Theo dõi Báo Hànộimới trên

Nền kinh tế đang “ấm” lên

Hồng Sơn| 29/09/2016 11:19

(HNMO)- Ngày 29-9, Tổng cục Thống kê (TCTK) họp, công bố các chỉ số, tình hình kinh tế 9 tháng đầu năm. Theo đó, tổng sản phẩm trong nước (GDP) tăng 5,93% so với cùng kỳ năm trước, tiếp tục xu hướng qúy sau cao hơn quý trước và thể hiện sức vươn lên của nền kinh tế. Tuy nhiên, kết quả này vẫn thấp hơn so với mức tăng 6,53% của cùng kỳ.


Trong đó, khu vực nông, lâm, ngư nghiệp chỉ tăng 0,65% và là mức tăng thấp nhất của cùng kỳ trong 6 năm gần đây-cũng là nguyên nhân hạn chế tốc độ tăng trưởng GDP. Chỉ sản xuất công nghiệp tăng 7,4% so với cùng kỳ, thấp hơn mức 9,9% của năm ngoái, với nguyên nhân chủ yếu do ngành khai khoáng giảm mạnh. Tuy vậy, riêng ngành công nghiệp chế biến, chế tạo tăng tới hơn 10%.

Tổng thu ngân sách đạt hơn 665 nghìn tỷ đồng, bằng 65,6% dự toán năm.

Cả nước thu hút hơn 16,43 tỷ USD vốn đầu tư nước ngoài (ĐTNN) đăng ký mới và vốn bổ sung, giảm 4,2% so với cùng kỳ. Nhưng, đã có hơn 11 tỷ USD vốn ĐTNN được giải ngân, tăng 12,4% so với cùng kỳ.

Kim ngạch xuất khẩu hàng hóa hơn 127 tỷ USD, tăng 6,7% so với cùng kỳ. Kim ngạch nhập khẩu đạt 125,4 tỷ USD, tăng 1,3% dẫn đến xuất siêu 2,76 tỷ USD. Tuy nhiên, Việt Nam lại nhập siêu dịch vụ 3,4 tỷ USD.

Đời sống dân sinh ổn định, thị trường phong phú và chỉ số giá tiêu dùng tháng 9 tăng 3,14% so với tháng 12-2015 và nằm trong giới hạn 5% Quốc hội đề ra.

Ông Nguyễn Bích Lâm, Tổng cục trưởng TCTK cho biết, nhìn chung nền kinh tế đang tăng trưởng đều đặn tuy không có sự bứt phá, nhưng sẽ “ấm” dần lên từ nay đến hết năm. Nông nghiệp đang bước đầu hồi phục, sản xuất công nghiệp và xuất khẩu cũng khởi sắc hơn.

TCTK khuyến nghị, thời gian tới cần đẩy mạnh tái cơ cấu nông nghiệp, nâng cao giá trị và năng suất sản phẩm nông nghiệp; kết hợp với hạn chế tình trạng xâm nhập mặn và hạn hán. Thực hiện và điều hành chính sách tiền tệ linh hoạt, ổn định tỷ giá, thúc đẩy giải ngân các dự án; chú trọng cải thiện môi trường đầu tư-kinh doanh, hỗ trợ DN phát triển và thay đổi công nghệ; tập trung phát triển và nâng cao tỷ trọng một số ngành dịch vụ có giá trị gia tăng cao, như ngân hàng, tài chính, du lịch, viễn thông.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nền kinh tế đang “ấm” lên

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.