Theo dõi Báo Hànộimới trên

Đòn bẩy khuyến khích sản xuất nông nghiệp

Hải Hà - Kim Nhuệ| 28/09/2016 07:21

(HNM) - Sau 5 năm thực hiện Nghị quyết số 55/2010/QH12 ngày 24-11-2010 của Quốc hội về miễn, giảm thuế sử dụng đất nông nghiệp đến hết năm 2020, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã thống nhất cần tiếp tục sửa đổi nghị quyết nhằm mở rộng đối tượng được miễn thuế.

Đồng thuận miễn thuế

Cho rằng đời sống người nông dân còn khó khăn, cái gì làm lợi được cho dân thì làm, Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính Ngân sách của Quốc hội Nguyễn Đức Hải khẳng định, đề xuất nêu trên là hợp lý.

Miễn thuế sử dụng đất là đòn bẩy khuyến khích nông dân sản xuất nông nghiệp. Ảnh: Thái Hiền



Ông Nguyễn Đức Hải phân tích, việc miễn toàn bộ số thuế phải nộp cho hộ gia đình, cá nhân sử dụng đất nông nghiệp vượt hạn mức đất nông nghiệp (phải nộp 50% số thuế ghi thu đối với diện tích đất nông nghiệp vượt hạn mức giao đất nông nghiệp và phải nộp 100% số thuế ghi thu đối với diện tích đất nông nghiệp vượt hạn mức nhận chuyển quyền sử dụng đất nông nghiệp) sẽ tạo sự đồng thuận trong nhân dân, góp phần “khoan sức dân”, khuyến khích tích tụ ruộng đất, sản xuất cánh đồng mẫu lớn. Đồng thời, việc này sẽ tạo động lực mạnh mẽ để thực hiện chính sách “tam nông” của Đảng và Nhà nước.

Theo Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng - An ninh của Quốc hội Võ Trọng Việt, số thuế sử dụng đất nông nghiệp được miễn của hộ gia đình, cá nhân chỉ khoảng 34,3 tỷ đồng/năm, nhưng là nguồn động viên to lớn để nhân dân lao động sản xuất. Cũng đồng tình với chủ trương này, song Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội Vũ Hồng Thanh lưu ý, trên thực tế có hiện tượng đối tượng miễn, giảm thuế nhưng lại bỏ hoang đất đai. Chúng ta đang quy hoạch phát triển sản xuất, thu hút đầu tư và người sản xuất nông nghiệp không hẳn là nông dân nên cần nghiên cứu thêm về đối tượng được thụ hưởng. Để bảo đảm công bằng, các đối tượng được miễn, giảm không chỉ là nông dân mà là tất cả những người sử dụng đất nông nghiệp đều thuộc đối tượng được hưởng chính sách.

Đáp ứng mong mỏi của nông dân

Đón nhận tin vui này, ông Đặng Đình Thi, chủ trang trại đa canh ở thôn Ứng Hòa, xã Lam Điền (huyện Chương Mỹ, Hà Nội) cho biết: “Trước đây, với hơn 1ha đất trồng lúa, mỗi năm gia đình tôi phải nộp hơn 2 triệu đồng. Đây là số tiền không nhỏ. Được miễn thuế, tôi có thêm kinh phí mua các loại cây, con giống mới năng suất, chất lượng cao đưa vào sản xuất...".

Liên quan đến vấn đề trên, Phó Chủ tịch UBND xã Lam Điền (huyện Chương Mỹ) Đặng Đình Bình cho biết: Khi chưa thực hiện chính sách miễn giảm thuế sử dụng đất nông nghiệp, nông dân trong xã nộp thuế theo 5 hạng đất: Hạng 1 là 550kg/ha; hạng 2: 460kg, hạng 3: 370kg, hạng 4: 280kg, hạng 5: 180kg. Với 500ha đất nông nghiệp, mỗi năm xã Lam Điền nộp hàng chục tấn thóc. Số thóc này rất có giá trị, bởi người nông dân chỉ trông chờ vào đồng ruộng, trong khi năng suất cây trồng lại quá phụ thuộc vào thời tiết… Thực hiện nghị quyết của Quốc hội về miễn giảm thuế sử dụng đất nông nghiệp, nhiều năm nay, người nông dân không phải nộp số thóc trên. Nhờ có chính sách này, xã không còn hộ đói, số hộ nghèo giảm đáng kể. Người dân nhờ đó tích lũy được đồng vốn, nhiều gia đình mạnh dạn đầu tư chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, phát triển kinh tế trang trại… Đến nay, toàn xã có 19 trang trại chăn nuôi lợn, 54 trang trại nuôi gà thịt, gà đẻ trứng, giá trị bình quân cao gấp 7 lần so với trồng lúa…

Theo Chi cục trưởng Chi cục Thuế huyện Chương Mỹ Bùi Kim Khiên, thực hiện các nghị quyết của Quốc hội, 62.108 hộ nông dân trên địa bàn huyện đã được miễn thuế sử dụng đất nông nghiệp. Con số từ Cục Thuế Hà Nội cho hay, năm 2015, tổng thu ngân sách nhà nước do đơn vị thực hiện 147.290 tỷ đồng, trong đó số thu thuế sử dụng đất nông nghiệp trên địa bàn thành phố là 1,01 tỷ đồng, chiếm tỷ trọng 0,000686%. Với tỷ trọng này, Cục Thuế Hà Nội cho rằng, trong trường hợp cơ quan thẩm quyền cho phép miễn toàn bộ số thuế sử dụng đất nông nghiệp thì kết quả thu ngân sách nhà nước trên địa bàn thành phố cũng không ảnh hưởng quá lớn, nhưng người sử dụng đất nông nghiệp, nhiều nhất là nông dân sẽ rất phấn khởi…

Chủ tịch Hội Nông dân TP Hà Nội Trịnh Thế Khiết đánh giá, việc miễn, giảm thuế sử dụng đất nông nghiệp thời gian qua đã tạo điều kiện cho nông dân tích tụ ruộng đất, ứng dụng khoa học công nghệ vào sản xuất, khuyến khích nông dân làm giàu từ sản xuất nông nghiệp… Tuy nhiên, do sản xuất nông nghiệp rủi ro cao nên việc miễn giảm thuế đất nông nghiệp dài hạn cho người dân là rất cần thiết. Hơn nữa, để thu hút doanh nghiệp đầu tư, xây dựng nền nông nghiệp hiện đại, phát triển bền vững…, Quốc hội cần mở rộng đối tượng được miễn, giảm thuế sử dụng đất nông nghiệp; đồng thời, xây dựng chế tài xử lý đối tượng lợi dụng chính sách rồi bỏ đất hoang hóa và sử dụng sai mục đích...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đòn bẩy khuyến khích sản xuất nông nghiệp

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.