội.Ảnh: Viết Thành


Thu nội địa tăng 23,4%

Trong bối cảnh nền kinh tế cả nước nói chung và Thủ đô Hà Nội nói riêng đối mặt với nhiều thách thức, công tác thu NSNN do Ngành Thuế Hà Nội thực hiện vẫn đạt được những kết quả khả quan. Báo cáo của Cục Thuế TP Hà Nội công bố tại hội nghị sơ kết công tác thu NSNN 6 tháng đầu năm 2016 vừa diễn ra cho thấy, số thu NSNN do đơn vị thực hiện 6 tháng đầu năm đạt 77.613 tỷ đồng, bằng 51% dự toán, tăng 23,4% so với cùng kỳ năm 2015.

Có 6 khu vực thu, khoản thu, sắc thuế đạt trên 50% dự toán và duy trì được tốc độ tăng thu, gồm thuế ngoài quốc doanh, thuế thu nhập cá nhân, thu tiền sử dụng đất, thuế sử dụng đất phi nông nghiệp, thu tiền cho thuê mặt đất, mặt nước, thu tiền từ bán nhà thuộc sở hữu nhà nước. 31/37 đơn vị có tỷ lệ tổng thu thực hiện 6 tháng đầu năm đạt trên 50% dự toán và có tăng trưởng so với cùng kỳ năm trước.

Đạt được kết quả trên là do Cục Thuế đã đẩy mạnh tuyên truyền hỗ trợ người nộp thuế (NNT) dưới nhiều hình thức, trong đó đã hỗ trợ trực tiếp cho gần 16.000 lượt NNT, trả lời qua điện thoại 16.680 câu hỏi về chính sách thuế, tổ chức “Tháng cao điểm hỗ trợ NNT” tại cơ quan thuế các cấp... Cơ quan thuế cũng thường xuyên rà soát, theo dõi biến động của NNT cập nhật, phân loại trạng thái của doanh nghiệp (DN) từ đó đôn đốc, kiểm soát kê khai thuế, phát hiện kịp thời các trường hợp kê khai không đúng, không đủ để có các biện pháp chấn chỉnh, xử lý. Do đó, tỷ lệ hồ sơ khai thuế luôn đạt trên 95%, số hồ sơ nộp đúng hạn đạt hơn 96%.

Cũng trong 6 tháng đầu năm 2016, Ngành Thuế Hà Nội đã hoàn thành 5.191 cuộc thanh, kiểm tra, tăng 72% so với cùng kỳ. Qua đó, đơn vị đã xử lý truy thu, truy hoàn và phạt 1.431 tỷ đồng, tăng 71,6% so với cùng kỳ; giảm lỗ 1.366 tỷ đồng và giảm khấu trừ 120 tỷ đồng. Cục Thuế TP Hà Nội đã ban hành 807.663 lượt thông báo tiền nợ thuế và tiền chậm nộp; 6.967 quyết định cưỡng chế thuế; công khai 6 đợt danh sách của 807 đơn vị nợ tiền thuế phí, tiền thuê đất. Bằng các biện pháp quyết liệt này, cơ quan thuế đã thu về ngân sách gần 7.500 tỷ đồng nợ thuế, trong đó thu nợ thuế, phí: 3.287 tỷ đồng, thu nợ liên quan đất 4.146 tỷ đồng.

Không để doanh nghiệp phàn nàn

Theo Bộ Tài chính, công tác thu NSNN của toàn Ngành Tài chính trong những tháng cuối năm sẽ tiếp tục gặp nhiều thách thức do những khó khăn chung của nền kinh tế. Vì vậy, 13 địa phương có số thu điều tiết về ngân sách trung ương, trong đó có Cục Thuế TP Hà Nội, sẽ có những biện pháp để chia sẻ những khó khăn với ngân sách trung ương.

Ông Nguyễn Thế Mạnh, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế, kiêm Cục trưởng Cục Thuế TP Hà Nội cho biết, trong 6 tháng cuối năm, Ngành Thuế Hà Nội sẽ tiếp tục thực hiện đồng bộ 5 nhiệm vụ trọng tâm, 2 khâu đột phá, 6 nhóm giải pháp công tác thuế. Cụ thể, Cục sẽ tập trung rà soát, phân tích và đánh giá lại nguồn thu trên địa bàn, thường xuyên theo dõi diễn biến tình hình thu NSNN. Bên cạnh đó, Cục Thuế sẽ chú trọng công tác dự báo nguồn thu sát, đúng với thực tế phát sinh để đôn đốc các đơn vị nộp đầy đủ, kịp thời vào ngân sách. Công tác quản lý, đôn đốc, cưỡng chế thu hồi nợ thuế, công tác thanh, kiểm tra, chống thất thu NSNN sẽ tiếp tục được tăng cường. Ngành Thuế Hà Nội cũng sẽ đẩy mạnh tuyên truyền, hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho DN, đồng thời thường xuyên giám sát, kiểm tra, chấn chỉnh kỷ cương, kỷ luật tới toàn thể cán bộ, công chức thuế về tác phong, thái độ, cách hành xử...

Tại hội nghị sơ kết công tác thuế, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Doãn Toản đã đánh giá cao những kết quả thu NSNN mà Ngành Thuế Hà Nội đã thực hiện trong 6 tháng đầu năm; đồng thời nhấn mạnh, đơn vị cần tăng cường hơn nữa công tác cải cách hành chính, hỗ trợ NNT và tháo gỡ khó khăn cho DN. Các cán bộ, công chức thuế cần nắm bắt được tình hình hoạt động của DN để có biện pháp quản lý thu.

Từng cán bộ thuế quản lý DN phải nắm được "sức khỏe" của DN để có biện pháp thu thuế. Với công tác thu hồi nợ thuế, cơ quan thuế cần phối hợp chặt chẽ với địa phương để kịp thời tháo gỡ khó khăn, hỗ trợ DN tiếp tục triển khai dự án và có tiền nộp thuế vào NSNN. Với DN chây ỳ, sau khi xử lý hành chính, cần chuyển hồ sơ sang công an xử lý theo quy định của pháp luật. Dù không nhiều, nhưng nếu ở đâu đó NNT vẫn còn những phàn nàn về thái độ phục vụ của công chức thuế, thì công tác cải cách vẫn cần được tiếp tục để hình ảnh công chức thuế đẹp hơn trong mắt NNT...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cục Thuế TP Hà Nội: “Chia lửa” với ngân sách Trung ương

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.