Theo dõi Báo Hànộimới trên

Bộ Y tế công bố kết quả kiểm tra: 100% mẫu nước mắm an toàn

Hương Thủy| 22/10/2016 20:00

(HNMO) –Tối 22/10, Cục An toàn thực phẩm-Bộ Y tế có thông báo về kết quả kiểm tra nước mắm. Kết quả cho thấy, 100% mẫu nước mắm an toàn.


Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Y tế đã thành lập đoàn kiểm tra liên ngành gồm Bộ Y tế, Công Thương, Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn cùng các cơ quan liên quan tiến hành kiểm tra việc chấp hành pháp luật về An toàn thực phẩm đối với việc sản xuất, kinh doanh nước mắm tại 5 tỉnh/thành phố gồm: Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Khánh Hòa, Ninh Thuận, Bình Thuận.

(ảnh minh họa, nguồn: Internet)


Bà Trần Việt Nga, Phó Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm-Bộ Y tế cho biết, đoàn đã lấy 247 mẫu ngẫu nhiên với 210 nhãn hiệu sản phẩm nước mắm khác nhau của 82 cơ sở sản xuất cả theo phương pháp truyền thống và công nghiệp trên thị trường và một số siêu thị để kiểm nghiệm.

Kết quả kiểm tra cho thấy, 100% mẫu nước mắm (247//247 mẫu) được kiểm nghiệm đều không có asen vô cơ. Đoàn cũng tiến hành kiểm nghiệm với các kim loại nặng khác như chì, thủy ngân, cadimi và đều không phát hiện các kim loại này trong nước mắm.

Ngoài ra, kết quả kiểm nghiệm không phát hiện mẫu nước mắm nào được sản xuất từ nước và hóa chất. Các cơ sở được kiểm tra đều sản xuất nước mắm từ cá và muối, từ nước mắm cốt, nước mắm cốt được sản xuất từ cá và muối và có phụ gia thực phẩm với với tỷ lệ khác nhau.

Bà Nga cũng cho hay, việc sử dụng phụ gia thực phẩm trong sản xuất nước mắm là được phép nếu phụ gia đó nằm trong danh mục cho phép, đúng đối tượng sử dụng, không được vượt ngưỡng theo quy định, đảm bảo độ tinh khiết và không quy định số lượng phụ gia thực phẩm tối đa được phép dùng trong một sản phẩm thực phẩm. Quy định này của Bộ Y tế hoàn toàn phù hợp với quy định của Ủy ban Tiêu chuẩn thực phẩm quốc tế (CODEX), các quốc gia khác trên thế giới và trong khu vực ASEAN.

Như vậy, “với các kết quả kiểm tra của Bộ Y tế, các thông tin về nước mắm trước đây trên các phương tiện thông tin đại chúng cho rằng nước mắm có pha hóa chất, nước mắm nhiễm thạch tín (Asen vô cơ) có ảnh hưởng đến sức khỏe con người là không chính xác, gây tâm lý hoang mang cho người dân và ảnh hưởng đến sản xuất kinh doanh kinh doanh nước mắm”, đại diện Bộ Y tế khẳng định.

Phó Cục An toàn thực phẩm cho biết thêm, Asen tồn tại dưới 2 dạng, vô cơ và hữu cơ. Trong thực phẩm Asen tồn tại chủ yếu dưới dạng Asen hữu cơ, không gây độc cho sức khỏe con người. Vì vậy, Việt Nam và quốc tế không quy định mới tối đa đối với Asen hữu cơ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bộ Y tế công bố kết quả kiểm tra: 100% mẫu nước mắm an toàn

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.