Theo dõi Báo Hànộimới trên

Đáp ứng tốt nhất nhu cầu đi lại của người dân

Gia Bảo| 24/08/2016 07:05

(HNM) - Dịp Quốc khánh 2-9, người dân được nghỉ 3 ngày. Do đó, Ngành GT-VT TP Hồ Chí Minh đã chủ động lên các phương án nhằm đáp ứng tốt nhất nhu cầu đi lại và nghỉ lễ của người dân.


Tăng cao so với các năm

Ông Nguyễn Hoàng Huy, Phó Giám đốc Bến xe Miền Đông (BXMĐ) cho biết, do dịp nghỉ lễ rơi vào ngày cuối tuần nên nhu cầu đi lại của hành khách tăng cao so với các năm trước. Dự báo, tại BXMĐ, lượng khách sẽ tăng từ 3% đến 5%, tập trung trên các tuyến cự ly trung bình ngắn và khu vui chơi giải trí tới TP Đà Nẵng, Tây Nguyên, khu vực Miền Tây, Vũng Tàu, Đà Lạt, Phan Thiết, Nha Trang… Trong 2 ngày cao điểm là chiều ngày 1 và 2-9, dự báo có khoảng 25.000 - 28.000 lượt khách qua bến. Còn lượng xe qua bến dao động từ 1.200 đến 1.400 chuyến/ngày. BXMĐ đã đề nghị các đơn vị vận tải áp dụng phụ thu giá vé theo đúng quy định và bảo đảm an ninh, trật tự tại bến, đồng thời điều động thêm xe phục vụ người dân.


Các tuyến đường cửa ngõ TP Hồ Chí Minh luôn trong tình trạng ùn tắc vào giờ cao điểm.


Còn theo ông Trần Văn Phương, Phó Giám đốc Bến xe Miền Tây (BXMT), dự báo lượng khách đi các tỉnh miền Tây dịp lễ năm nay tăng từ 20% đến 25% so với cùng kỳ năm 2015. Các tuyến có lượng khách tăng cao gồm từ TP Hồ Chí Minh đi các tỉnh Tiền Giang, Bến Tre, Cần Thơ và Bà Rịa - Vũng Tàu. BXMT đề nghị Sở GT-VT TP Hồ Chí Minh cung cấp cho bến 150 phù hiệu xe chạy tuyến cố định để tăng cường giải tỏa khách trong bến ngày cao điểm.

Ông Đỗ Quang Văn, Giám đốc Chi nhánh vận tải đường sắt Sài Gòn cho biết, dịp lễ 2-9 năm nay sẽ tăng cường 3 đôi tàu đi Quy Nhơn, Nha Trang và Bình Thuận để phục vụ người dân. Theo đó, từ ngày 1 đến ngày 4-9 sẽ chạy thêm các đôi tàu TP Hồ Chí Minh - Nha Trang - TP Hồ Chí Minh (SNT10 12/11), TP Hồ Chí Minh - Phan Thiết - TP Hồ Chí Minh (SPT5/6) và TP Hồ Chí Minh - Quy Nhơn - TP Hồ Chí Minh (SQN3/4). Đồng thời, để khuyến khích người đi tàu, Ngành Đường sắt giảm 20% đối với một số loại vé; tập thể và hành khách mua vé trước sẽ được giảm 50% tùy theo thời điểm mua và cự ly di chuyển.

Hai bến phà lớn nhất TP Hồ Chí Minh (nối với tỉnh Đồng Nai) cũng đã chủ động đưa ra kế hoạch phục vụ người dân đi lại trong các dịp lễ tới. Ông Nguyễn Tấn Hảo, Phó Giám đốc Xí nghiệp phà Bình Khánh (Công ty TNHH MTV Cầu phà TP Hồ Chí Minh) cho hay, dịp lễ năm nay dự kiến lượng khách qua phà sẽ tăng trên 7% so với cùng kỳ năm ngoái. Do đó, bến huy động 8 phà phục vụ khách trong các ngày cao điểm từ ngày 1 đến 4-9. Đồng thời, tăng cường 220 chuyến đôi/ ngày, gấp gần 3 lần số lượng so với ngày thường. Trong đó, bình quân một chuyến phà sẽ phục vụ từ 300 đến 500 lượt khách qua bến. Đối với phà Cát Lái, theo ông Nguyễn Thanh Tuấn, Giám đốc Xí nghiệp Phà Cát Lái (Công ty TNHH MTV Cầu phà TP Hồ Chí Minh), dự kiến lượng khách qua phà sẽ tăng từ 5% đến 7% so với dịp lễ cùng kỳ năm 2015. Bến sẽ huy động 7 phà lớn phục vụ khách trong các ngày 1, 2, 3 và 4-9, với khoảng 280 chuyến đôi/ngày, gấp gần 2 lần so với ngày thường. Bến dự kiến ngày 2-9 cao điểm nhất với lượng khách có thể đạt hơn 90.000 người, gấp 2 lần so với ngày thường.

Tăng cường tuần tra, xử lý vi phạm


Để bảo đảm an toàn cho người dân đi chơi vào dịp lễ 2-9, Phòng CSGT đường bộ - đường sắt (PC67), Công an TP Hồ Chí Minh cũng đã đồng loạt ra quân thực hiện cao điểm bảo đảm trật tự an toàn giao thông và trật tự xã hội trên toàn thành phố. Trung tá Huỳnh Trung Phong, Phó Trưởng phòng PC67 cho biết, lực lượng CSGT thành phố sẽ tập trung triển khai thực hiện nhiều giải pháp trọng tâm như: Tăng cường thực hiện tuần tra, kiểm soát công khai liên tục 24/24 giờ; xử lý nghiêm lái xe sử dụng rượu, bia quá nồng độ cồn quy định; điều khiển xe chạy quá tốc độ; xe khách đón trả khách không đúng quy định... Bên cạnh đó, xử lý vi phạm tại các khu vực tập trung đông các nhà hàng kinh doanh thức uống có cồn vào các khung giờ trong ngày; kiên quyết không để xảy ra tình trạng tụ tập đua xe trái phép, gây rối trật tự công cộng; kịp thời giải quyết các tình huống dẫn đến ùn tắc giao thông tại các giao lộ, khu vực tổ chức lễ hội, khu vực bến cảng, sân bay phục vụ nhu cầu đi lại, mua sắm của nhân dân... Tại các cửa ngõ thành phố vào thời điểm trước, trong và sau các ngày lễ, lực lượng CSGT tăng cường bố trí lực lượng phối hợp cùng Thanh niên xung phong, các đội CSGT quận, huyện và công an địa phương tổ chức phân luồng và điều tiết giao thông, hạn chế tình trạng ùn tắc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đáp ứng tốt nhất nhu cầu đi lại của người dân

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.