Theo dõi Báo Hànộimới trên

Cửa hàng cung cấp thực phẩm sạch: Trang bị sơ sài, thật giả bất phân

Ngọc Quỳnh| 31/08/2016 06:47

(HNM) - Việc đầu tư cơ sở vật chất, thiết bị bảo quản như tủ cấp đông, tủ mát, kệ để rau, củ quả… có chi phí lớn nên hầu hết các cửa hàng còn sơ sài, chưa đáp ứng được yêu cầu.

Thiếu kinh phí, trang bị sơ sài

Theo Cục Quản lý chất lượng nông, lâm, thủy sản (Bộ NN&PTNT), các cửa hàng kinh doanh thực phẩm sạch phải bảo đảm đủ các điều kiện như: Được cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, có hợp đồng cung ứng với cơ sở sản xuất rau, thịt, cá đã được cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện vệ sinh an toàn thực phẩm. Tuy nhiên, quan sát thực tế ở nhiều cửa hàng kinh doanh thực phẩm an toàn trên địa bàn thành phố cho thấy, cơ sở vật chất tại các cửa hàng còn khá sơ sài, đầu tư chắp vá, không đáp ứng đầy đủ các tiêu chí về điểm kinh doanh thực phẩm an toàn.

Ông Trần Trung Chính, Giám đốc Công ty TNHH Dịch vụ thương mại quốc tế Vicrory Asian với thương hiệu Mr Sạch cho biết, chi phí đầu tư cho hệ thống cửa hàng là rất lớn. Mỗi cửa hàng phải có hệ thống bảo quản rau, thịt và hoa quả tươi với kinh phí đầu tư khoảng 1 tỷ đồng, chưa kể các khoản chi phí cố định khác. Chi phí đầu tư cơ sở vật chất lớn đã làm đội giá nông sản, thực phẩm từ 10 đến 20% so với các loại sản phẩm nông nghiệp bán ngoài chợ, dẫn tới số lượng tiêu thụ hạn chế...

Còn ông Trần Mạnh Chiến, chủ thương hiệu chuỗi cửa hàng thực phẩm sạch "Bác Tôm" cho biết, do kinh phí đầu tư lớn, thu hồi vốn chậm nên nhiều cửa hàng, vẫn còn hiện tượng để lẫn sản phẩm khô với sản phẩm tươi sống. Thậm chí, nhiều cửa hàng còn không có khu sơ chế thịt, cá riêng mà làm trực tiếp trên bàn inox ở phía ngoài cửa hàng, gây mất vệ sinh an toàn thực phẩm. Theo ông Đặng Đình Tiên - Giám đốc Công ty cổ phần trứng sạch Tiên Viên (Chương Mỹ), Công ty dự kiến sẽ mở thêm hệ thống cửa hàng bán trứng sạch ở khu vực nội thành, nhưng để đáp ứng đủ các yêu cầu về cơ sở vật chất theo quy định của Ngành Nông nghiệp là rất khó khăn.

Hiện nay, chi phí đầu tư cơ sở vật chất cửa hàng thực phẩm sạch khá lớn nên nhiều cơ sở không đáp ứng được yêu cầu.


Chỉ cấp phép cho cửa hàng đạt yêu cầu

Bà Nguyễn Thị Thanh Hằng - Chủ cửa hàng thực phẩm sạch Thanh Hằng cho rằng: Một cửa hàng thực phẩm sạch mở ra, người tiêu dùng sẽ tò mò dùng thử sản phẩm để xem chất lượng, giá cả rồi so sánh sản phẩm cửa hàng với các nhà cung cấp khác. Do đó, nếu chất lượng ổn, dịch vụ tốt, giá cả hợp lý, cửa hàng sẽ thành công. Tuy nhiên, muốn chất lượng nông sản, thực phẩm tốt, không chỉ lấy được sản phẩm bảo đảm an toàn, có nguồn gốc rõ ràng, các cửa hàng còn phải đầu tư cơ sở vật chất để bảo quản sản phẩm mới phát triển được, bởi kinh doanh thực phẩm an toàn “chữ tín” được đặt lên hàng đầu.

“Trong khi người tiêu dùng đang mất niềm tin về thực phẩm an toàn, Nhà nước chỉ nên cấp phép cho các cửa hàng kinh doanh thực phẩm an toàn đáp ứng đủ các tiêu chí theo quy định, không nên cấp ồ ạt để tránh tình trạng “con sâu làm rầu nồi canh", vì hiện tại vẫn còn tình trạng một số cửa hàng vì lợi nhuận đã trà trộn các mặt hàng không rõ nguồn gốc vào cùng với sản phẩm an toàn” - bà Hằng nhận định.

Thực tế nhiều người đã nhận định, khởi nghiệp trong nông nghiệp khó khăn gấp 2 lần so với các ngành nghề khác vì rủi ro cao. Để kinh doanh thực phẩm an toàn, các doanh nghiệp, chủ cơ sở phải nghiên cứu địa điểm, mặt bằng, đầu tư trang thiết bị nên cần nguồn kinh phí lớn. Vì vậy, để ngày càng có nhiều cửa hàng bán nông sản, thực phẩm an toàn, cần có chính sách hỗ trợ cho doanh nghiệp tham gia vào lĩnh vực này vay vốn ưu đãi, giảm thuế... trong thời gian đầu hoạt động. Các cá nhân kinh doanh cần liên kết thành lập hợp tác xã hoặc doanh nghiệp để có thể huy động nguồn vốn đầu tư bài bản, đồng thời trực tiếp mua sản phẩm từ nhà sản xuất, tránh qua khâu trung gian nhằm giảm giá bán để cạnh tranh thành công với sản phẩm thông thường. Làm được như vậy mới từng bước giúp người tiêu dùng yên tâm sử dụng thực phẩm sạch, an toàn cho bữa cơm gia đình.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cửa hàng cung cấp thực phẩm sạch: Trang bị sơ sài, thật giả bất phân

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.