Theo dõi Báo Hànộimới trên

Vì sao vi phạm đất đai kéo dài không bị xử lý?

Đỗ Hà| 28/07/2016 07:39

Theo thống kê của UBND xã Phụng Châu (Chương Mỹ), từ đầu năm 2014 đến tháng 3-2015, trên địa bàn xã xảy ra 17 trường hợp tự ý đổ đất san nền, xây dựng công trình, nhà tạm, lều lán trên đất nông nghiệp (NN) khi chưa được cấp có thẩm quyền phê duyệt.


Tổng diện tích vi phạm khoảng hơn 16.000m2, trong đó có công trình vi phạm lớn nhất có diện tích lên tới 2.616m2. Chỉ tính riêng khu đồng Lỗ Thổ có 5 trường hợp tự ý xây dựng công trình trên đất NN khi chưa được cấp có thẩm quyền phê duyệt với diện tích trên 1.500m2. Không những tự ý chuyển đổi mục đích sử dụng đất NN, 4/5 hộ dân tại khu đồng Lỗ Thổ còn lấn chiếm 2.950m2 đất công do UBND xã Phụng Châu quản lý và đất hành lang sông Đáy để xây dựng nhà tạm, tường bao, sân... Được biết, từ năm 2014 đến nay, UBND huyện Chương Mỹ đã có nhiều văn bản chỉ đạo các cơ quan hữu quan của huyện, UBND xã Phụng Châu xác minh vi phạm, hoàn thiện hồ sơ, ban hành 10 quyết định cưỡng chế nhằm xử lý dứt điểm các vi phạm, thế nhưng đến nay nhiều trường hợp vẫn chưa được xử lý (!?). Thống kê của UBND xã Phụng Châu, đến nay mới có 8/17 trường hợp bị xử lý, song một số hộ sau xử lý lại tái phạm. Các trường hợp còn lại vẫn “án binh bất động”.

Trả lời câu hỏi của phóng viên, vì sao những vi phạm tại khu đồng Lỗ Thổ vẫn tồn tại, ông Bùi Văn Sỹ, cán bộ địa chính xã Phụng Châu cho biết, các trường hợp vi phạm tại khu đồng Lỗ Thổ chưa được xử lý là do xã đang gặp khó khăn trong việc tìm chủ đối với tài sản xây dựng trên đất vi phạm. Ở đây có 5 trường hợp sử dụng đất nhưng lại có nhiều hộ đến thuê đất, đầu tư xây dựng công trình và đang hành nghề giết mổ gia súc trên đất vi phạm. Hơn nữa, hầu hết những người hành nghề giết mổ tại khu đồng Lỗ Thổ là người ngoài địa phương, trong quá trình hoàn thiện hồ sơ, UBND xã đã mời các hộ đến làm việc, nhưng một số hộ không hợp tác dẫn đến không thể hoàn thiện hồ sơ để trình UBND huyện ban hành quyết định cưỡng chế.

Dư luận nhân dân địa phương mong muốn UBND huyện Chương Mỹ tiếp tục chỉ đạo xã Phụng Châu khẩn trương xử lý dứt điểm vi phạm tại đồng Lỗ Thổ.


(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vì sao vi phạm đất đai kéo dài không bị xử lý?

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.