Theo dõi Báo Hànộimới trên

Chống buôn lậu thuốc lá: Cần liều thuốc mạnh

QUÝ BÌNH| 18/10/2016 07:21

(HNM) - Gần đến thời điểm cuối năm và Tết, tình hình thuốc lá lậu được tuồn về Việt Nam ngày càng gia tăng về quy mô và phức tạp về hình thức vận chuyển, gây khó khăn trong việc ngăn ngừa và đấu tranh.


Cần có những giải pháp mạnh mẽ để truy quét thuốc lá lậu vì sự phát triển của nền kinh tế và sự an toàn của người dân cũng như lực lượng chức năng.

Kiên quyết chống buôn lậu thuốc lá

Trung tướng, PGS.TS Đồng Đại Lộc, Phó tổng Cục trưởng Tổng cục Cảnh sát (Bộ Công an) cho biết thực trạng buôn lậu thuốc lá ở khu vực biên giới diễn biến hết sức phức tạp. Phía Bắc diễn ra chủ yếu ở Cao Bằng, Quảng Ninh, Lào Cai..., ở miền Trung là tỉnh Quảng Trị, Hà Tĩnh..., riêng khu vực biên giới Tây Nam tình hình diễn ra rất nghiêm trọng, chủ yếu là ở Tây Ninh, An Giang, Long An, Đồng Tháp, Kiên Giang...

Đại tá Lê Hồng Vương, Phó Chỉ huy trưởng Bộ đội Biên phòng Tây Ninh, cho biết các cấp ủy, chính quyền đã chỉ đạo quyết liệt trong công tác chống buôn lậu thuốc lá, trong đó lực lượng bộ đội biên phòng đã xây dựng 11 chốt thường trực 24/24h có nhà tiền chế bố trí lực lượng đóng chốt tại chỗ.

Cần kêu gọi người dân không tiêu thụ các mặt hàng buôn lậu như Jet, Hero... để không tiếp tay cho các đối tượng buôn lậu phá hoại an ninh trật tự xã hội. Ảnh: TLBCA


“Ban chỉ huy Bộ đội Biên phòng Tây Ninh quyết liệt trong đấu tranh nội bộ, chống câu móc, bảo kê buôn lậu và xử lý nghiêm những vi phạm. Liên quan đến công tác phối hợp giữa chính quyền địa phương các tỉnh huyện giáp ranh như Đức Huệ - Long An và Trảng Bàng - Tây Ninh, các lực lượng chức năng 2 địa phương rất cần phối hợp chặt chẽ, đồng bộ giữa hai địa phương về công tác quản lý đối tượng người dân tham gia vận chuyển tiếp tay cho buôn lậu thuốc lá”, ông Vương phát biểu buổi tọa đàm “An toàn - hiệu quả trong phòng chống buôn lậu thuốc lá địa bàn trọng điểm phía Nam” do Tổng cục Cảnh sát và báo Công an Nhân dân phối hợp với Văn phòng thường trực Ban chỉ đạo quốc gia phòng chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả (Ban chỉ đạo 389) được tổ chức mới đây tại TP Hồ Chí Minh.

Ông cũng cho biết đối tượng buôn lậu gần đây có một số người dân mang quốc tịch Campuchia và có lúc cao điểm số thuốc lá vận chuyển từ Đức Huệ qua Phước Chỉ (Trảng Bàng) khoảng 200 thùng/ngày đêm. Phát huy hiệu quả trong công tác đấu tranh, BĐBP Tây Ninh thường xuyên tổ chức khen thưởng, động viên khích lệ tinh thần nêu gương dũng cảm, liêm khiết trong đầu tranh phòng chống buôn lậu, đặc biệt là buôn lậu thuốc lá.

Những liều thuốc mạnh

PGS.TS. Đàm Thanh Thế, Chánh văn phòng Thường trực Ban Chỉ đạo 389 Quốc gia cho biết nạn buôn lậu thuốc lá gây thất thu ngân sách nặng nề, “do đó, muốn đấu tranh an toàn và hiệu quả, các lực lượng đấu tranh chống thuốc lá lậu, các lực lượng phải phối hợp chặt chẽ để tăng cường sức mạnh, đủ sức chống lại số đông hoặc các băng nhóm buôn lậu”, ông nói.

PGS.TS. Đàm Thanh Thế, Chánh văn phòng Thường trực Ban Chỉ đạo 389 Quốc gia cho biết ngoài việc sẵn sàng tấn công lực lượng thi hành công vụ, sự liều lĩnh của các đối tượng buôn lậu thuốc lá khi điều khiển phương tiện vận chuyển tốc độ cao còn có thể gây tai nạn cho người dân. Ảnh: Tuyển Phan


Để ngăn ngừa nạn buôn lậu thuốc lá, nhiều đại biểu kiến nghị nên tăng chế tài xử phạt với các đối tượng vận chuyển, buôn lậu thuốc lá. Theo đó, Chính phủ cần sớm ban hành Thông tư sửa đổi, bổ sung Thông tư liên tịch 36/2012/TTLT/BCT-BCA-BTP-BYT-VKSNDTC-TANDTC quy định về số lượng thuốc lá thuốc lá lậu làm căn cứ truy cứu trách nhiệm hình sự, phù hợp với quy định tại Nghị định số 124/2015/NĐ-CP của Chính phủ là từ 500 bao thuốc lá lậu trở lên thay cho quy định là 1.500 bao trở lên.

Trung tướng, PGS.TS. Đồng Đại Lộc, Phó tổng Cục trưởng Tổng cục Cảnh sát (Bộ Công an) nhấn mạnh sự cần thiết phải hỗ trợ thêm trang thiết bị, kinh phí để thực hiện công tác chống thuốc lá lậu hiệu quả. Ảnh: Tuyển Phan


Các đại biểu cũng đề nghị nâng mức hỗ trợ đầu tư kinh phí để khắc phục tình trạng thiết bị lạc hậu, yếu kém, không đáp ứng đủ yêu cầu thực hiện nhiệm vụ. Ngoài ra, cần cho tái xuống thuốc lá vì tiêu hủy gây ô nhiễm môi trường, tốn kém kinh phí, việc tái xuất có thể tạo nguồn thu thêm ngân sách Nhà nước phân bổ trở lại cho công tác chống buôn lậu...

Đặc biệt, các đại biểu đề xuất Chính phủ cho phép tăng cường lực lượng để bảo vệ an toàn cho con người trong quá trình thực thi công vụ, tránh các vụ việc đáng tiếc tiếp tục xảy ra. Mặt trận chống buôn lậu thuốc lá thật sự cần các liều thuốc điều trị cực mạnh, nếu không tình trạng thương vong, mất người... sẽ để lại những nỗi đau lớn cho các gia đình và toàn xã hội.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chống buôn lậu thuốc lá: Cần liều thuốc mạnh

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.